5 ข้อควรปฏิบัติ ก่อนตัดสินใจเรียนกวดวิชา

กวดวิชา-we-บทความ-การตัดสินใจเรียน

ช่วงใกล้ซัมเมอร์ถือเป็นเวลาแห่งความคึกคักที่น้องหลายคนจะต้องมองหาสถาบันกวดวิชาบางคนไม่คิดอะไรมากหรือไม่รู้เป้าหมายด้วยซ้ำว่าจะกวดวิชาอะไร เลือกโรงเรียนกวดวิชาไหน หรือเรียนไปเพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเองอย่างไร … โดยคำตอบสุดท้ายคือ เรียนตามเพื่อน จ้า …. !!!
ผลสุดท้ายของกลุ่มน้องที่เลือกเรียนตามเพื่อนคือรู้สึกว่าลงเรียนแล้วไม่ได้อะไร บางคนเสียเงินทองเป็นจำนวนมากเพราะลงคอร์สกวดวิชาแบบจัดเต็ม โดยที่ไม่ได้วางแผนอะไรไว้ล่วงหน้าและผลสุดท้ายก็คือมีประสบการณ์เรียนมันทุกวิชาแต่กลับบ้านมาไม่มีสิ่งใดเหลืออยู่ในหัวเลยนั่นเอง 555+
ดังนั้นพี่วีวี่จะมาขอแนะนำ ข้อควรปฏิบัติก่อนที่เราจะเลือกเรียนกวดวิชา

  1. ถามตัวเองว่าจะเรียนกวดวิชาไปเพื่ออะไร … ถ้ายังหาคำตอบให้กับข้อแรกนี้ไม่ได้แนะนำว่าอย่าเพิ่งไปเสียเวลาเรียนเลยค่ะ แต่ถ้ามีคำตอบในใจ เช่น เรียนเพื่อทำเกรด เรียนเพื่อสอบติดแอดมิชชั่นเรียนเพื่อทบทวนความเข้าใจ … คำตอบเหล่านี้จะทำให้น้องสามารถกำหนดรูปแบบกวดวิชาของตัวเองได้
  1. สำรวจตัวเองว่าพร้อมแค่ไหน … สำคัญที่สุดคือความมุ่งมั่น ถ้าเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจสิ่งเหล่านี้จะส่งเสริมให้เราเรียนกวดวิชาแล้วได้ประโยชน์ แต่ถ้ากายหรือใจไม่พร้อม เช่น ต้องการเวลาส่วนตัว หรือ เป็นคนเรียนหนักมากๆ ไม่ไหว ก็ควะจะรู้ตัวเองแล้วลงเรียนแค่ 1-2 วิชา ต่อสัปดาห์ก็พอ
  1. มองความจำเป็นในรายวิชา … อย่าคิดว่าการเรียนกวดวิชามากๆ จะทำให้เกรดดีขึ้นมากการเรียนที่หนักจนเกินไปอาจส่งผลกระทบในเชิงลบได้เช่นกัน ดังนั้นเราต้องมองก่อนว่าวิชาไหนจำเป็นต้องเรียนจริงๆ เช่น ลองอ่านแล้ว ทำโจทย์แล้ว ก็ยังไม่ไหวแถมสอบตก กรณีแบบนี้ต้องไวเลยค่ะ
  1. หาข้อมูลสถาบันกวดวิชาให้เยอะๆ … ปัญหาหลักคือเมื่อน้องลงเรียนโดยไม่ได้ศึกษาข้อมูลสิ่งที่จะตามมาคือความคับข้องใจต่างๆนานา เช่น วิธีการสอนที่ไม่เหมาะกับเรา หรือ สอนเร็วเกินไป เป็นต้นดังนั้นควรหาข้อมูลดูว่าแต่ละที่มีรูปแบบการสอนเป็นอย่างไร มีรูปแบบคอร์สกวดวิชาหลากหลายหรือไม่
  1. ทดลองเรียน … สถาบันกวดวิชาหลายทีเปิดโอกาสให้น้องทดลองเรียนฟรีได้ ดังนั้นแล้วน้องควรจะใช้สิทธิตรงนี้ให้เป็นประโยชน์แก่ตัวน้องเอง เพราะถ้าไม่ใช่ ไม่โดน ก็จะได้ไม่ต้องเสียดายเงินและเสียเวลาไปแบบเปล่าประโยชน์

ทดลองเรียนฟรีพี่มีมาแนะนำนะ ลองดูๆ http://goo.gl/pKUaZf

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ