มาเตรียมตัวลุย PAT1 คณิตศาสตร์ กัน

มาเตรียมลุย-PAT1-กัน

มาเตรียมตัวลุย PAT1 คณิตศาสตร์ กัน

สวัสดีครับน้อง ๆ ทุกคน ช่วงนี้มีข่าวครึกโครมกับการเปลี่ยนแปลงระบบสอบปี 61 มาเป็นเอ็นทรานซ์ ซึ่งก็มีข้อดี คือ จะมีเวลามากขึ้น เพราะได้ไปสอบตอน มี.ค. แต่จริง ๆ แล้ว ระบบแอดมิชชั่นที่เรากำลังเจออยู่ ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ เพราะเป็นโอกาสของน้อง ๆ ที่มีความขยัน

ในช่วงเดือนตุลาคมเราจะเจอระบบการสอบหนึ่ง คือ การสอบ GAT/PAT นั่นเอง ซึ่งถ้าถามพี่เอ๋ว่า วิชาไหนที่ยากบ้าง
พี่เอ๋คิดว่า จริง ๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของน้อง ๆ นะครับ แต่ถ้าความเห็นของพี่ PAT1 หรือความถนัดทางคณิศาสตร์เนี่ยเป็นตัวยากครับ
เพราะว่าตามสถิติเก่า ๆ เอาของปี 59 ก็แล้วกันนะครับ เต็ม 300 ใน PAT1 มีคนที่ได้เกิน 60 คะแนนอยู่เพียง 28 % เท่านั้น นั่นหมายความว่าที่เหลือจะต่ำกว่า  60 คะแนน จากทั้งหมด 300 นะครับน้อง

บางทีแม่ช็อคเลยนะ เราบอกแม่ได้ 50 คะแนน แม่บอก อุ๊ย 50 ทำไมได้ครึ่งเดียวเองอ่ะลูก แม่นึกว่าเต็มร้อย แม่ช็อคไปแล้วรอบที่ 1 นะครับ หลังจากนั้นพอเราบอก เต็ม 300 ปุ๊บ แม่ช็อครอบที่ 2 เลย
เตรียมตัวสอบ-pat1

เขาไม่รู้ว่าคะแนนมันต่ำมาก ยิ่งคนที่ได้เกิน 150 คะแนน ในปีที่แล้วเนี่ย มีไม่ถึง 0.5 % นะ น้องก็คิดเอาเองละกัน เพราะฉะนั้นมันค่อนข้างยากเลยทีเดียว
เราลองมาดูตัวอย่างคณะที่ใช้คะแนน PAT 1 ในการเลือกรับบ้าง สมมติว่าน้องอยากเข้า บัญชี จุฬาฯ ในการสอบรับตรงของเขาเนี่ยจะใช้ GAT 50% และ PAT1 50% ครับ นั่นหมายความว่า น้องก็มุ่งไปที่ 2 ตัวนี้เลย

...มาถึงการเตรียมตัวสอบ PAT1 กันบ้าง...

  • 1. ในวิชาคณิตศาสตร์เนี่ย น้องต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจมัน พร้อมทั้งต้องรู้เทคนิคในการทำโจทย์

  • 2. นั่งทำโจทย์ด้วยตนเอง เทคนิคนี้ พี่เอ๋จะเรียก โจทย์กับกระดาษเปล่า ก็คือ เอาโจทย์คณิตศาสตร์และกระดาษเปล่ามา หลังจากนั้นน้องจะต้องนั่งทำด้วยตนเองครับ

“น้องลองจินตนาการตามพี่นะ สมมติว่าน้องต้องการจะต่อยมวย

แต่น้องศึกษาแต่ทฤษฎีและดูคนอื่นต่อยมวย แต่ไม่เคยขึ้นชกเองเลย พอขึ้นไปจริง ๆ น้องแพ้แน่นอนครับ

จะออกหมัดยังไง จะเคลื่อนตัวยังไงน้องไม่รู้ไงครับ เพราะน้องขาดการปฏิบัติ”

  • ดังนั้นการฝึกทำโจทย์ พี่เอ๋เน้นย้ำเลยว่า สำคัญมาก ๆ กับวิชาคณิตศาสตร์ครับ

  • 3. เรื่องการแบ่งเวลา ฝากไว้ด้วยนะครับ เพราะว่า น้องลองนึกภาพดูสิ ถ้าหากน้อง ๆ รู้ว่าจะต้องมีการสอบแน่นอนในเดือนตุลาคม แล้วน้องอ่านหนังสือไปเรื่อย ๆ ไม่มีการวางแผนเรื่องเวลา

“มันก็เหมือนกับเวลาที่น้องไปรับจ้างเขาตัดชุดแต่งงาน

น้องก็ตัดไปเรื่อย ๆ ด้วยความประณีต สุดท้ายพอถึงวันแต่ง แล้วมันไม่เสร็จอ่ะครับ

ทุกอย่างมันก็มลายหายไป มันก็ไม่มีประโยชน์อันใด ถูกไหมครับน้อง”

  • เพราะฉะนั้นน้องจะต้องเอาตารางมากางเลยว่า เดือนนี้เราจะต้องอ่านหัวข้ออะไร เดือนต่อไปล่ะ แล้วก็ไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งก่อนถึงเดือนสอบเนี่ย น้องต้องมีเวลาก่อนประมาณสัก 3 เดือน ในการตะลุยโจทย์ พี่ใช้คำนี้เลยนะครับ ตะลุยข้อสอบเก่า เอามานั่งทำเลย สำคัญจริง ๆ

...ส่วนคำถามที่ถามว่า ควรทำข้อสอบมากเท่าไหร่...

ตอบได้ว่า ทั้งหมดนั่นแหละครับ ถ้าจะสอบ PAT 1 เราก็ต้องฝึกทำ PAT 1 ไม่ใช่ว่าเอา O-NET คณิตศาสตร์มาดูนะครับ เพราะว่ามันคนละสนาม จะสอบสนามไหนก็เอาข้อสอบนั้นมาฝึกนั่นเองครับ

“สุดท้ายนี้ พี่อยากฝากถึงน้อง ๆ ที่กำลังจะสอบในปีนี้ว่า

คนที่ประสบความสำเร็จเนี่ย ความสำเร็จของเขาไม่ได้มาด้วยความสบายหรอกน้อง

อะไรที่มันยากหรือดีเนี่ย มันต้องเหนื่อยกันหน่อย ต้องยอมเสียสละปัจจุบัน เพื่ออนาคตนะครับ”

คำว่าปัจจุบันของพี่ก็คือ ความสุขในปัจจุบันนั่นเอง น้องเล่นเกม เล่นอินเตอร์เน็ตกับเพื่อน มันคือความสุข แต่น้องครับพี่อยากให้มันมาหลังจากคำว่า สอบแอดมิชชั่นติด เสียก่อน ขอฝากไว้ด้วย และขอให้ทุกคนมีอนาคตที่ดีนะครับ โชคดีทุกคน สู้ ๆ ครับ
เทคนิคเตรียมสอบ-pat1-59

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ