ทำไงดี? เมื่อไม่รู้ว่าตนเองอยากเรียนคณะอะไร

บทความ-เรียนคณะไหนดี
ทำไงดี? เมื่อไม่รู้ว่าตนเองอยากเรียนคณะอะไร

เรียนคณะอะไรดี ?
เชื่อว่าคำถามนี้คงเกิดกับน้อง ๆ หลายคน ยิ่งน้อง ม.6 ที่ใกล้จะเข้ามหาวิทยาลัยด้วยแล้ว คงเป็นเรื่องที่กังวลใจอยู่ไม่น้อย เมื่อไม่รู้ว่า เราจะเรียนคณะอะไร พี่วีวี่จึงอยากจะชวนน้อง ๆ มาไขคำตอบให้กับตนเอง โดยจุดเริ่มต้นที่จะทำให้น้อง ๆ รู้ว่าเราจะเรียนคณะอะไรนั้น เริ่มจาก

01.
ถามตนเองว่าชอบหรือสนใจเรื่องใด
น้อง ๆ รู้หรือยังคะว่า ตนเองมีความชอบหรือสนใจในเรื่องอะไร ถ้ายังไม่รู้ก็ไม่ต้องกังวลไป ให้ลองหาแรงบันดาลใจ หรือทดลองทำสิ่งต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ สังเกตตัวเองว่าสิ่งไหนที่เราทำแล้วมีความสุข ทำแล้วอยู่กับสิ่ง ๆ นั้นได้นาน ถึงแม้ว่าจะเหนื่อย หรือมีปัญหาอุปสรรค แต่เราก็ยังอยากทำสิ่งนั้น ๆ อยู่
เช่น น้องอยากทำอาหาร ก็ให้น้องฝึกทำดู ถ้าลองทำแล้วไม่ชอบ ก็ลองทำสิ่งใหม่จนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบ ขอแค่เปิดใจและอย่าหยุดที่จะทำ ที่สุดแล้วน้องอาจค้นพบว่า จริง ๆ แล้วน้องชอบวาดรูปและทำได้ดีด้วยก็เป็นได้  เมื่อเรารู้ว่าตนเองชอบอะไร จะได้วางแผนพัฒนาและต่อยอดสิ่งนั้นต่อได้
02.
สร้างและหาแรงบันดาลใจให้กับตนเอง
แรงบันดาลใจเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้เราอยากทำสิ่งต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ไปจนถึงเรื่องการเรียนต่อในมหาวิทยาลัย ซึ่งแต่ละคนก็จะมีแรงบันดาลใจในการเลือกคณะที่แตกต่างกัน เช่น อยากเป็นหมอ เพราะจะได้ช่วยเหลือผู้อื่น
น้อง ๆ คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ให้ลองหาหรือสร้างแรงบันดาลใจให้ตนเองโดยเริ่มต้นง่าย ๆ จากสิ่งรอบตัวดูค่ะ
03.
มองถึงอาชีพที่อยากทำในอนาคต
ให้น้อง ๆ นึกถึงอาชีพที่อยากทำหลังเรียนจบ งานที่น้องทำแล้วมีความสุข และสามารถเลี้ยงดูตนเองได้ จากนั้นก็ย้อนกลับมาดูว่าคณะไหนที่สอดคล้องกับอาชีพที่เราอยากทำในอนาคตได้บ้าง
04.
ทำกิจกรรมเพิ่มพูนประสบการณ์
นอกจากความสนุกที่ได้รับจากการทำกิจกรรมแล้ว กิจกรรมยังเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างประสบการณ์ให้กับน้อง ๆ ในหลาย ๆ ด้าน เช่น ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น ฝึกความรับผิดชอบ  และยังช่วยให้เราได้เห็นความชอบและความสนใจของตนเองอีกด้วย
05.
ทำแบบทดสอบค้นหาตัวตน
พี่วีวี่มีแบบทดสอบวัดบลุคลิกภาพ MBTI มาให้น้อง ๆ ได้ลองทดสอบตัวเอง เพื่อให้เห็นว่าคุณสมบัติของเราเหมาะกับอาชีพอะไร เริ่มทำแบบทดสอบได้ที่นี่เลย คลิก
06.
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคณะ/ สาขาไว้ให้มาก
ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตทุกวันนี้มีเยอะและหลากหลายให้น้อง ๆ ได้เลือกอ่าน น้อง ๆ สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะที่สนใจจากทางเว็บไซต์ของคณะนั้น ๆ โดยตรง
หรือเว็บไซต์แนะแนวการศึกษาที่จะมีรุ่นพี่ หรือเพื่อน ๆ มาแชร์ประสบการณ์การเรียน การเตรียมตัวสอบ และอื่น ๆ เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้
07.
เข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวทางการศึกษา
ปัจจุบันมีกิจกรรมแนะแนวทางการศึกษาอยู่มากมายที่ให้น้อง ๆ เลือกเข้าร่วมตามความสนใจได้ เช่น งาน Open House งานเข้าค่ายแนะแนวของคณะ/มหาวิทยาลัยต่าง ๆ
ที่เปิดโอกาสให้น้อง ๆ ได้เข้าไปสัมผัสบรรยากาศการเรียน การใช้ชีวิต ซึ่งจะมีรุ่นพี่คอยให้คำปรึกษาแก่น้อง ๆ ค่ะ
08.
ศึกษาเรื่องงานที่รองรับหลังเรีบนจบ
ข้อนี้น้อง ๆ อาจมองเผื่อไว้ในอนาคตว่า เมื่อเรียนจบแล้วสิ่งที่เราเลือกเรียนไปนั้นมีงานรองรับมากน้อยแค่ไหน หรือมีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้เตรียมตัวอย่างเหมาะสม

กลับมาที่คำถาม จะเรียนคณะอะไรดี ?
สุดท้ายแล้วคนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด คือตัวของน้อง ว่าเราจะเลือกอะไรให้กับตัวเอง เพราะ 8 วิธีที่พี่วีวี่นำมาฝากกันนั้นเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้น้อง ๆ รู้จักตนเองมากขึ้น
แต่หากน้อง ๆ คนไหนที่รู้แล้วว่าอยากเรียนคณะอะไร ก็ให้มุ่งมั่น ฝึกฝนให้เต็มที่ เพื่อความฝันของเรานะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ