สอบความถนัดแพทย์สำคัญมาก จะเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อม

สอบความถนัดแพทย์สำคัญมาก จะเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อม

          เมื่อสำรวจปฏิทินการสอบ กสพท. จะพบว่าไม้แรกคือการสอบวิชาเฉพาะ หรือ ความถนัดแพทย์ซึ่งลงสอบและประกาศผลก่อนเป็นลำดับแรก ดังนั้น นอกจากสัดส่วนของคะแนนที่สูงถึง 30 % แล้วการสอบนี้จึงมีผลทางด้านจิตวิทยาอย่างมาก เพราะ

  1. การออกตัวไม้แรกที่ดี จะทำให้เรามีกำลังในไม้ถัดไป นั่นก็คือการสอบ 9 วิชาสามัญ
  2. คะแนนที่ดี จะลดความกดดันและทำให้เราไม่มีความกังวลสำหรับการสอบต่อๆไป
  3. สามารถเตรียมตัวสอบ 9 วิชาสามัญ แบบเลือกให้ความสำคัญเฉพาะจุดได้มากยิ่งขึ้น

เช่น อาจจะลดความทุ่มเทให้กับวิชาที่สัดส่วนคะแนนน้อย เพราะเวลาในการเตรียมตัวมีอย่างจำกัด  เห็นไหมค่ะว่าถ้าเริ่มต้นด้วยการสอบความถนัดแพทย์ได้ดี ก็เหมือนมีชัยในสนามสอบ กสพท.ไปกว่าครึ่งหนึ่งจริงๆ แล้วทีนี้เราจะเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมในเมื่อข้อสอบมีทั้งหมดตั้ง 3 ส่วน ได้แก่ เชาว์ปัญญา จริยธรรมแพทย์ และ การเชื่อมโยง มาไล่ดูไปพร้อมๆกัน (ข้อมูลจากการสอบปี 59)

  1. เชาว์ปัญญา (100 คะแนน)

          เรามักจะเรียกกันง่ายๆว่าข้อสอบวัดไอคิว มีทั้งหมด 45 ข้อ ให้เวลาทำทั้งหมด 75 นาที มีโจทย์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เบื้องต้นที่ไม่ยากแต่ต้องใช้เวลาคำนวณพอสมควร โจทย์ตรรกศาสตร์ การวิเคราะห์อนุกรมภาพ การจับคู่ความสัมพันธ์
ซึ่งข้อสอบส่วนแรกนี้มักจะมีปัญหากันเรื่องทำไม่ทัน เสียคะแนนฟรีๆ ดังนั้นการเตรียมตัวที่ดีคือ  หาโจทย์หรือแบบฝึกหัดเก่ามาทำอย่างสม่ำเสมอ ความคุ้นเคยกับรูปแบบโจทย์จะช่วยได้มากทีเดียว และ ที่สำคัญต้องลองจับเวลาตัวเองด้วย

  1. จริยธรรมแพทย์ (100 คะแนน)

          มีทั้งหมด 80 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที แต่อย่าตกใจไปเพราะเป็นโจทย์ที่ไม่ต้องเสียเวลาคำนวณเหมือนส่วนแรก โดยคำถามจะตั้งจากประเด็นข่าวสารบ้านเมือง ณ ช่วงเวลานั้น และ อีกส่วนจะเป็นโจทย์วัดความเข้าใจจริยธรรมแพทย์ทั่วไป
โดยความยาวโจทย์จะอยู่ที่ประมาณ 2-8 บรรทัด ปัญหาส่วนนี้คือการนำตัวตนและมุมมองของตัวเองมาใช้เลือกคำตอบ ซึ่งก็จะเสียคะแนนสิค่ะ ดังนั้นต้องอย่าหลุดจากสิ่งที่โจทย์ถาม ยึดการตอบตามจริยธรรมหรือกฏหมายของแพทย์เป็นหลัก

  1. การเชื่อมโยง (100 คะแนน)

มีทั้งหมด 20 ข้อ ให้เวลาทำ 75 นาที และมีความคล้ายคลึงกับการทำข้อสอบ GAT เหมือนกันเพียงแต่ในบทความที่อ่านจะไม่มีการเน้นตัวหนามาให้ ดังนั้นถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นส่วนที่ง่ายที่สุดแต่ก็ต้องไม่ประมาท และ ใช้เวลาทุกนาทีในการตรวจทานให้ถูกต้อง
แต่คำแนะนำเหล่านี้อาจจะยังไม่พอ พี่ก็เลยขอแนะนำให้รู้จักกับผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านที่จะมาให้คำแนะนำน้องๆเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมเพื่อสอบความถนัดแพทย์ ไปดูกันเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ