เมื่อเรา(WE) ใกล้สอบแอดมิชชั่น !! ไม่ได้บ้านะ … เทคนิคการพูดกับตัวเอง

ใกล้สอบแอดมิชชั่น กับเทคนิค การพูดกับตัวเอง หรือ Self-Talk ซึ่งส่วนใหญ่น้องจะได้เห็นตามหนังหรือละคร ที่ดูแล้วก็งงๆว่า เขาคนนั้นพูดกับใคร เพราะทั้งฉากก็มีตัวละครอยู่ตัวเดียว … แท้จริงแล้วการพูดคนเดียวหรือพูดกับตัวเองถือเป็นสิ่งที่เราควรทำอย่างมาก โดยมีผลวิจัยระบุว่าคนที่พูดกับตัวเองบ่อยๆนับว่ามีความอัจฉริยะในตัว
ดังนั้นน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่น คงต้องหันมาพูดกับตัวเองให้เยอะๆแล้วนะคะโดยจะต้องไม่ใช่เป็นการพูดไปเรื่อยเปื่อย แต่เป็นการพูดเพื่อให้กำลังใจตัวเองและพูดเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาที่จะใช้สอบ เช่น สูตร สมการ ความหมาย หรือ เทคนิคต่างๆ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มการจดจำให้เราได้
คำถามคือพูดกับตัวเองส่งผลดีกับเราได้อย่างไรนั้น … แกรี่ ลุพยาน นักวิจัยด้านจิตวิทยา ได้ระบุ ไว้ว่า เมื่อคนเราท่องจำสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยการพูดกับตัวเองจะช่วยให้กลไกทางประสาทความจำถูกใช้งานจดจำหรือนึกถึงสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น ด้วยการเห็นภาพของสิ่งเหล่านั้น
นอกจากนั้นเมื่อเราพูดถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งกับตัวเอง เราจะโฟกัสหรือมีสมาธิกับสิ่งดังกล่าวมากขึ้นและท้ายที่สุดการพูดกับตัวเองจะเป็นการชี้แจงหรือทบทวนความเข้าใจ ซึ่งก็คล้ายกับการย้ำคิดย้ำทำโดยจะทำให้เราได้ผลลัพธ์หรือคำตอบที่ผ่านการไตร่ตรองมาแล้วนั่นเอง  ที่มาของข้อดีทั้ง 3 ประการ มาจากการที่ แกรี่ ลุพยาน ใช้กลุ่มตัวอย่าง 20 คน ท่องจำสิ่งของที่ต้องเลือกซื้อในซูเปอร์มาร์เก็ต โดยมีกลุ่มที่ท่องแบบพูดกับตัวเองและกลุ่มที่ท่องเอาไว้ในใจแบบเงียบๆ
ผลสุดท้ายกลุ่มแรกสามารถตามหาของโจทย์ได้รวดเร็วกว่าอย่างมีนัยสำคัญ   เมื่อรู้อย่างนี้แล้วการทบทวนหนังสือหรือบทเรียนที่ต้องใช้ความจำหรือสมาธิระดับสูง น้องๆก็ควรลองนำวิธีการพูดกับตัวเองไปใช้ดูนะ พี่วีวี่ขอแนะนำ … แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอ่านแบบเดิมก็ดีอยู่แล้วก็ไม่เป็นไรถือว่าเป็นเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ที่เอามาแชร์กัน
แต่ในเวลาที่น้องเริ่มรู้สึกเหนื่อยหรือท้อแท้ทำท่าอยากจะถอดใจ ขอให้น้องพูดกับตัวเองบ่อยๆว่าเราต้องทำได้ หรือพูดกับตัวเองด้วยการระบายความอัดอั้นไว้ในใจ บ่นไปเรื่อยๆ แล้วทิ้งเวลาไว้สักพักน้องจะรู้สึกเลยค่ะว่าจิตใจน้องสงบลง และสงสัยว่า เอ๊ะ เมื่อตะกี๊นี้ใครมันบ่นอะไรคนเดียวนะ 555+ ทริปเล็กๆ สำหรับน้องๆที่กำลังเตรียมตัวสอบ แอดมิชชั่น ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ