รู้หรือไม่ O-NET สำคัญกว่าที่คิด?

รู้หรือไม่ O-NET สำคัญกว่าที่คิด?
คำว่า O-NET คงเป็นคำคุ้นเคยของน้องๆทุกคน เพราะ น้องๆ จะต้องสอบ O-NET ตั้งแต่ ชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 เรียกได้ว่า ในชีวิตวัยเรียนต้องเจอกับสนามสอบนี้ถึงสามครั้งเลยทีเดียว แต่ในวันนี้ พี่วีวี่จะมาแชร์ข้อมูล “O-NET ม.6” ที่มีความสำคัญ เป็นส่วนหนึ่งของการยื่นคะแนนสอบเข้าเรียนในระดับมหาวิทยาลัย…

ใครๆ ก็บอกว่า การสอบ Admissions หรือ ระบบกลางการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนที่ต้องทุ่มเทให้หนัก คือ การสอบ GAT/PAT (โดยเฉพาะถ้าใครต้องสอบสายวิทย์ที่ต้องยื่นคะแนนสอบ PAT1 วิชาคณิตอันแสนโหดร้าย) แต่น้องๆ หลายคนอาจจะลืมให้ความสำคัญกับการสอบ O-NET ที่มีเนื้อหาวิชาที่ง่ายกว่า ทำคะแนนได้ง่ายกว่า
บางครั้งการทุ่มเทให้สิ่งที่ยากกว่า ใช้แรงมากกว่า โดยที่ “ละเลย” การให้ความสำคัญ กับสิ่งง่ายๆ อาจจะเป็นการตัดสินใจที่ผิดก็ได้นะจ้ะ สำหรับน้องเด็กแอด ปี 59 สนามสอบดูเหมือนยังมีเวลาอีกนาน แต่เชื่อพี่วีวี่นะคะ เวลามักเดินเร็วเสมอ หากเรามีอะไรอีกหลายๆอย่างต้องทำ
เขียนมาซะนาน แล้ว O-NET สำคัญอย่างไร เน้อ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า
น้อง WE : O-NET สำคัญอย่างไรค่ะพี่
พี่วีวี่ : น้องทราบไหมจ้ะ ว่า O-NET ต้องใช้ในการยื่นคะแนนแอดมิชชั่น คิดเป็น 30% ของคะแนนรวมทั้งหมดเลยเชียวนะ และไม่ว่าน้องจะเข้าคณะอะไร สัดส่วนคะแนนส่วนนี้ก็ใช้ 30% เท่ากันหมดด้วย ทั้งนี้ เวลาคิดคะแนนยื่นระบบ admissions เขาจะคิดจากคะแนนเต็ม 30000 คะแนน หมายความว่า O-NET ใช้ยื่นถึง 9000 คะแนนเชียวนะ
หลายๆคน อาจจะยังไม่แน่ใจว่าจะยื่นคะแนนเข้าคณะอะไรบ้าง PAT จะต้องใช้วิชาไหน สัดส่วนเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ แต่ ทุกคนรู้ว่า O-NET ต้องยื่น 9000 คะแนน จริงไหมจ้ะ
น้อง WE : แต่ ใครๆ ก็บอกว่า O-NET ง่าย ไม่ต้องเตรียมตัวหรอก
พี่วีวี่ : ถ้างั้นพี่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ รู้กันไหมว่า บางคณะมีการกำหนดยื่นคะแนน O-NET ขั้นต่ำด้วย เช่น หากน้องต้องการสอบเข้ากลุ่มแพทย์ โดยการสมัคร กสพท. ที่ต้องผ่านสนามสอบที่เรียกวิชาสอบว่า “วิชาสามัญ” น้องๆจะต้องมีคะแนน O-NET ไม่ต่ำกว่า 60% ทาง กสพท. ถึงจะพิจารณาคะแนนสอบวิชาสามัญนะ (60% คิดจากคะแนนเฉลี่ยรวม 5 วิชาหลัก ได้แก่ คณิต วิทย์ อังกฤษ ไทย สังคม)
ลองมโนดูสิว่า อุตส่าห์สอบติดแพทย์ กสพท. แต่ไปพลาดคะแนน O-NET ไม่ถึง 60% แล้วอะไรจะเกิดขึ้น ชีวิตต้องกลับไปลุ้นในรอบแอดมิชชั่นกลางอีกรอบ เพราะงั้น อย่าหาว่าพี่วีวี่ไม่เตือน “อย่าทำคะแนน O-NET ให้ต่ำกว่า 60% นะจ้ะ”
น้อง WE : ฟังแล้ว กลืนน้ำลายเฮือกเลย แล้วพวกหนูต้องเตรียมตัวยังไง
พี่วีวี่ : แม้ว่าการสอบ O-NET จะเป็นออกเนื้อหาพื้นๆ สำหรับเด็กสายวิทย์ เพราะ ทั้งสายวิทย์ และสายศิลป์ จะต้องสอบข้อสอบเดียวกัน แต่น้องๆไม่ควรจะประมาทนะคะ ซึ่งทุกวันนี้ การเรียนกวดวิชาที่ WE BY THE BRAIN ในเนื้อหาคอร์ส ADMISSIONS เราก็ครอบคลุมถึงเนื้อหา O-NET อยู่แล้ว ทั้งวิชา MATH ADMISSIONS, PHYSICS ADMISSIONS, CHEM ADMISSIONS และ BIO ADMISSIONS แต่ถ้าน้องสายวิทย์อยากจะเพิ่มความมั่นใจ หรือ น้องสายศิลป์อยากเตรียมตัวสอบเฉพาะในวิชาคณิตและวิทย์ ทางสถาบันก็มีคอร์ส O-NET เปิดเช่นกันค่ะ
น้อง WE : ฟังแบบนี้ค่อยอุ่นใจหน่อย แล้วมีอะไรที่หนูต้องรู้เพิ่มเติมไหมค่ะ
พี่วีวี่ : การสอบ O-NET จะมีการจัดสอบเพียงปีละ 1 ครั้ง สำหรับปี 2559 นี้ กำหนดการจัดสอบ คือ 6-7 กุมภาพันธ์ 2559 เลยอยากฝาก น้องๆ ม.6 ให้เตรียมร่างกายให้พร้อม สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญนะคะ ฟิตสู้มาทั้งปี มาป่วยวันสำคัญ เหมือนจะถึงเส้นชัยแล้วแต่น้ำมันหมดก่อน มันคงเศร้าฝุดๆ
ติดตามสาระดีดี แชร์ข้อมูลเพื่อการเตรียมสอบได้ทางเว็บไซด์ www.webythebrain นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ