รู้จักอาชีพ เภสัชกร ให้มากกว่าเดิม

รู้จักอาชีพ เภสัชกร ให้มากกว่าเดิม

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน เมื่อพูดถึงเภสัชกร น้อง ๆ คงคุ้นเคยกันดี เพราะเวลาเราไปซื้อยาตามร้านขายยา เราจะได้เจอกับเภสัชกรผู้คอยแนะนำเรื่องยาให้กับเรา
แต่จริง ๆ แล้วงานของเภสัชกรไม่ได้มีแค่นั้น ในวันนี้พี่วีวี่จะพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักกับอาชีพเภสัชกร ในสาขาต่าง ๆ ให้มากยิ่งขึ้น ว่าแล้วเรามาดูตัวอย่างกันเลยค่ะ

  • เภสัชกรโรงพยาบาล
    ทำหน้าที่ จะทำงานร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์อื่น ๆ ให้คำแนะนำวิธีการใช้ยา และจ่ายยาให้กับผู้ป่วย ตลอดจนติดตามผลการใช้ยาของคนไข้ และบริหารคลังเวชภัณฑ์ของโรงพยาบาล

  • เภสัชกรชุมชน
    ทำหน้าที่ คัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้นให้คนในชุมชน ส่งเสริมการรักษา ให้ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับยา ดูแลคุณภาพยาตั้งแต่การจัดหายาเข้าร้าน การเก็บรักษา การเลือกจ่ายยาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

  • เภสัชกรคุ้มครองผู้บริโภค
    ทำหน้าที่ ตรวจสอบ ควบคุม ดูแลคุณภาพ และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น ยา เวชภัณฑ์ เครื่องสำอาง ให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อให้ผู้บริโภคไม่ถูกหลอกลวง

  • เภสัชกรการตลาด
    ทำหน้าที่ นำเสนอข้อมูลในประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับยาของบริษัท เช่น อธิบายการใช้ยา การออกฤทธิ์ทางยา ผลข้างเคียงของยา ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ทั้งในโรงพยาบาลและร้านขายยา

  • เภสัชกรอุตสาหกรรม
    ทำหน้าที่ ควบคุมการผลิตยาให้มีคุณภาพ และควบคุมคุณภาพของยา พัฒนาและวิจัยยาใหม่ ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำหน้าที่ในโรงงานผลิตยา

เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ จบคณะเภสัชศาสตร์ สามารถทำอาชีพเภสัชกรได้ในหลาย ๆ ด้านเลย ซึ่งนี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะคะ สำหรับใครที่อยากเข้าในคณะนี้ ก็ต้องมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามกันให้เต็มที่ เพื่อคณะในฝันของเราค่ะ

อ้างอิง

www.dek-d.com/article/45014/

www.journalhri.com/pdf/0702_08.PDF

https://thaipharma.wordpress.com

www.youtube.com/watch?v=5-JdwnNVjuk&feature=youtu.be

www.trueplookpanya.com/new/tv_program_detail/66/1598/I-AM-:-Pharmacist-เภสัชกร-/

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ