รู้จักกับ … นักศึกษาแพทย์ 12 ประเภท รู้ไว้ขำๆ … เก็บไว้อำเพื่อนเล่น  

กวดวิชา-we-บทความ-แพทย์

แพทย์ ถือเป็นอาชีพในฝันของใครต่อใครหลายคน ซึ่งน้องต่างก็รู้ดีว่ากว่าที่เราจะก้าวข้ามจากการเป็นนักเรียนไปสู่การประกอบอาชีพแพทย์ จะต้องผ่านช่วงเวลาของการเป็นนักศึกษาแพทย์ เสียก่อน
การใช้ชีวิตระหว่างการเป็นนักศึกษาแพทย์นั้น นอกจากจะต้องเผชิญกับความยากลำบากของเนื้อหาการเรียนที่หนักหน่วง และการใช้ชีวิตที่แปลกไปจากคนอื่นแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญก็คือการปรับตัวให้เข้ากับสังคมใหม่ (ที่เรามักคิดไปเองว่าต้องมีแต่คนเก่งๆ ตั้งใจเรียนมากๆ)
พี่วีวี่ก็เลยขอหยิบยกการ์ตูนน่ารักๆที่เขาแบ่งหมวดหมู่ของนักศึกษาแพทย์ออกเป็น 12 ประเภทอ่านขำๆละกันนะคะอย่าไปซีเรียส แต่ก็ไม่แน่นะว่าเราอาจจะเจอกับ 1 ในนี้จริงๆ จะได้ตั้งรับทัน … อิอิ

  1. The Painfully Enthusiastic : มีความกระตือรือร้นกับความเจ็บปวด … ดังนั้นอย่าแปลกใจหรือรู้สึกว่าพวกเขาโรคจิตหรือเปล่า เพราะเพื่อนกลุ่มนี้แค่ตื่นเต้นกับการได้เห็นกรณีศึกษาจริง
  1. The Gunner : เป็นของแสลงอย่างมากกับสังคมนักเรียนแพทย์ เพราะคนกลุ่มนี้จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวเองเป็นที่ 1 และทำตามเป้าหมายได้โดยไม่สนจริยธรรมอะไรทั้งสิ้น
  2. The Crier : ตัวตนของคนกลุ่มนี้ดูจะเป็นคนขี้กลัวและวิตกมากเกินไปก็เท่านั้น แต่ตัวตนของ พวกเขาก็คือคนอ่อนโยน จงใช้ความเข้มแข็งของเราดูแลกลุ่มเพื่อนนี้เอาไว้
  3. The Overly Academic : ทฤษฏีและความรู้เชิงวิชาการแน่นปึ้ก แต่น่าเสียดายเพราะคนกลุ่มนี้กลับไม่รู้อะไรเลยเมื่อถึงเวลาของภาคปฏิบัติ
  1. The Missing : หลังจากวันรายงานตัวหรือวันเปิดภาคเรียน เราแทบจะไม่เห็นหน้าคนกลุ่มนี้
  2. The Prankster : ใครว่าเด็กแพทย์เรียบร้อยหละ ถ้าเเจอคนกลุ่มนี้ พวกเขาจะนำความแปลกใหม่ และ สร้างความปะหลาดใจให้กับเราได้เสมอ
  3. The Perpetually Enraged : แย่พอๆกับ The Gunner เพราะคนกลุ่มนี้มักจะไม่เคยโทษตัวเองและมักแสดงอาการเกรี้ยวกราดใส่คนอื่นอยู่เป็นประจำ
  1. The Sensitive Soul : ผู้มีจิตวิญญาณของความเสียสละสูงสุด มองโลกในแง่ดี ชอบช่วยเหลือผู้อื่นแต่ความโลกสวยจนเกินไป มักทำให้คนกลุ่มนี้ถูกเอารัดเอาเปรียบอยู่ประจำ
  1. The Twenty-Year-Old : สนุกกับทุกอย่างและตลกได้ทุกเรื่อง จนบางทีลืมไปว่าตนเองคือนักเรียนแพทย์ แต่ข้อดีคือพวกเขาจะไม่รู้จักความเครียดหรือรู้สึกกดดัน
  2. The Questionable Admission : นักตั้งคำถามตัวยง อยากรู้ทุกเรื่อง ดังนั้นบทสนทนาทุกๆ 5 นาที เราจะได้ยินคำถามจากปากคนเหล่านี้
  3. The One Track Mind : เมื่อเราถามถึงเรื่องทั่วไปหรืออะไรก็ตาม คำตอบที่ได้รับกลับมาจากกลุ่มคนเหล่านี้จะฟังดูงง แต่มักจะลงท้ายด้วยการอ้างอิงข้อมูลเชิงวิชาการหรือข้อเท็จจริงอยู่เสมอ
  4. The Sane One : นักศึกษาแพทย์ทั่วไปที่มีทั้งมุมดีและร้าย ผสมกันไป

ทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลสนุกๆที่อ่านเพื่อความเพลิดเพลินเท่านั้นนะคะ ขอย้ำว่าอย่าไปจริงจังกับมันมาก เพียงแต่รู้เอาไว้เบื้องต้น เผื่อชีวิตนักศึกษาแพทย์ของเราจะต้องเจอกับ 1 ใน 12 ประเภทนี้เข้าจริงๆ ^^

12-types-of-med-students-on-one-page-small
12-types-of-med-students-on-one-page-small

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ