4 อุปนิสัยที่เรา(We) … ควรนำมาใช้เพื่อเตรียมสอบแอดมิชชั่น

4 นิสัย เตรียมตัวสอบ แอดมิชชั่น

สวัสดีค่ะน้องๆ วันนี้พี่วีวี่มีผลสำรวจที่น่าสนใจจากประเทศญี่ปุ่นที่น่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นหรือกำลังอยู่ในช่วงวัยเรียนมาฝากเกี่ยวกับอุปนิสัยที่ช่วยให้คนประสบความสำเร็จเกี่ยวกับรายได้ … ว่าแต่มันเกี่ยวอะไรกับการเตรียมสอบแอดมิชชั่นกันล่ะเนี่ย???

President ซึ่งเป็นนิตยสารญี่ปุ่นได้ทำการสรุปเกี่ยวกับ “4 อุปนิสัยที่คนรายได้สูงมี แต่คนรายได้น้อยไม่มี” เอาไว้อย่างน่าสนใจ และพี่คิดว่าข้อแตกต่างเหล่านี้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อปูทางสร้างความสำเร็จแห่งอนาคตได้ในทุกๆเรื่องค่ะ ว่าแล้วก็ไปดูกันเลยว่าเขากล่าวถึงประเด็นอะไรกันบ้าง

  1. ผู้ที่มีรายได้สูงจะคิดเรื่องงานในวันหยุด … ซึ่งหมายถึงการคิดเรื่องงานอย่างสร้างสรรค์จากชีวิตหรือการนำเรื่องราวแปลกใหม่ที่พบเจอช่วงวันหยุดมาประยุกต์เข้ากับงานที่ทำจะทำให้เกิดพลังแห่งไอเดียซึ่งพี่วีวี่มองว่าถ้าน้องรู้จักนำเรื่องรอบตัวมาช่วยขับเคลื่อนและต่อยอดองค์ความรู้ที่มี หรือวางแผนชีวิตล่วงหน้าในช่วงวันหยุด น้องจะสามารถก้าวไปได้ไกลทั้งในการสอบหรือการเรียนหนังสืออย่างมากค่ะ
  1. คนมีรายได้สูงมักจะทำงานที่ใช้ไอเดียเป็นหลัก … ส่วนงานแบบซ้ำๆซากๆที่เป็น Routineจะมีรายได้ต่ำแถมยังมีคนที่พร้อมเข้ามาทำแทนอีกเพียบ และมันก็เป็นเช่นนั้นสำหรับการเตรียมตัวสอบการท่องจำหรือทำโจทย์รูปแบบเดิมๆ จะทำให้น้องอยู่ในองค์ความรู้ที่มีขีดจำกัด แต่ถ้าหากน้องสามารถนำทฤษฏี แนวคิด หรือสมการต่างๆ ไปใช้กับเรื่องราวหรือโจทย์ใหม่ๆ ก็ถือว่าน้องคือผู้มีไอเดียเป็นเลิศค่ะ

นอกจากนั้นน้องๆอาจหาวิธีการหรือรูปแบบการทบทวนบทเรียนที่แปลกใหม่ เช่น จับกลุ่มติวกับเพื่อนผ่านกิจกรรมสนุกๆ การหาหนังสือนอกห้องเรียนมาอ่านเพิ่มหรือเข้าร่วมกิจกรรม สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้น้องได้มุมมองใหม่ในเรื่องเก่า หรือที่นักวิชาการเขาเรียกกันว่าการรู้จักคิดนอกกรอบนั่นเอง

  1. คนที่มีรายได้สูงมักจะวางแผนการใช้เวลาล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์ … นั่นคือการจัดตารางเวลาของชีวิต เช่นเดียวกับการอทบทวนบทเรียนหรือเรียนหนังสือถ้าหากน้องวางแผนเอาไว้ว่าสัปดาห์หน้าเราจะเจอกับวิชาอะไร จะจัดตารางการอ่านหนังสืออย่างไร ทำโจทย์เท่าไหร่จึงจะเหมาะสมที่สำคัญการวางแผนล่วงหน้าจะไม่ทำให้น้องรู้สึกถูกบีบด้วยเวลาและเผชิญกับอาการ ไฟลนก้น นั่นเอง
  1. คนมีรายได้สูงมักจะรู้ว่า Focus time ของเขาคือตอนไหน … นั่นคือทราบว่าในแต่ละวันเรามักจะมีสมาธิสูงสุด และจดจ่อกับสิ่งที่จะทำได้มากที่สุดเมื่อใดนั่นเอง ดังนั้นถ้าน้องได้ลองสำรวจตัวเองและรู้ว่าเรามักอ่านหนังสือรู้เรื่องเวลาใดมากที่สุด ก็จะเป็นประโยชน์สำหรับตัวน้องอย่างมากค่ะ

เห็นไหมค่ะว่าเรื่องรอบตัวสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนได้เป็นอย่างดี ขึ้นอยู่กับว่าน้องจะลองทำมันหรือไม่ แค่ 4 ปัจจัยง่ายๆนี้ น้องจะสามารถเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอนค่ะ พี่วีวี่รับรองเบยยยย ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ