เคล็ดลับเด็กเก่งสู่ “เหรียญทอง” การแข่งขันวิชาการระดับนานาชาติ

เคล็ดลับเด็กเก่งสู่ “เหรียญทอง” การแข่งขันวิชาการระดับนานาชาติ

“คณิตศาสตร์นะครับเป็นวิชาที่มีอยู่รอบตัวเรา เป็นวิชาที่น่าสนใจ และสนุกมากครับ สำหรับใครที่ยังท้อ
ในการเรียนคณิตศาสตร์นะครับ ในอดีตผมก็เคยท้อมาก่อนครับ ผมก็ใช้ความขยันหมั่นเพียร ความอดทน
ให้ความสนใจกับคณิตศาสตร์ คิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด ทำให้เอาชนะความย่อท้อนั้นมาได้ครับ
และทำให้ประสบความสำเร็จ เหมือนที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ครับ”

สวัสดีครับน้อง ๆ ครับ วันนี้พี่เอ๋มีเด็กเก่งของ WE BY THE BRAIN และเป็น WE IDOL คนล่าสุดมาแนะนำให้รู้จักกันครับ นั่นก็คือ ด.ช. อนวัช ตันนิกร หรือน้องโฟล์ค เป็นนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี
ผู้ได้รับรางวัลจากการแข่งขันวิชาการคณิตศาสตร์ ระดับนานาชาติ Wizard at Mathematics International Competition 2016 ณ สาธารณรัฐอินเดีย

เอาล่ะครับ เรามาทำความรู้จักกับน้องโฟล์คให้มากขึ้นดีกว่า ว่าเขาได้รับรางวัลอะไรมา และมีความสามารถทางด้านไหน
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : จากการได้คุยกันทราบมาว่า ปีนี้ประเทศไทยได้ส่งตัวแทนไปทั้งหมด 16 คน แล้วผลการแข่งขันที่ออกมาเป็นอย่างไรบ้างครับ
น้องโฟล์ค : นักเรียนไทย 16 คน ได้เหรียญทุกคนครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แล้วน้องโฟล์คได้รางวัลอะไรมาบ้างครับ
น้องโฟล์ค : ได้รับเหรียญทองประเภทเดี่ยว กับเหรียญทองประเภททีม และถ้วย Overall Champion ครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : การที่เราจะได้เหรียญทองประเภทเดี่ยวนี่ เราต้องทำยังไงบ้างครับ
น้องโฟล์ค : เราต้องสอบในข้อสอบแต่ละชุด แล้วเอาคะแนนไปเทียบกับนักเรียนจากประเทศต่าง ๆ แล้วจัดอันดับครับ ถ้าเราอยู่ในอันดับต้น ๆ ตามเปอร์เซ็นที่เขาจัด เราก็จะได้เหรียญทองครับ แต่ถ้ารองลงมาจะได้เหรียญเงิน เหรียญทองแดง
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แล้วการที่เราจะได้ ถ้วย Overall Champion นี่ เราต้องทำยังไงครับ
น้องโฟล์ค : เราต้องได้คะแนนรวมจากข้อสอบทุก ๆ ชุดมารวมกันในแต่ละคนในทีม 4 คนรวมกัน แล้วนำไปเทียบกับทีมอื่นในแต่ละประเทศครับ
แสดงว่า รางวัลเหรียญนี่อาจจะมีกันได้หลาย ๆ คนที่คะแนนถึงนะครับ แต่ถ้วยเนี่ยจะต้องมีเพียงหนึ่งเท่านั้น ซึ่งก็อยู่ในทีมของน้องโฟล์คด้วย ซึ่งจะเห็นว่าความสามารถนี่ไม่ธรรมดาเลยนะครับ และนี่เป็นการแข่งขันในระดับนานาชาตินะน้อง


พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : พี่อยากรู้ว่าอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้มาแข่งขันจนถึงขั้นระดับนานาชาติครับ
น้องโฟล์ค : ก็การเริ่มเรียนคณิตศาสตร์ครับ ทำให้เราชอบคณิตศาสตร์ แล้วทีนี้พ่อแม่เห็นว่าเราชอบคณิตศาสตร์ก็พาเราไปแข่งตั้งแต่สนามระดับโรงเรียน แล้วก็ไล่ขึ้นมาเรื่อย ๆ ครับ จนมาถึงระดับนานาชาติ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : ก็คือก่อนที่จะไปแข่งระดับนานาชาตินี่ ไปแข่งมาหลายสนามแล้ว ลองยกตัวอย่างได้ไหมครับว่า ในสนามใหญ่ ๆ เราไปแข่งคณิตศาสตร์ที่ไหนมาบ้าง
น้องโฟล์ค : สสวท. ครับ ได้รางวัลเหรียญเงิน แล้วก็มีแข่งสมาคมเพชรยอดมงกุฎครับ แข่งหมดเลย อันนี้ได้รางวัลมาเรื่อย ๆ ครับ

พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : จะเห็นว่า จริง ๆ แล้วเจนสนามมากครับ งานนี้ไม่มีฟลุกนะครับน้อง นี่คือเหรียญทอง และถ้วยแชมป์เปี้ยนในระดับนานาชาตินะครับ แสดงว่าน้องโฟล์คต้องชอบในวิชาคณิตศาสตร์มาก ๆ เลยถูกไหม มันมีเสน่ห์ยังไงหรอวิชาคณิตศาสตร์
น้องโฟล์ค : วิชาคณิตศาสตร์นะครับ มันอยู่รอบ ๆ ตัวเราอ่ะครับ ทุก ๆ อย่างรอบตัวเราจะเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ สามารถคิดเป็นคณิตศาสตร์ได้หมดครับ

พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : โอ้โห ขนาดนั้นเลยนะครับ ยกตัวอย่างเช่น
น้องโฟล์ค : อย่างเช่นพื้นที่ในห้อง เราก็สามารถคำนวณโดยใช้คณิตศาสตร์ได้ครับ
และอีกหลาย ๆ อย่างที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้นะครับ น้อง ๆ ก็อย่าทิ้งวิชาคณิตศาสตร์นะครับ เพราะเป็นวิชาแห่งเหตุผลและวิชาแห่งจิตนาการ แล้วก็ใช้ในชีวิตประจำวันได้เยอะมากเลยนะครับ
มีประโยชน์ในอนาคตอย่างแน่นอนครับ ถ้าเราเก่งคณิตศาสตร์นะครับ


พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แล้วน้องโฟล์คคิดว่าการไปแข่งขันเยอะ ๆ โดยเฉพาะสนามใหญ่ อันสุดท้ายที่เราได้เหรียญ แล้วก็ได้ถ้วยมาเนี่ย มันให้ประสบการณ์ดี ๆ อะไรกับเรา
น้องโฟล์ค : เราก็ได้ทั้งความรู้จากการผ่านข้อสอบมาเรื่อย ๆ จากการติวกับคุณครู สพฐ. และเราก็ยังได้ประสบการณ์ ประเพณีจากประเทศต่าง ๆ ที่เราไปร่วมอยู่ด้วยครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : ถ้าเกิดว่าน้อง ๆ หรือ พี่ ๆ เขาอยากได้ประสบการณ์ดี ๆ แบบนี้ คืออยากจะไปแข่งขัน อาจจะในระดับประเทศ หรือระดับนานาชาติ เรามีคำแนะนำยังไง ว่าเราจะต้องฟิตตนเองยังไงให้เก่งในวิชาคณิตศาสตร์ขึ้นมาได้ มีเคล็ดลับไหม สำหรับวิชาคณิตศาสตร์
น้องโฟล์ค : ก็เริ่มจากให้ความสนใจในวิชาคณิตศาสตร์ก่อนครับ เราก็ต้องมีความชอบ คิดว่าคณิตศาสตร์ไม่ได้ยากอย่างที่คิด สนุกกับคณิตศาสตร์ครับ เราก็จะเรียนคณิตศาสตร์ได้อย่างเข้าใจมากยิ่งขึ้น
แล้วจากนั้นเราก็มาซ้อมข้อสอบในสนามต่าง ๆ ครับ ก็จะทำให้เรามีความรู้ด้านคณิตศาสตร์มากขึ้นครับ แล้วก็ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้อสอบในสนามต่าง ๆ ได้ครับ
น้องโฟล์คเข้าใจจุดสำคัญที่จะเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่ง คือน้องเขาทำโจทย์เยอะมาก เพราะฉะนั้นไม่ว่าน้องจะอยู่ในระดับชั้นไหนก็ตาม ถ้าน้องอยากเก่งในวิชาคำนวณ พี่ไม่ได้พูดถึงเฉพาะคณิตศาสตร์นะ
อาจจะหมายถึงฟิสิกส์ เคมีคำนวณ วิชาคำนวณมันจำเป็นต้องทำโจทย์เยอะ ๆ เพราะฉะนั้นการเรียนอย่างเดียวมันไม่เพียงพอนะครับ เพราะว่าทักษะการทำโจทย์เนี่ยจะช่วยให้เราเก่งขึ้นเรื่อย ๆ


2

พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แล้วพี่อยากรู้ว่า การที่เราไปเป็นตัวแทนแข่งขันเยอะแยะไปหมด อยู่ที่โรงเรียนเราทำกิจกรรมอื่นบ้างเปล่าครับโฟล์ค
น้องโฟล์ค: ก็เล่นกีฬาครับ เล่นปิงปอง แล้วก็มีงานอดิเรกคือ เขียนภาษาซีครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : เขียนภาษาซีนะครับ เด็กม.1 เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แล้ว แล้วความใฝ่ฝัน ถ้าเราโตขึ้นอยากจะไปเป็นอะไรครับ
น้องโฟล์ค : โตขึ้นนะครับ ตอนนี้คิดว่า อยากเป็นครูคณิตศาสตร์
นี่ไม่ธรรมดานะครับ ก็คืออยากถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็ก ๆ ตอนนี้เราก็เป็นเด็กอ่ะเนอะ แต่ต่อไปก็จะต้องมีคนที่เด็กกว่าเรา เราก็ต้องเป็นผู้ใหญ่ขึ้น เขาอยากเป็นครูสอนคณิตศาสตร์นั่นเอง เพราะฉะนั้นพี่คิดว่ามันสุดยอดนะครับน้อง คือความรู้ได้ถ่ายทอดแน่นอน


พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : คราวนี้พี่ถามนิดนึงว่า เรามารู้จักโรงเรียน WE BY THE BRAIN ได้ยังไง
น้องโฟล์ค : เพื่อน ๆ และรุ่นพี่เขาแนะนำมาครับ ก็มาลองเรียนดู แล้วก็ติดใจครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แล้วเรียนวิชาอะไรกับที่ WE BY THE BRAIN บ้างครับ
น้องโฟล์ค : ก็เรียน คณิตศาสตร์ ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี ครับ
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : แต่คณิตศาสตร์นี่ไม่ได้เรียนของม.1 แต่น้องโฟล์ค เรียนล่วงหน้าจนจบของม.2 ไปเรียบร้อยแล้ว มันช่วยยังไงหรอ การเรียนของ ม.2 ล่วงหน้า ก่อนที่เราจะไปแข่งขัน
น้องโฟล์ค : เราก็จะได้ความรู้พื้นฐาน เอาไปใช้ในการทำข้อสอบ แล้วก็ยังได้เทคนิคจาก WE BY THE BRAIN ด้วยครับ ทำให้เราคิดได้เร็วขึ้น และก็สามารถทำได้ทันเวลา
พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : เคยมีผู้ปกครองของน้องบางคนมาถามพี่ว่ามันเป็นไปได้ไหม ว่า เด็กม.1 จะมาเรียนกับคอมพิวเตอร์แล้วเรียนรู้เรื่อง และก็เก่งด้วยคอมพิวเตอร์ด้วย ก็คือตอนนี้การเรียนการสอนของเราเป็นระบบ WE CAN นะครับ เรียนกับคอมพิวเตอร์อย่างที่รู้นะครับ
อยากจะถามน้องโฟล์คว่า การเรียนกับคอมพิวเตอร์นี่ เด็กม.1 มีอุปสรรคอะไรไหมครับ
น้องโฟล์ค: ก็ไม่มีครับ ระบบ WE CAN มีข้อดีก็คือเราสามารถหยุดได้ ก็คือเวลาที่เริ่มเรียนเราก็จะดูเนื้อหากันก่อนครับ พอถึงช่วงแบบฝึกหัด ถึงช่วงทำข้อสอบ เราก็อาจจะหยุดไว้ แล้วก็ลองทำดูก่อนครับ แล้วก็ถ้าเราทำได้แล้ว หรือทำไม่ได้แล้วค่อยไปดูเฉลยกับพี่เขาครับ


พี่เอ๋ WE BY THE BRAIN : สุดท้ายแล้ว คราวนี้อยากจะให้โฟล์คฝากอะไรถึงเพื่อน ๆ ว่าเคล็ดลับของการเรียนคณิตศาสตร์ และวิชาอื่น ๆ ได้ดีในมุมมองของโฟล์ค โฟล์คมองว่าควรจะทำยังไง

น้องโฟล์ค : ก็คณิตศาสตร์นะครับ ไม่ได้น่ากลัว ไม่ได้ยากอย่างที่คิดนะครับ ถ้าเราลองเปิดใจ ลองคิดว่าคณิตศาสตร์มันเป็นเรื่องสนุก เป็นเรื่องท้าทาย จะสามารถเรียนคณิตศาสตร์ได้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น
แล้วก็วิชาอื่น ๆ ครับ เราก็ลองคิดว่ามันไม่ได้ยาก ไม่ได้น่ากลัวอ่ะครับ เราก็ต้องลองทำความเข้าใจกับมัน เราสนใจกับมันเราก็จะสามารถเรียนวิชาต่าง ๆ ได้ดีขึ้นเองครับ

“ตรงนี้ฝากไว้เลยนะครับสำคัญมาก ๆ คือ ถ้าเราทำอะไรด้วยอคติเนี่ย มันก็มักจะติดและรู้สึกท้อแท้
เพราะฉะนั้นต้องขจัดอคติในใจเราออกไปก่อน แล้วก็อย่าไปกลัวมันจนเกินไปครับ บางอย่างบางครั้ง
ถึงแม้ว่าเราพลาด มันก็แก้ไขได้ ถึงแม้ว่าเรายังไม่เก่ง เราก็ฝึกให้มันเก่งได้ครับ
เราต้องมีความเชื่อมั่นในตนเอง และก็มีทัศนคติที่ดีต่อการเรียนเสมอ ๆ นะครับ”

สุดท้ายนี้ พี่เอ๋ก็ขอฝากเรื่องราวต่าง ๆ เอาไว้ มันมีประโยชน์ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตของน้อง ๆ ได้นะครับ แล้วพบกับพี่เอ๋ได้ใหม่ พี่เอ๋จะนำสิ่งดี ๆ มาพบกับน้อง ๆ แน่นอนครับ บ๊าย บาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ