วางแผนอนาคตในระบบ TCAS ช่วงปิดเทอม

วางแผนอนาคตในระบบ TCAS ช่วงปิดเทอม

การเปลี่ยนแปลงระบบสอบใหม่จากแอดมิชชั่น มาเป็น TCAS นั้น สร้างความกังวล และความสับสนให้กับน้อง ๆ อยู่ไม่น้อย ยิ่งเด็ก61 จะต้องเจอกับระบบนี้เป็นปีแรก แล้วเราจะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไรดี
ปิดเทอมนี้พี่วีวี่เลยจะชวนน้อง ๆ เด็ก 62 และเด็ก 63 มาวางแผนและเตรียมตัว สำหรับระบบ TCAS นี้ไปด้วยกัน เริ่มแรกเลย

  • ค้นหาตนเองให้เจอ
    น้อง ๆ ตอบตนเองได้หรือยังคะว่า อยากเรียนคณะไหน หรือ ทำอาชีพอะไรในอนาคต ถ้ายังก็ไม่เป็นไรนะคะ อาจต้องใช้เวลาสักหน่อย ให้ลองไปเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ตามคณะที่จัดขึ้น เพื่อดูว่าตรงกับความสนใจของเราหรือไม่
    ถ้าใครคิดไม่ออกจริง ๆ ให้เริ่มจากการสังเกตความสนใจหรือความชอบของตนเอง และหาโอกาสในการทำสิ่งนั้น แต่ถ้าใครรู้เป้าหมายของตนเองอยู่แล้ว จะวางแผนและมุ่งไปตรงจุดได้ง่ายขึ้น
  • อัพเดตข่าวสารอยู่เสมอ
    ทั้งเด็ก 61 และเด็ก 62 ควรติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของระบบ TCAS อยู่เสมอ เนื่องจากมีการอัพเดตข้อมูล และรายละเอียดเกี่ยวกับระบบสอบ อยู่เรื่อย ๆ
  • หาข้อมูลคณะที่เปิดรับสมัคร
    หาข้อมูลของคณะหรือสาขาวิชาที่ตนเองสนใจว่า เปิดรับสมัครในรอบไหน ด้วยวิธีการใด หรือใช้คะแนนจากการสอบอะไรบ้าง เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมตัว
  • วางแผนการอ่าน
    จากระบบ TCAS ที่มีการเปลี่ยนช่วงเวลาในการสอบ ทำให้น้อง ๆ มีเวลาในการเตรียมตัวมากขึ้น แต่ก็ต้องเตรียมพร้อมมากกว่าเดิมด้วยเช่นกัน
    ให้น้อง ๆ เริ่มต้นวางแผนการอ่านจากการจัดลำดับวิชาสำคัญว่าอะไรควรอ่านก่อนอ่านหลัง จากนั้นทบทวนเนื้อหา และฝึกฝนตะลุยโจทย์แบบจับเวลา เพื่อดูข้อผิดพลาด จะได้กลับมาแก้ไขให้ตรงจุด
  • ทำแฟ้มสะสมผลงาน (Portfolio)
    เริ่มเตรียมข้อมูลสำหรับการทำ Portfolio กันได้เลยค่ะ ทยอยทำ เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ แล้วเมื่อถึงเวลาที่จะต้องใช้ก็นำมาปรับอีกครั้งให้เหมาะสมกับคณะหรือสาขาที่เราจะสมัคร ดีกว่ามารีบทำในช่วงเวลาจวนเจียน เดี๋ยวจะไม่ทันค่ะ

แต่ไม่ต้องเครียดจนเกินไปนะคะ ถ้าน้อง ๆ เด็ก 62 และเด็ก 63 เตรียมพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ มีความสม่ำเสมอในการอ่านหนังสือ และฝึกทำโจทย์ วางแผนการสอบให้รอบคอบ น้อง ๆ ก็จะพร้อมในการเปลี่ยนแปลงระบบสอบใหม่นี้อย่างแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ