สำรวจรายได้เริ่มต้นอาชีพวิศวกรสาขาที่น่าสนใจ

สำรวจรายได้เริ่มต้นอาชีพวิศวกรสาขาที่น่าสนใจ
สำรวจรายได้เริ่มต้นอาชีพวิศวกรสาขาที่น่าสนใจ

การตั้งใจสอบเข้ามหาวิทยาลัยและคณะต่างๆ ถือเป็นก้าวแรกของเส้นทางประกอบอาชีพในฝัน ตัวอย่างเช่นคณะวิศวกรรมศาสตร์ซึ่งตกเป็นเป้าหมายของน้องหลายต่อหลายคน และจากการที่คณะดังกล่าวมีสาขามากมาย เราจะสำรวจดูว่าวิศวกรในแต่ละสายงานมีตัวเลขฐานเงินเดือนสำหรับเด็กจบใหม่น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน แล้วมีสายงานที่ตัวน้องกำลังสนใจอยู่หรือเปล่า ???

  1. วิศวกรปิโตรเลียม (Petroleum Engineer) / วิศวกรขุดเจาะ (Drilling Engineer) / วิศวกรเคมี (Chemical Engineer) รายได้เริ่มต้น 30,000 บาท ต่อเดือนขึ้นไป
  2. วิศวกรซอฟท์แวร์ (Software Engineer) / วิศวกรคอมพิวเตอร์ (Computer Engineer) รายได้เริ่มต้น 25,000 บาทต่อเดือน
  3. วิศวกรอุปกรณ์และโครงสร้างการผลิต (Facilities Engineer)/ วิศวกรอุตสาหการ(Industrial Engineer)/ วิศวกรเครือข่าย (Network Engineer) / วิศวกรสารสนเทศ (Information Engineer) รายได้เริ่มต้น 22,000 บาทต่อเดือน
  4. วิศวกรตรวจสอบคุณภาพ (QA, QC Engineer) / วิศวกรควบคุมคุณภาพวัตถุดิบจากผู้ผลิต (Supplier Quality Engineer) / วิศวกรเหมืองแร่ (Mining Engineer) กลุ่มนี้มีรายได้เริ่มต้น 20,000 บาทต่อเดือน
  5. วิศวกรความปลอดภัย (Safety Engineer)/ วิศวกรตรวจสอบประเมินราคา (Estimating Engineer, Estimator. Quantity Surveyor) รายได้เริ่มต้นกลุ่มนี้ 19,000 บาทต่อเดือน
  6. วิศวกรระบบประจำโครงการ (Project Engineer) รายได้เริ่มต้น 18,500 บาทต่อเดือน
  7. วิศวกรโลจิสติกส์ (Logistic Engineer)/ วิศวกร(Engineer)/ วิศวกรออกแบบการผลิต (Process Engineer), วิศวกรบริหารจัดการด้านสุขภาพ ความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม (Health Safety Environment-HSE Engineer) กลุ่มนี้มีรายได้เริ่มต้น 18,000 บาทต่อเดือน
  8. วิศวกรฝ่ายขาย(Sales Engineer) รายได้เริ่มต้น 17,500 บาทต่อเดือน
  9. วิศวกรระบบท่อ (Piping Engineer)/ วิศวกรการผลิต(Production Engineer)/ วิศวกรไฟฟ้า (Electrical Engineer) / วิศวกรโยธา (Civil engineer) รายได้เริ่มต้น 17,000 บาทต่อเดือน

อาจไม่ตรงเป๊ะและไม่ครบทุกสายงานของวิศวกร แต่สิ่งสำคัญของสายงานนี้ต้องไม่ลืมด้วยว่าบางกลุ่ม เช่น สายโรงงานนั้น มีโอกาสได้รับโบนัสมากถึง 6-8 เดือน และบางสายงานก็มีโอกาสเติบโตไปจนถึงเป็นผู้บริหาร ที่ปรึกษา หรือแม้กระทั่งการหันออกมาประกอบธุรกิจเป็นของตัวเองอีกด้วย
ที่สำคัญตลาดแรงงานสายวิศวกรยังมีอาชีพใหม่ๆที่น่าสนใจมากมายและกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น วิศวกรอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Engineers) หรือ วิศวกรชีวการแพทย์  (Biomedical engineer) เป็นต้น ดังนั้นการติดตามเทรนด์โลกก็เป็นเรื่องสำคัญนะ
อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่าทุกอย่างเริ่มต้นจากการที่น้องตั้งใจเล่าเรียน ตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อสอบมุ่งมั่นกับการเตรียมตัวเข้ามหาวิทยาลัย และผลลัพธ์จากความทุ่มเทจะทำให้น้องได้ทำในสิ่งที่ใช่ได้อยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก และจะสามารถทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีอย่างแน่นอนค่ะ
ที่มา: www.naewna.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ