7 ขั้นตอนที่ช่วยให้เรา(WE) ไม่ผิดหวังในแอดมิชชั่น

น้องๆทราบกันหรือไม่ค่ะว่า การรู้จักวางเป้าหมาย เป็นประโยคสั้นๆง่ายๆ แต่กลับมีอิทธิพลต่อการตัดสินอนาคตหรือชะตาชีวิตของเราในทุกด้านอย่างมาก ไม่ว่าจะบุคคลผู้นั้นจะทำอะไรก็ตาม เช่น ประกอบธุรกิจ เป็นนักร้อง-นักแสดง นักกีฬา หรือแม้กระทั่งการเป็นนักเรียน เป้าหมายคือพลังของชีวิตอย่างไรก็ตามตัวเราจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความชัดเจนในการวางเป้าหมาย รวมถึงความมุ่งมั่น พยายาม และมีวินัย ระหว่างเส้นทางที่จะไปถึงเส้นชัย … และสำหรับบางคนที่วางเป้าหมายแต่ไม่แน่วแน่พอ ผลสุดท้ายก็ต้องหันหลังกลับให้สิ่งเหล่านั้นระหว่างทางนั่นเอง
ดังนั้นพี่วีวี่ จะมาขอพูดเทคนิคและข้อคิดสำหรับการวางเป้าหมายอย่างถูกวิธี เพื่อที่น้องทุกคนจะได้ประสบความสำเร็จในการสอบแอดมิชชั่นนะคะ

  1. ลงมือเขียนหรือจดทุกสิ่งอย่างที่เป็นเป้าหมาย … จะใส่สมุดโน้ต ปฏิทิน หรือ ในสมาร์ทโฟนก็แล้วแต่จะสะดวก และจะดีมากถ้าเป็นจุดที่น้องจะเห็นหรืออ่านทุกวัน เพื่อสร้างแรงบรรดาลใจให้ตนเอง
  1. ชัดเจนและเหมาะสม … ตัดตัวเลือกจากข้อแรก ให้เหลือเพียงเป้าหมายที่สำคัญเท่านั้นค่ะหรืออย่างน้อยๆต้องลำดับความสำคัญให้เหมาะสม
  1. วางเป้าหมายให้สูงไว้ก่อน … แต่ต้องเป็นเฉพาะในเรื่องที่เรามีความมุ่งมั่นจริงๆนะ เช่นฉันจะต้องแอดมิชชั่นติดแพทย์ ฉันจะต้องได้ GAT 150 หรือ ทำคะแนน O-NET ได้ 70+ ทุกวิชา เป็นต้น กระตุ้นตัวเองและคิดบวกว่าเราทำได้ แต่จะไปถึงไม่ถึง ก็อยู่ที่ข้อถัดไป
  1. สร้างเงื่อนไขเวลาให้ตัวเอง … ตัวอย่างเช่น ต้องอ่านหนังสือให้จบแบบรู้เรื่องภายใน 2 สัปดาห์ทำแบบฝึกหัดและข้อสอบเก่าให้ได้ 10 ชุด ใน 1 สัปดาห์ เป็นต้น … เพราะถ้าไม่กำหนดก็นั่งจับจดแน่นอนจำไว้ค่ะว่า “คนที่ผัดวันประกันพรุ่ง คือ คนที่เลื่อนวันแห่งความสำเร็จออกไป”
  1. รักษาความยืดหยุ่น … ไม่ได้หมายความว่าให้เอ้อละเหยได้นะ แต่หมายถึงการรู้จักพักผ่อนไม่วางเงื่อนไขที่แน่นจนเกินไป เมื่อทำได้ตามเป้าส่วนหนึ่งต้องรู้จักให้รางวัลตัวเอง และ ผ่อนคลายบ้าง
  1. ประเมินตัวเองตามความจริง … เมื่อภารกิจเสร็จสิ้นและไม่ว่าน้องจะทำได้หรือไม่ก็ตามให้น้องลองประเมินตัวเอง เพื่อนำข้อดี-ข้อเสีย ไปปรับปรุงใช้สำหรับเป้าหมายครั้งต่อๆไป
  1. มุ่งมั่นกับทุกขั้นตอน … ทำให้เต็มที่ ตั้งแต่ ข้อ 1-6 ^^

คนที่เก่งและประสบความสำเร็จ จะไม่เคยยอมรับคำว่าสมบูรณ์แบบ เขาจะหาหนทางพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาแบบไร้ที่สิ้นสุด เช่นเดียวกับการนับเลขที่เราสามารถนับต่อไปได้เรื่อยๆ จำไว้นะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ