ใกล้ถึงแอดมิชชั่นเต็มที… เรา (We) ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

แย่แล้วอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงการสอบแอดมิชชั่นทำยังไงดี อ่านหนังสือไม่ทัน ไม่เข้าใจ ไม่รู้เรื่อง พี่วิวี่เชื่อเหลือเกินค่ะว่าในช่วงโค้งสุดท้ายที่ปลายอุโมงค์เช่นนี้เหล่าบรรดาเด็กแอดฯต้องเคยอุทานประโยคข้างต้นกับตัวเองเป็นอย่างน้อย 1 ประโยค เป็นแน่แท้…ใช่มั้ยค่ะ ???
สำหรับกลุ่มหนอนหนังสือที่เขารู้จักการเตรียมตัวมาอย่างดิบดี วางพื้นฐานชีวิตมาอย่างมั่นคงเสมือนในเรื่อง “เรา(We) มาสำรวจตัวเองก่อนลงสนามแอดมิชชั่น” คงจะไม่รู้ร้อนรู้หนาวเท่าไหร่ส่วนน้องๆที่พึ่งจะมาเริ่มจับหนังสือในช่วง 2-3 เดือนสุดท้าย คงตกอยู่ในอารมณ์ที่ต่างกันอย่างสิ้นเชิง
อย่างไรก็ตามแม้น้องจะรู้สึกตัวช้าแต่ก็ใช่ว่าจะสายเกินไปนะค่ะ วันนี้พี่วีวี่มีเคล็ดลับทั้งในด้านการปฏิบัติตัว (การเตรียมตัว) และ การกำหนดความคิดตนเอง (การเตรียมใจ) มาฝากน้องๆ กันค่ะ …แน่นอนว่าการปฏิบัติตัวต้องหนีไม่พ้นการทบทวนหนังสืออย่างหนักหน่วง เพียงแต่ว่าน้องๆจะต้องมีสกิลของการจัดลำดับความสำคัญ เช่น ละทิ้งชีวิตประจำวันอย่างการเล่นโซเชียลมีเดียไปบ้าง ยกเว้นกรณีที่ต้องติดตามข่าวสารเรื่องการสอบแอดมิชชั่นนะค่ะ แล้วนำเวลาเหล่านี้มาอ่านหนังสือดีกว่า
ส่วนการอ่านไม่ทัน อ่านไม่เข้าใจ อาจจะต้องใช้ทางลัดกันบ้าง คือ เลือกอ่านเฉพาะบทที่สำคัญอ่านช็อตโน้ตที่เข้าใจง่ายและครอบคลุม ส่วนวิชาที่พอเข้าใจก็ข้ามขั้นตอนไปเน้นการทำแบบฝึกให้มากๆที่สำคัญที่สุดคือการมีวินัย จัดตารางอ่านหนังสือให้ชัดเจนไปเลยและทำให้ได้ตามเป้าหมายด้วยนะค่ะ โดยเฉพาะเรื่องการทำโจทย์แบบฝึกหัด ถ้าหากได้ข้อสอบของปีที่ผ่านๆมา + การแนะนำวิธีคิดและเทคนิคจากผู้รู้จะมีประโยชน์มาก เพราะน้องๆจะเข้าใจวิธีคิดที่แท้จริงซึ่งมีประโยชน์กว่าการจดจำ เพราะถึงแม้โจทย์จะเปลี่ยน ตัวเลือกไม่เหมือนเดิม แต่วิธีคิด สูตรคำนวณ ไวยกรณ์ หลักภาษา ฯลฯ คือหลักการเดิมๆ ดังนั้นคอร์สกวดวิชาประเภททำโจทย์ตะลุยข้อสอบจึงเป็นท่าไม้ตายที่ดีที่สุดเสมอ
ส่วนเรื่องการกำหนดความคิดตนเอง คือ อย่าเพิ่งถอดใจ อย่างเพิ่งท้อค่ะ คิดง่ายๆเพียงแค่ว่ากัดฟันอีกไม่กี่สัปดาห์แลกกับอนาคตอีกไม่รู้กี่สิบปี นอกจากนั้นอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ สวนมนต์ ทำบุญ บนบานศาลกล่าว หรืออะไรที่ไม่เสียเวลามากมายแต่ทำให้น้องรู้สึกมีที่พึ่งทางใจทำไปเถอะค่ะ
ท้ายที่สุดอย่าลืมเช็คระเบียบการต่างๆ ขั้นตอนสมัคร การจ่ายเงิน สถานที่สอบ ให้ดี ไม่อย่างนั้นที่เตรียมตัวมาทั้งหมดจะสูญเปล่าทันที … We by The Brain พร้อมจะเป็นทั้งพลังกายและใจให้กับน้องๆเราจะก้าวสู่การสอบแอดมิชชั่นอย่างมั่นใจไปพร้อมๆกันอย่างแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ