O-NET รุ่นเล็กเส้นทางสานฝัน เรา (WE) นั้นอย่ามองข้าม

เมื่อนึกถึงการสอบ O-NET น้องส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าการสอบครั้งที่สำคัญมากที่สุดคือการสอบในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพราะคนส่วนมากมักให้น้ำหนักกับการแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัยมากกว่าการวัดคุณภาพของโรงเรียน … หรือเข้าทำนองที่ว่าไม่เกี่ยวกับเราสักหน่อยไม่เห็นต้องใส่ใจ           
จริงๆแล้วการสอบ O-NET ม.3 ก็พอจะมีความสำคัญเป็นรูปธรรมอยู่บ้าง นั่นคือการใช้ยื่นเป็นคะแนนเข้าเรียนต่อในระดับชั้น ม.4  โดยมีอัตราสัดส่วนคิดเป็น 20 % จากทั้งหมด  นอกจากนั้น O-NET ม.3 ยังมีความสำคัญซ่อนอยู่มากมาย และเป็นการทดสอบตัวเองด่านแรกก่อนที่อีก 3 ปี น้องจะต้องไปเจอกับสิ่งที่ท้าทายกว่า … เพราะฉะนั้นน้องควรทำอย่างเต็มที่เพื่อตัวเองล้วนๆ
เขียนมาตั้งยืดยาวแล้ว เอาเป็นว่าพี่วีวี่จะมาลองสรุปสิ่งสำคัญและประโยชน์ที่แอบแฝงมากับการสอบ O-NET ม.3 ที่หลายคนมองข้าม

  1. สะท้อนอุปนิสัยและพฤติกรรมการเรียน … มุมมองว่าการสอบสำคัญหรือไม่สำคัญนั้นมาจากนิสัยส่วนตัว เพื่อนที่ขยันเขาจะทุ่มเทการอ่านหนังสือให้กับสิ่งที่เรียกว่าสอบ ส่วนคนขี้เกียจมักจะหาเหตุผลเพื่อไม่ต้องอ่านหนังสือเสมอ ทีนี้ตัวเราอยากจะอยู่กลุ่มไหนละคะ
  1. รู้ข้อดี – ข้อด้อย ก่อนก้าวเข้าสู่การเรียนอีกระดับ … เมื่อทุ่มเทอย่างเต็มที่แล้ว น้องก็จะทราบทันทีว่า ใน 5 วิชาสาระการเรียนรู้ เราทำได้ดี – ไม่ดี ในวิชาใดบ้าง สำหรับชุดข้อสอบที่ใช้กันทั่วประเทศน้องจะรู้สถานะตัวเองว่าชีวิตต้องการอะไร และยังมีเวลาปิดเทอมให้ไปเรียนกวดวิชาอัพเกรดตัวเองเพิ่มก่อนจะต้องเลื่อนขั้นมาเรียน ม.4 ที่เนื้อหาเข้มข้นขึ้น
  1. ทดสอบตัวเองเบื้องต้น … ในอนาคตเราต้องเจอการสอบ O-NET ของ ม.6 ก็ถือว่าเราได้ลองชิมลางดูสักครั้ง ดูว่าเรามีวินัยในการทบทวน มีการบริหารเวลาในการอ่านและระหว่างสอบเป็นอย่างไรทำนองว่า ได้ซื้อประสบการณ์จริงสักรอบหนึ่ง
  1. รู้สถานะของตัวเองในการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น … อันนี้สำคัญมากค่ะ เพราะปกติน้องอาจจะได้คะแนนระดับท็อปของรุ่น หรือ อยู่ระดับกลางๆ แต่พอผล O-NET ออกมา เรากลับอยู่ระดับล่างๆแสดงให้เห็นว่า ในเวทีระดับชาติ น้องยังต้องพัฒนาตัวเองอีก
  1. สร้างคุณค่าและความภูมิใจให้กับตนเอง … คิดง่ายๆระหว่างการที่เรามีคะแนนสูงกว่าค่าเฉลี่ยและต่ำกว่าค่าเฉลี่ย อันไหนน่าภูมิใจกว่ากันคะ แถมยังเอาไปโม้กับเพื่อนได้ยันเรียนจบเลยนะถ้าทำได้ดีอันนี้ ขำๆนะ 555

จริงแล้วคุณค่าอยู่ที่ความตั้งใจและความทุ่มเทที่เรามี เมื่อพลาดก็รู้จักการพัฒนาตัวเอง นั่นแหละคุณค่าของชีวิต … ส่วนคนที่ไม่คิดตั้งใจแต่เริ่ม ช่างเขาเถอะ เพราะเขายังไม่รู้จักเคารพในตัวเองเลย เนอะ ..

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ