WE BIO CLEAR จำให้แม่น ต้องวาดให้เคลียร์

WE-BIO-CLEAR

WE BIO CLEAR จำให้แม่น ต้องวาดให้เคลียร์

ดร.ณัฐชัย เก่งพิพัฒน์ (พี่บิ๊ก)

ปริญญาเอก : วิทยาศาสตร์ (Biotechnology) จุฬาฯ (ทุน คปก.)

ปริญญาโท : วิทยาศาสตร์ (Biotechnology) จุฬาฯ

ปริญญาตรี : วิทยาศาสตร์ (Microbiology) จุฬาฯ

จะจำเนื้อหาชีวะให้แม่น ต้องเห็นเป็นภาพ

สวัสดีครับน้อง ๆ วันนี้พี่บิ๊กจะมาพูดถึงการเรียนวิชาชีววิทยายังไง ให้เราจดจำสิ่งที่เรียนไปได้อย่างแม่นยำ เนื่องจากเนื้อหาของชีววิทยานั้นมีมาก เราจึงต้องหาวิธีช่วย นั่นคือ เทคนิค WE BIO CLEAR การเรียนเนื้อหาชีววิทยาพร้อมวาดรูปไปด้วย ซึ่งจะช่วยให้น้อง ๆ เห็นภาพเลยว่า เนื้อหาจากจุดนี้จะไปที่จุดไหนต่อ

WE BIO CLEAR จะมีด้วยกัน 2 แบบ ดังนี้
1.รูปที่เป็นตัวอย่างจริง จากในร่างกายของสิ่งสิ่งมีชีวิต อย่างเช่น รูปหัวใจ รูปไต หรือโครงสร้างภายในเซลล์ เพื่อดูว่าจุดต่าง ๆ นี้เรียกว่าอะไร และมีหน้าที่อะไร
2.การวาดเป็นแผนภาพ จะมีทำให้รู้ว่า หัวข้อใหญ่นี้จะมีหัวข้อย่อยอะไรบ้าง และอีกประเด็นหนึ่งที่มีประโยชน์สำหรับการวาดแผนภาพ คือ มองเห็นเป็นลำดับ น้องจะรู้เลยว่า จากจุดนี้แล้วจะไปลำดับไหนต่อ
โดยพี่บิ๊กจะวาดเป็นภาพแบบมีสี ทำให้น้องมองเห็นความแตกต่างของแต่ละจุดอย่างชัดเจน เช่น เส้นเลือดดำ เส้นเลือดแดง เพราะฉะนั้นเวลาน้อง ๆ จดไปอ่านทบทวน หรือทำ short note ของตนเอง ควรจะเตรียมสีไว้เยอะ ๆ แล้วก็วาดไปด้วย ลงสีไปด้วย มันจะทำให้เราจำได้แม่น และจำได้นานขึ้น

แผนภาพระบบหมุนเวียนโลหิตกบ

คอร์ส ULTIMATE BIOLOGY เพื่อการเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย ในวิชาชีววิทยา ครอบคลุมการสอบ PAT2 วิชาสามัญ และโควตาพื้นที่  กระชับ ชัดเจน เห็นภาพ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ