ความถนัดแพทย์ อ่านเองหรือเรียนเสริม ?

ความถนัดแพทย์ อ่านเองหรือเรียนเสริม ?

วิชาเฉพาะ กสพท หรือความถนัดแพทย์ ที่หลาย ๆ คนมักเรียกนี้ คงเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนในคณะทางสายแพทย์ และต้องการเข้ารับการคัดเลือกในโครงการของ กสพท เนื่องจากเป็นหนึ่งในองค์ประกอบการคัดเลือกที่มีค่าน้ำหนักคะแนนสูงถึง 30 % จากเกณฑ์ดังรูป

คะแนน-กสพท-61
เกณฑ์การคัดเลือก กสพท 61

จะเห็นได้ว่านอกจากวิชาความถนัดแพทย์แล้ว น้อง ๆ ยังต้องแบ่งเวลาอ่านหนังสือสำหรับการสอบ O-NET และวิชาสามัญด้วย ซึ่งการสอบของทั้ง 3 สนามนี้จะเรียงต่อกัน 3 สัปดาห์เลย ทำให้น้อง ๆ ต้องเตรียมตัวมาให้ดี

ปฏิทินสอบ กสพท เด็ก61 ในระบบ TCAS

3 – 4 มี.ค. 61           สอบ O-NET

10 มี.ค. 61               สอบวิชาเฉพาะของ กสพท

17 – 18 มี.ค. 61       สอบวิชาสามัญ

นอกจากนี้วิชาความถนัดแพทย์ ยังถูกนำไปเป็นหนึ่งในเกณฑ์ของบางโครงการที่นอกเหนือจาก กสพท ด้วย เช่น การรับรอบที่ 2 ของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในโครงการผลิตแพทย์เพื่อชาวชนบทร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ใช้ความถนัดแพทย์ เป็นหนึ่งในองค์ประกอบ
เมื่อเห็นค่าน้ำหนักที่เยอะ และต้องเตรียมตัวสอบหลายสนามไปด้วย น้อง ๆ อาจไม่แน่ใจว่า แล้วเราควรจะทำอย่างไรกับวิชาความถนัดแพทย์นี้ จะอ่านเองหรือเรียนเสริมดี ซึ่งจริง ๆ แล้วจะเรียนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความพร้อม และความต้องการของแต่ละคน
ถ้าน้อง ๆ อ่านเองไหว ก็สามารถอ่านเองได้ แต่หากลังเล พี่วีวี่ก็มีเหตุผลดี ๆ มาให้น้องได้ดูว่า ถ้าเราเรียนเสริมจะมีประโยชน์อย่างไร มาดูกันดูเลยค่ะ

เรียนเสริม ความถนัดแพทย์ ที่ WE ดีอย่างไร

  • รู้หลักและจับจุดการทำข้อสอบได้
    น้อง ๆ จะได้เรียนรู้มุมมอง วิธีการคิด เทคนิคต่าง ๆ รวมทั้งการฝึกทำโจทย์ เพื่อให้น้องรู้หลักและจับจุดการทำข้อสอบได้ แต่ที่สำคัญเมื่อเราเรียนเสริมแล้ว อย่าลืมกลับไปอ่านทบทวน ฝึกฝนทำแบบฝึกหัดกันด้วยนะคะ
  • เพิ่มความมั่นใจ เตรียมพร้อมก่อนลงสนามสอบ
    ข้อนี้น้องอาจคิดว่าไม่สำคัญ แต่ลองคิดดูสิว่า ถ้าเรารู้สึกมั่นใจในการจะทำสิ่ง ๆ หนึ่ง เราจะเกิดพลัง และมีแรงสู้มากแค่ไหน
  • สงสัยเมื่อใด ถามได้เมื่อนั้น
    ถึงแม้ว่าน้อง ๆ จะเรียนกับระบบคอมพิวเตอร์ แต่หากมีข้อสงสัยเมื่อใด สามารถส่งมาสอบถามได้ทาง www.webythebrain.com/ถามโจทย์ ทุกเมื่อ ซึ่งจะมีพี่ ๆ ติวเตอร์ช่วยไขข้อสงสัยให้น้อง ๆ ค่ะ
  • เรียนกับกูรูรู้จริง ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
    จะดีกว่าไหม ถ้ามีผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาแนะนำแนวทาง ทั้งการเตรียมตัว ฝึกฝนทำโจทย์ และทริคดี ๆ ที่ช่วยในการทำข้อสอบแต่ละ PART ให้ตรงจุด เพื่อที่น้อง ๆ จะได้เตรียมสอบอย่างมั่นใจ
    ซึ่ง WE ได้เตรียมคอร์สความถนัดแพทย์ ไว้ให้น้อง ๆ ที่ต้องการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบวิชาเฉพาะ กสพท ซึ่งสอนโดยติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญ และคุณหมอผู้มีประสบการณ์

PART คณิตศาสตร์และเชาว์ปัญญา
สอนโดย    อ.ชวลิต กุลกีรติการ (พี่กอล์ฟ)
หนึ่งในทีมผู้สอน WE MATH
“ข้อสอบคณิตศาสตร์ไม่ยากเท่า PAT1 แต่ส่วนมากน้องๆ ทำข้อสอบไม่ทัน พี่กอล์ฟจึงหาแนวโจทย์ และเสริมเทคนิค ที่จะทำให้น้องๆ ทำข้อสอบ PART นี้ได้รวดเร็วอย่างแน่นอน”

PART เชื่อมโยง + จับใจความ
สอนโดย    อ.สุรเชษฐ์ พิชิตพงศ์เผ่า (พี่ยู)
ผู้รู้จริง เรื่อง GAT และภาษาไทย
“แนวข้อสอบเน้นเรื่องการอ่านจับใจความ พี่ยูจึงใช้เทคนิค 6 TRANSFORMERS ที่จะมาสรุปลักษณะของข้อความ ล้วงลึกถึงความสัมพันธ์ การันตีว่าคะแนนต้องเป็นของเรา!!”

PART จริยธรรมทางการแพทย์
สอนโดย พ.ญ.ธัชธร วนาเศรษฐี (พี่หมอปู)
แพทย์เฉพาะทาง จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“เปิดมุมมองการเป็นแพทย์ฝึกกระบวนการคิด และตัดสินใจอย่างมีวิจารณญาณ เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงของพี่หมอปูเพื่อให้น้อง ๆ มีความมั่นใจในการทำข้อสอบ PART นี้มากยิ่งขึ้น”

น้อง ๆ ได้รู้เหตุผลดี ๆ ในการเรียนเสริมความถนัดแพทย์กันไปแล้ว แต่หากใครยังไม่แน่ใจสามารถสมัครทดลองเรียนคอร์สความถนัดแพทย์ได้ ฟรี 2 ชม. ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ทุกสาขาค่ะ

คอร์สความถนัดแพทย์ คอร์สเดียวครบทุก PART รับชมคลิปติวได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ