ฟิตต่อหลังเลิกเรียนกวดวิชาอย่างไรให้เรา(We) ไม่ล้า

น้องหลายคนคงจะรู้สึกถึงอาการนอนไม่เต็มอิ่ม โดยเฉพาะช่วงใกล้สอบมิดเทอม-ปลายภาคหรือแม้กระทั่งการสอบแอดมิชชั่น เพราะนอกจากจะมีการบ้านหรือชิ้นงานที่ดองเอาไว้ ยังจะต้องไปติวที่    โรงเรียนกวดวิชา พอกลับบ้านก็ต้องแบ่งเวลามาทบทวนบทเรียนเพื่อทำข้อสอบให้ได้คะแนนดีๆอีก
ในทางโลกสวยการอดหลับอดนอนย่อมส่งผลเสียต่อร่างกาย อย่างไรก็ตามช่วงเวลาแห่งชีวิตโดยเฉพาะทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับคำว่า “สอบ” มักจะทำให้เรารู้สึกว่าเวลาทุกนาทีนั้นมีค่าเหลือเกินอดหลับอดนอน 2-3 วันคงไม่เป็นไร เพราะเป้าหมายสำคัญคืออนาคตในอีกหลายปีข้างหน้า
ดังนั้นอาการเหนื่อยล้าจากพฤติกรรมอ่านหนังสือข้ามคืนจึงเป็นสิ่งที่น้องๆวัยเรียนไม่อาจหนีพ้นพี่วีวี่เข้าใจแต่ก็รู้สึกห่วงใย จึงนำเคล็ดลับดีๆมาฝากสำหรับน้องที่อยากฟิตต่อแม้จะกลับบ้านดึกแล้วก็ตาม

  1. เลือกรับประทานอาหาร … ขนมขบเคี้ยวหรือช็อคโกแลตจะช่วยให้เราตื่นตัวช่วงกลางดึกได้แค่ช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ทางทีดีรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลธรรมชาติและให้พลังงาน อย่างเช่น กล้วยจะช่วยให้เราสดชื่นขึ้น
  1. เคลื่อนไหวร่างกาย … หาเวลาพักเบรคเล็กน้อย และขยับเขยื่อนร่างกายเพื่อให้เลือดไหลเวียนหรืออาจใช้เวลาสั้นๆระหว่างพักเล่นโยคะ จะทำให้เราตื่นตัวและมีสมาธิเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  1. ดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ … การขาดน้ำจะยิ่งทำให้เราเหนื่อยล้ามากขึ้น การดื่มน้ำเปล่าเป็นพักๆจะช่วยบำรุงรักษาการทำงานของสมองและร่างกายได้เป็นอย่างดี
  1. แต่งตัวให้เหมือนกลางวัน … เมื่อเราใส่ชุดนอน บรรยากาศของความอยากหลับก็จะถามหาดังนั้นพี่วีวี่แนะนำให้น้องแต่งกายเหมือนการใช้ชีวิตช่วงกลางวัน ซึ่งจะช่วยให้เราตื่นตัวได้ไม่น้อยเลย
  1. จิบกาแฟและงีบหลับ … กาแฟมักจะช่วยแก้อาการอ่อนเพลียได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามคาเฟอีนจะออกฤทธิ์ก็ต่อเมื่อเราดื่มเข้าไปแล้วประมาณ 15-30 นาที ดังนั้นจึงควรอาศัยเวลาช่วงนี้งีบก่อน แล้วเมื่อตื่นมาเราจะสดชื่นขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า
  1. ฟังเพลง … หาเพลงที่มีดนตรีหรือจังหวะสนุกสนานฟังไปด้วย แต่อย่าเลือกเพลงที่ช้าหรือมีจังหวะผ่อนคลายจนเกินไป เพราะจะกลายเป็นว่าเราจะหลับในทันที

ถึงแม้ว่าเราพักผ่อนน้อยจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง แต่ในชีวิตจริงของคนวัยเรียนหรือคนวัยทำงาน มักจะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ไม่ได้ การมาโรงเรียนกวดวิชา อาจจะเป็นอีกทางสำหรับน้องเพราะจะได้พูดคุยกับเพื่อนๆ สุดท้ายเราควรหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อการรับมือนะคะ สู้ๆทุกคน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ