ฝันอยากสอบติดเตรียมอุดม เตรียมตัวอย่างไร

สอบติดเตรียมอุดม

ฝันอยากสอบติดเตรียมอุดม เตรียมตัวอย่างไร

น้อง ม.3 หลายคน หรือ แม้กระทั่งน้องที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวนไม่น้อย คงจะมีความใฝ่ฝันที่จะศึกษาต่อระดับชั้น ม.ปลาย ในโรงเรียนระดับชั้นนำของประเทศ ซึ่งแน่นอนว่าชื่อของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จะเป็นรายชื่อที่โผล่เข้ามาในความคิดของน้องเป็นลำดับต้นๆ ถูกต้องไหมค่ะ
เมื่อโรงเรียนแห่งนี้เป็นสถานี ม.ปลาย ในฝันของเด็กนักเรียนจำนวนมาก ส่งผลให้การสอบแข่งขันในแต่ละปีจะมีการขับเคี่ยวที่สูง ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมยิ่งมากเท่าไหร่ โอกาสการเป็นเด็กเตรียมอุดม ก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น โดยพี่วีวี่จะมาสรุปข้อมูลและเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับการเตรียมตัวครั้งนี้ให้นะคะ

จำนวนการรับนักเรียนเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา คือ 1,480 คน โดยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

1. สอบคัดเลือกจำนวน 1,110 คน
2. ความสามารถพิเศษจำนวน 74 คน
3. โควตาจังหวัดจำนวน 296 คน

ซึ่งรายละเอียดที่พี่จะมาพูดถึง คือกลุ่มแรกซึ่งถือได้ว่าเป็นโอกาสที่เปิดกว้างสำหรับน้องทุกคน จาก 1,110 คน การสอบคัดเลือกเข้าเตรียมอุดมจะแบ่งตามแผนการเรียนออกเป็น 7 กลุ่ม ได้แก่

วิทย์ – คณิต จำนวนรับ

0
คน

ภาษา – คณิต จำนวนรับ

0
คน

ภาษา – ฝรั่งเศส จำนวนรับ

0
คน

ภาษา – เยอรมัน จำนวนรับ

0
คน

ภาษา – ญี่ปุ่น จำนวนรับ

0
คน

ภาษาจีน จำนวนรับ

0
คน

ภาษา – สเปน จำนวนรับ

0
คน

ถัดมาก็ต้องดูกันในเรื่องของปฏิทินการสอบเตรียมอุดม ซึ่งในแต่ละปีจะเริ่มเปิดรับสมัครสอบ ช่วงต้นเดือนมีนาคมโดยมีลำดับขั้นตอนที่สำคัญดังต่อไปนี้

  • 1. ซื้อเอกสาร คู่มือที่ควรทราบในการสมัครสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

  • 2. กรอกฐานข้อมูลในการสมัครผ่าน http://apply.traimudom.ac.th

  • 3. ยื่นเอกสารยืนยันการสมัครสอบคัดเลือก พร้อมหลักฐานประกอบอย่างอื่นตามที่กำหนด (โดยน้องสามารถอ่านรายละเอียดได้จากคู่มือที่น้องซื้อมานั่นเอง)

  • 4. สอบคัดเลือก ณ สนามสอบ วันและเวลา ตามที่ได้รับแจ้งในวันที่ยื่นใบสมัคร

  • 5. ประกาศผลและรายงานตัว (ประมาณช่วงต้นเดือน เมษายน)

  • 6. มอบตัว ณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

เกณฑ์การวัดผลสำหรับการสอบคัดเลือกเข้าเตรียมอุดมนั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1. คะแนนจากข้อทดสอบทางวิชาของโรงเรียน ซึ่งประกอบด้วย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคม และ ภาษาอังกฤษ ทั้งหมด 95% โดยในแต่ละกลุ่มแผนการเรียนจะใช้คะแนนจากวิชาที่สอบแตกต่างกันออกไป

2. ผลการสอบ O-NET ม.3 ทั้ง 5 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคม และ ภาษาอังกฤษ ซึ่งมีสัดส่วน 5% นั่นเอง

 เมื่อดูจากสัดส่วนจะเห็นได้ว่าเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ก็กินพื้นที่ไปแล้วถึง 50%ของคะแนนสอบ ดังนั้น 2 วิชานี้จึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากกับโอกาสพิชิตฝันสู่รั้วโรงเรียนเตรียมอุดม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับน้องแผนวิทย์ ที่ควรจะทำคะแนนจากส่วนนี้ให้ได้มากๆ
ดังนั้นการใช้เวลาเตรียมตัวทบทวนหนังสือ ฝึกทำโจทย์ รวมถึงการเรียนรู้เพิ่มเติมจากสื่อต่างๆ เช่น Youtube ก็จะสามารถช่วยให้น้องเตรียมความพร้อมได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามใครที่ยังรู้สึกว่าอยากพร้อม แบบสุดๆ มองหาการติวที่ได้ทั้งการทบทวนเนื้อหา เทคนิควิธีทำข้อสอบ และได้ฝึกทำโจทย์ข้อสอบเก่า พร้อมเฉลยอย่างเข้าใจ … ขอเยอะขนาดนี้จะมีไหม คำตอบคือมีนะคะ

พี่ขอแนะนำให้เผื่อเวลาเตรียมตัวและลองแบ่งเวลามาลงคอร์สเรียนเพิ่มเติมซึ่งขอแนะนำคอร์ส ติวเข้มสำหรับมุ่งหน้าเข้าม.4 เตรียมอุดม  โดยเฉพาะ คลิกดูรายละเอียดคอร์ส
คอร์สติวเข้ม เข้าม.4 เตรียมอุดมฯ ฟิตชัวร์ คณิต วิทยาศาสตร์ และภาษาไทย แค่นี้ก็โกยแล้เน้นๆ 250 คะแนน เข้าป้ายเตรียมอุดมได้แบบเห็นๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ