แอปพลิเคชัน : เรียนรู้โลกของเซลล์ด้วย “Cell World”

App-Cell-World
แอปพลิเคชัน : เรียนรู้โลกของเซลล์ด้วย “Cell World”

ตามหลักของทฤษฎีเซลล์ “เซลล์เป็นหน่วยพื้นฐานที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิตที่มีการจัดระบบ” แต่ภายในเซลล์นั้นยังคงมีองค์ประกอบต่าง ๆ อีกมากมายอยู่ด้วย ในวันนี้พี่บิ๊กจะชวนน้อง ๆ มาเรียนรู้โลกภายในของเซลล์ไปด้วยกัน ด้วยแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า “Cell World”  ซึ่งน้อง ๆ สามารถดาวน์โหลดกันได้ฟรีสำหรับระบบแอนดรอยด์ ส่วนน้อง ๆ คนไหนที่ใช้ระบบ ios จะมีค่าใช้จ่ายนะครับ
พี่บิ๊กเชื่อว่าน้อง ๆ คงอยากรู้แล้วว่าแอปพลิเคชันนี้ทำอะไรได้บ้าง งั้นเรามาดูกันเลยดีกว่า
แอปพลิเคชัน Cell World  จะเจาะลึกถึงเรื่ององค์ประกอบของเซลล์เพียงอย่างเดียว โดยน้อง ๆ จะได้เรียนรู้ผ่านภาพ 3 มิติที่มีสีสันสวยงาม และใช้งานง่าย โดยน้องจะเป็นผู้ควบคุมทิศทางว่าอยากจะรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบส่วนใดก็ให้คลิกที่รูปภาพนั้น แล้วแอปจะขึ้นชื่อพร้อมคำบรรยายสั้น ๆ ของส่วนนั้นขึ้นมา

ที่มา : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.VIEW.CellWorld&hl=th
ที่มา : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.VIEW.CellWorld&hl=th

หากน้อง ๆ อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมก็ให้กดที่ปุ่มบวก จะมีการบรรยายด้วยเสียงและตัวหนังสือแบบละเอียดเกี่ยวกับองค์ประกอบนั้นขึ้นมาที่หน้าจอทางขวามือ แต่ขอบอกไว้นิดนึงว่าคำบรรยายจะเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่น้อง ๆ จะได้ฝึกทักษะการฟังภาษาไปอีกทางหนึ่งด้วย ถ้าฟังไม่ทันก็ยังมีคำบรรยายให้อ่าน อย่ากังวลว่ามันจะยากเกินไป เป็นคำ Keyword ที่เราเคยเรียนในเนื้อหานั่นแหละ!
นอกจากนี้น้อง ๆ ยังสามารถกดซูมเข้าเพื่อให้เห็นรายละเอียดเล็ก ๆ ของเซลล์ได้อย่างชัดเจน หรือกดซูมออกเพื่อให้เห็นภาพรวมของเซลล์ก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

ที่มา : https://play.google.com/store/apps/details?id=com.VIEW.CellWorld&hl=th

นี่ก็เป็นแอปพลิเคชันที่เหมาะกับน้อง ๆ ระดับมัธยมทั้งเด็กม.ต้น และม.ปลาย ที่พี่บิ๊กเลือกมาแนะนำกัน เชื่อว่าน้อง ๆ จะได้เพลิดเพลินไปกับการท่องโลกของเซลล์ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจแบบเห็นภาพ และทำให้สนุกกับการเรียนชีววิทยามากขึ้นอย่างแน่นอน หากมีสาระน่ารู้ดี ๆ เกี่ยวกับชีววิทยาแบบนี้อีกเมื่อไหร่ พี่บิ๊กจะรีบนำมาบอกหน้อง ๆ อย่างเร็วไว แล้วอย่าลืมติดตามกันไว้ให้ดีนะครับ

ดร. ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์  (พี่บิ๊ก)

  • ปริญญาเอก : วิทยาศาสตร์ (Biotechnology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ทุน คปก.)
  • ปริญญาโท : วิทยาศาสตร์ (Biotechnology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ปริญญาตรี : วิทยาศาสตร์ (Microbiology) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • อดีตผู้ช่วยสอน วิชาจุลชีววิทยาทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • อดีตอาจารย์พิเศษ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • ผู้เขียนหนังสือเฉลยข้อสอบโควตา มข. โควตา มช. และ โควตา ม.อ.
  • ประสบการณ์การสอน 14 ปี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ