TURBO COMPUTE คำนวณเคมีแบบติดเทอร์โบ

TURBO COMPUTE คำนวณเคมีแบบติดเทอร์โบ

อ.เดือนเพ็ญ ฉายทองดี (พี่ไผ่)

✤ ปริญญาโท : วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
✤ ปริญญาตรี : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
✤ ประสบการณ์การสอนกว่า 13 ปี

ไหน ๆ ใครมีปัญหาเรื่องการคำนวณในวิชาเคมีบ้าง ยิ่งเวลาอยู่ในห้องสอบแล้วทำไม่ทัน จำสูตรไม่ได้ ไม่รู้จะใช้สูตรไหนล่ะก็ น้ำตาแทบจะไหลแน่

วันนี้เจ้ไผ่ WE BY THE BRAIN มีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ คำนวณได้อย่างรวดเร็วแบบติดเทอร์โบ บรื้น ๆ ด้วยวิธี Conversion Factor ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมกันทั่วโลกไม่ต้องจำสูตร เร็ว ใช้แค่ 1 บรรทัด ถึงแม้ว่าครั้งแรกที่จะเรียนรู้ต้องใช้เวลามาก แต่เจ้ก็เลือกวิธีนี้เพราะเหมาะสมกับข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปัจจุบันที่สุด
(การคำนวณในวิชาเคมีมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น ใช้สูตร (แทนค่าผิดชีวิตจบ) เทียบบัญญัติไตรยางศ์ และ Conversion Factor)

ตัวอย่างโจทย์

80 % ของ A สามารถแตกตัวให้ C และ D แล้ว 75 % ของ C สามารถแตกตัวให้ E ดังสมการ ถ้าในระบบมี B มากเกินพอ เริ่มต้นจาก A 0.125 โมล จะให้ E กี่โมล

ถ้าเป็นตัวอย่างง่าย ๆ สั้น ๆ แน่นอนว่าจะทำวิธีไหนก็ได้เช่นกัน แต่ลักษณะข้อสอบในปัจจุบันมันซับซ้อน มีความสัมพันธ์เชื่อมโยง จึงเหมาะกับวิธีนี้ ในการหาค่าอะไรก็ใช้แค่ 1 บรรทัด ซึ่งจะลดความผิดพลาด เมื่อตรวจคำตอบก็เช็คแค่บรรทัดเดียวเช่นกัน
ข้อสอบปัจจุบันไม่ใช่ว่าทำได้อย่างเดียว คนที่ได้คะแนนมากที่สุดคือ ทำจำนวนข้อได้มากที่สุด คือทำยังไงให้จำนวนข้อมากที่สุด และต้องเป็นวิธีที่เหมาะกับข้อสอบมหาวิทยาลัยในปัจจุบันด้วย

ซึ่งเจ้ไผ่ได้ผ่านการเรียนวิธีนี้มาโดยตรงอย่างเข้มข้น จนเชี่ยวชาญ ตกผลึกสามารถนำมาสอนน้อง ๆ ได้ น้อง ๆ มั่นใจได้เลยว่า เจ้สอนโดยมีความรู้ในด้านนี้แบบถึงแก่นจริง ๆ
สำหรับน้อง ๆ ที่มักมีปัญหาในการคำนวณ ใช้เวลานานหลายขั้นตอนในการทำข้อสอบ เจ้ไผ่จะช่วยให้คำนวณรวดเร็ว ง่าย และสะดวกมากขึ้น สยบปัญหาการคำนวณไม่ทันในห้องสอบอย่างแน่นอน

สำหรับวันนี้เจ้ไผ่ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกับเจ้ได้ที่ WE BY THE BRAIN ในวิชาเคมีนะคะ บ๊าย บาย ค่ะ ʕ•ᴥ•ʔ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ