ลองทำดู : ข้อสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์ 60

ข้อสอบ-ฟิสิกส์-วิชาสามัญ
ลองทำดู : ข้อสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์ 60

สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน พบกับพี่ฟาร์ม Physics Expert นะครับ วันนี้พี่ฟาร์มนำข้อสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์ 60 ซึ่งเป็นปีล่าสุดที่เพิ่งสอบไปช่วงเดือน ธ.ค. 59 มาให้น้อง ๆ ได้ฝึกทำ ก่อนที่เราจะสอบอีกไม่นานนี้ครับ
ข้อสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์ จะเป็นโจทย์คำนวณที่มีลักษณะลงรายละเอียดลึก เพื่อให้ได้คำตอบออกมา ตัวเลือกก็มักจะเป็นตัวแปร ไม่ค่อยมีตัวเลข เพราะถ้าเป็นตัวแปรจะวัดฝีมือ และความเข้าใจของน้อง ๆ แบบ 100 % ว่าน้องเข้าใจเรื่องนั้น ๆ หรือไม่
และในบางครั้งโจทย์ที่ต้องคำนวณ เราทำวิธีตรงแบบคำนวณยาว ๆ ลงมาหลายบรรทัด แต่หากเรารู้เพียงคุณสมบัติบางอย่าง มันตู้มม ! จบ ได้คำตอบเลย มีข้อสอบแบบนี้แฝงอยู่ในวิชาสามัญ ฟิสิกส์ด้วย ซึ่งเราไม่ควรพลาดในการเก็บคะแนน
เอาล่ะครับเราจะมาเริ่มดูที่ข้อแรกซึ่งโจทย์แบบนี้จะเจอได้ทุกปีกันครับ

1.  ถ้ากดท่อน PQ ลงในแนวตั้งฉากกับพื้นด้วยความเร็ว u ลิ่ม ABC จะถอยหนีไปทางซ้ายมือ ด้วยความเร็วขนาดเท่าไร

  1.   u sin α
  2.   u cos α
  3.   u sec α
  4.   u tan α
  5.   u cot α
เฉลย

5.

2.  A และ B มีมวลเท่ากัน แขวน B ด้วยเชือกเบา ๆ ยาว l จากจุด o โดย A เคลื่อนที่เร็ว u เข้าชน B ตรง ๆ อย่างยืดหยุ่น ค่า u ต้องมีขนาดอย่างน้อยที่สุดเท่าไร B จึงจะเหวี่ยงขึ้นไปถึงระดับเดียวกันกับจุด o ได้พอดี

1.   1

2.  2

3.  3

4.  4

5.  5

เฉลย

4.

ดูเฉลยละเอียดข้อสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์ 60 คลิก

ขอให้น้อง ๆ ฝึกฝนให้เต็มที่และเหมาะสมกับสนามที่ตนเองกำลังจะไปสอบ ทุ่มเทให้สุดพลัง พิชิตชัยสนามสอบวิชาสามัญ ฟิสิกส์นี้แบบที่ตั้งใจไว้ เพื่อให้ความฝันของน้อง ๆ นั้นเป็นจริง พี่ฟาร์มขอเป็นกำลังใจให้นะครับ

คอร์สตะลุยโจทย์ ฟิสิกส์ วิชาสามัญ

  • วิเคราะห์ เจาะลึก คัดสรรโจทย์จากข้อสอบจริงย้อนหลัง และข้อสอบยากระดับเดียวกัน
  • เสริมเทคนิคเฉพาะ ช่วยให้ทำข้อสอบได้ทันเวลา

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ