8 พฤติกรรมที่ทำให้มีสมาธิเรียนในห้องได้ดียิ่งขึ้น

8 พฤติกรรมที่ทำให้มีสมาธิเรียนในห้องได้ดียิ่งขึ้น

สวัสดีค่ะทุกคน เปิดเทอมในช่วงแรกแบบนี้ เชื่อว่าน้อง ๆ หลายคนคงมีปัญหาเรื่องไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียนกัน โดยอาจเกิดได้จากหลาย ๆ สาเหตุ ทั้งจากตัวเราเองหรือสิ่งแวดล้อม
วันนี้พี่วีวี่เลยมีทริคดี ๆ มาบอกต่อกับ 8 พฤติกรรมที่จะทำให้มีสมาธิเรียนในห้องได้ดียิ่งขึ้น ไปดูกันเลยค่ะ
  • นั่งสมาธิก่อนเข้าเรียน
    ลองสังเกตว่าเพื่อนที่เข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรม และนั่งสมาธิบ่อย ๆ จะมีสมาธิดี ซึ่งการนั่งสมาธิบ่อย ๆ นั้น จะช่วยให้เรามีสติอยู่กับปัจจุบัน รู้ตัวว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ และเมื่อเกิดสมาธิ เราจะเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น
  • อ่านบทเรียนล่วงหน้าก่อนเข้าเรียน
    เป็นวิธีที่ได้ผลดีทีเดียว การที่น้อง ๆ  อ่านบทเรียนมาล่วงหน้า ย่อมได้ทำความเข้าใจมาก่อนแล้วส่วนหนึ่ง เมื่อถึงชั่วโมงเรียนจะทำให้เข้าใจในสิ่งที่คุณครูสอนมากยิ่งขึ้น ถ้าลองใช้วิธีนี้รับรองว่าจะสร้างทั้งสมาธิ และเกรด 4.00 ต้องวิ่งเข้ามาหาแน่นอน
  • กินอาหารแต่พอดีและมีประโยชน์
    น้อง ๆ ควรกินอาหารแต่พอดี เพราะถ้ากินมากไปจะทำให้รู้สึกอึดอัด แน่นท้อง และอาจทำให้ง่วงนอนในเวลาเรียนได้ แต่ถ้ากินน้อยเกินไปจะทำให้รู้สึกหิว กระวนกระวาย ในคาบเรียนนั้นสมาธิคงกระเจิดกระเจิงไปไกลแน่นอน ยิ่งถ้ากินอาหารที่ไม่มีประโยชน์แล้ว ระวังจะต้องวิ่งเข้าห้องน้ำจนไม่เป็นอันเรียนกันเลยนะคะ
  • ตั้งเป้าหมายในการเรียน
    เมื่อน้อง ๆ มีเป้าหมายในการเรียน ความมุ่งมั่นจะทำให้น้องตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง มีสมาธิในการเรียน ฉะนั้นน้องคนไหนที่ยังไม่มีเป้าหมาย ให้ลองตั้งเป้าและมุ่งมั่นทำจนสำเร็จ ความตั้งใจจะชนะทุกอุปสรรคค่ะ
  • รักษาสุขภาพ
    แน่นอนว่าถ้าใครมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงคงเป็นอุปสรรคที่คอยกวนสมาธิในการเรียนแน่นอน ฉะนั้นต้องดูแลสุขภาพให้ดี อย่าให้ป่วย และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถ้าทำข้อนี้ได้เท่ากับน้อง ๆ ได้ตัดปัญหาที่คอยกวนสมาธิไปได้แล้วหนึ่งอย่าง
  • สร้างความสดชื่น
    ช่วงบ่ายหลังจากกินข้าวมาใหม่ ๆ พอหนังท้องตึง หนังตาก็เริ่มหย่อน เกิดอาการแบบนี้ทีไร สมาธิหดหายตลอด ให้น้อง ๆ เข้าห้องน้ำล้างหน้ากันให้สดชื่น แล้วกลับมาตั้งสมาธิ ตั้งใจเรียนกันใหม่
  • เลือกที่นั่งด้านหน้าถึงกลางห้อง
    เพราะเป็นช่วงที่ใกล้กับอาจารย์ สามารถสบตากับอาจารย์ได้ตลอดเวลา โดยอาจทำให้น้อง ๆ รู้สึกเกรงใจ จนไม่กล้าวอกแวก ฉะนั้นการนั่งตำแหน่งนี้จะเป็นการบังคับตนเองไปในตัว
  • กระตุ้นให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า
    พกบ๊วย ลูกอม ชิ้นมะนาวเตรียมให้พร้อมแพ็คใส่กระเป๋าเลยค่ะ ในเมื่อปฏิบัติครบตั้งแต่ข้อ 1 – 7 แล้ว แต่ยังไม่มีสมาธิอยู่ดี เรียนไปหลับไป ฉะนั้นต้องมีอุปกรณ์เสริม ถ้าเรารู้สึกกระปรี้กระเปร่าแล้ว ก็อย่าวอกแวกไปทางอื่นล่ะค่ะ จดจ่อไปที่หน้าห้องอย่างเดียวเท่านั้น

น้อง ๆ ลองไปปรับใช้กันดูนะคะ เชื่อว่าคงไม่ยากเกินที่ทุกคนจะทำได้ ขอเป็นกำลังใจให้และอย่าท้อในการเรียนค่ะ เพราะความรู้เป็นสิ่งที่สำคัญมากในการใช้ชีวิต

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ