สำรวจเส้นทาง WE IDOL คะแนนอันดับ 1 สายวิทย์-คณิต เตรียมอุดมฯ ปี61

WE-IDOL-เตรียมอุดม61
สำรวจเส้นทาง WE IDOL คะแนนอันดับ 1 สายวิทย์-คณิต เตรียมอุดมฯ ปี61
สวัสดีครับน้องครับ วันนี้เราอยู่กับรุ่นพี่ WE IDOL ที่สอบติดโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ปี 61 (TU 81) ที่ผ่านมาล่าสุดนี่เองครับ แล้วก็ไม่ธรรมดานะครับติดเป็นอันดับ 1 ได้คะแนนสูงสุดในสายวิทย์-คณิตด้วย  น้อง ๆ คงอยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่าพี่เขามีวิธีการเตรียมตัวอย่างไร แอบบอกไว้ก่อนว่ามีเทคนิคสนุก ๆ ในการเรียนด้วย แต่ก่อนอื่นเราให้พี่เขาแนะนำตัวกันก่อนดีกว่าครับ

น้องอะตอม :

สวัสดีครับ ผมชื่อ ด.ช.ณัชชานน เตชะสุข ชื่อเล่นอะตอม จบจากโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ครับ

พี่เอ๋ :

พี่เอ๋อยากถามน้องอะตอมครับว่า ตอนนี้ประกาศผลออกมาแล้วว่าเราเป็นที่ 1 ของการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ในสายวิทย์-คณิต ก่อนหน้านั้นน้องเตรียมตัวอย่างไร เตรียมตัวตั้งแต่ ม.1 เลยไหม

น้องอะตอม :

ตอน ม.1 ผมก็เรียนชิว ๆ ไปก่อน คือผมมีแค่อังกฤษกับภาษาไทยเล็ก ๆ น้อย ๆ

พี่เอ๋ :

แล้วพวกวิชาหลักอย่างวิทย์ และคณิต เรามาจริงจังตอนไหนครับ

น้องอะตอม :

ตอนขึ้น ม. 2 ใหม่ ๆ ครับ

พี่เอ๋ :

อ๋อคือ ตอนขึ้น ม. 2 ใหม่ ๆ เราเริ่มจริงจัง แล้วต้องขยันขนาดไหนอ่ะครับ

น้องอะตอม :

คือตอน ม.2 ผมจะพยายามเก็บส่วนที่เป็นเนื้อหาให้หมดทุกวิชาครับ

พี่เอ๋ :

แล้วพอขึ้น ม. 3 ก็ตะลุยโจทย์ใช่ไหมครับ

น้องอะตอม :

ใช่ครับ ต้องทำโจทย์เยอะ ๆ  ด้วยครับจะได้รู้แนว ในวิชาคำนวณเวลาคิดเลขบางอันที่เป็นตัวคูณเยอะ ๆ คือมันต้องคูณเลข แต่ผมทำโจทย์มาเยอะจนผมจำได้เลย ไม่ต้องมานั่งทด เช่น 17 x 13 แบบนี้ผมก็เขียนได้เลยไม่ต้องมานั่งทดใหม่ เพราะผมทำมาเยอะมากแล้ว บางทีมันจำตัวที่คูณเลขได้เลย

พี่เอ๋ :

เห็นไหมครับน้อง ๆ การนั่งทำโจทย์ช่วยให้เรามีประสบการณ์เยอะถึงขั้นจำตัวเลขได้ เมื่อพี่เอ๋บอกให้ทำ Assignment ที่บ้านแล้วน้องอิดออด บอกเรียนแล้วก็เข้าใจแล้วทำไมต้องทำอีก พี่อะตอมพิสูจน์ให้เราเห็นแล้วครับว่าการทำโจทย์สำคัญมาก ๆ โดยเฉพาะวิชาคำนวณ  ถ้าไม่ทำโจทย์เราจะรู้ได้ยังไงว่าเราทำเองได้หรือเปล่า
คราวนี้มีเทคนิคการอ่านหนังสืออะไรไหมที่เป็นลักษณะเฉพาะของเรา หรือเทคนิคทบทวนเนื้อหา คือน้องบางคนอาจจะบอกว่ามันน่าเบื่ออ่ะพี่ อ่านอย่างเดียว มีอะไรจะแนะแนวน้อง ๆ ได้บ้างว่า พี่เคยทำแบบนี้แล้วมันประสบความสำเร็จ

น้องอะตอม :

ผมมีเทคนิคการใช้บัตรคำครับ เทคนิคนี้เริ่มตอน ม.3 เทอม 1 ทุกคนรู้ดีว่าสังคมเป็นวิชาที่น่าเบื่อ คือช่วงนั้นมีเกมชาเย็นที่ทายคำศัพท์กันดังในห้องพอดี ผมก็เลยดึงเทคนิคนั้นมาใช้กับเพื่อนที่ได้ที่ 2 ของ รร.เตรียมฯ อาจจะเป็นข้อพิสูจน์ว่า นี่อาจเป็นวิธีที่ดีมากก็ได้
คือในแอพชาเย็นไม่มีเจาะจงว่าเป็นทวีปอเมริกาใต้ แล้วต้องสอบภูมิศาสตร์ ผมก็เลยเขียนขึ้นมาเอง เป็นเทือกเขา แม่น้ำ ที่ราบสูง แล้วก็เล่นทายกับเพื่อนครับ เพื่อนชื่อ น้ำอุ่น
วิธีการก็คือผมจะเปิดคำขึ้นมาโดยไม่ดูนะครับ แล้วน้ำอุ่นก็จะใบ้คำว่า เทือกเขาที่ผมถืออยู่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นยังไง อยู่ตรงไหน อยู่ในประเทศอะไร ครอบคลุมพื้นที่ตรงไหนบ้าง แล้วผมก็จะทายว่ามันคือเทือกเขาอะไรครับ
ทั้งคู่ก็จะได้ความรู้เหมือนกัน คือผมต้องคิดเอาคำอธิบายมาเป็นคำตอบ ส่วนน้ำอุ่นก็ต้องแปลงคำตอบมาเป็นคำอธิบาย แล้วเราก็จะสลับ ๆ กันไป
ผมคิดว่าการจำด้วยการเล่นมันจะทำให้เราจำไปได้อยู่แล้ว เหมือนเวลาเราเล่นเกมความรู้มันจะสนุก แล้วเวลาเราทำไม่ได้จะไม่เหมือนกับตอนอ่านหนังสือ ที่พอเราอ่านไม่รู้เรื่องแล้วจะไม่อยากอ่านเลย แต่อันนี้คือพอตอบไม่ได้แล้วมันจะรู้สึกอยากตอบให้ได้อีก

พี่เอ๋ :

จะเห็นนะครับว่าการเรียนมีหลายวิธี ในการที่จะทำให้เรารู้ เราเก่งขึ้นมาได้ สนุกสนานก็ได้นะครับน้อง นี่ก็เป็นเทคนิคดี ๆ จากพี่อะตอม
คราวนี้อยากจะฝากถึงน้อง ๆ ที่คาดหวังความสำเร็จอยู่ เขาอาจจะไม่ได้หวังเป็นอันดับหนึ่ง แต่เขาหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ รร.เตรียมอุดมฯ หรือ รร.มหิดลฯ พี่เชื่อว่าอะตอมสามารถแนะแนวให้ได้เพราะว่า อะตอมก็ได้ไปสอบที่มหิดลฯ แล้วก็ติดเหมือนกัน

น้องอะตอม :

จริง ๆ แล้วการที่เราลองสอบรร. มหิดล ทำให้เราได้เตรียมตัววิทย์ – คณิตให้พร้อมก่อนที่จะไปเตรียมตัวอังกฤษ – ไทย – สังคม ทำให้เรารู้ว่า วิทย์ – คณิตเราพร้อมหรือยังครับ

พี่เอ๋ :

หลายคนอาจจะเป็นแบบนี้นะครับว่า เรายังไม่รู้จะติดที่ไหน แต่สอง รร.นี้เป็น รร.ที่น้อง ๆ หลายคนฝันเอาไว้ ก็ไปลองสอบ รร.มหิดลฯ ดู แล้วก็สอบ รร.เตรียมฯ ด้วย ใช่มั้ยครับ แล้วถ้าติดทั้งคู่แบบพี่อะตอม ก็ค่อยมาเลือกกัน ที่สำคัญคือ ต้องขยัน แล้วถ้าเป็นแบบพี่เขาจะดีมาก คือเนื้อหาจบหมดเลยใน ม.2

น้องอะตอม :

ใช่ครับ คือมันต้องเรียนให้จบ แต่ว่าอันที่เราจำไม่ได้เราก็ต้องมาทวนอีก

พี่เอ๋ :

การทำโจทย์เยอะ ๆ ก็ช่วยให้เรารู้นะครับว่าตรงไหนที่เขาเคยหลอกเรา และทำให้เราเจ็บใจ เราไม่อยากเป็นคนโดนหลอกใช่ไหม เราก็เลยต้องทำให้ได้
ปิดท้ายเลยดีกว่า ถ้าหากว่าใครที่อยากขยัน ตั้งใจเรียน แล้วก็อยากประสบความสำเร็จแบบพี่อะตอมก็ต้องมีเวลาทุ่มเทในการเรียนนะครับ เพราะน้องจะเห็นได้ว่าหลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำโจทย์ การอ่านหนังสือ หรือเล่นเกมต่าง ๆ มันใช้เวลานะน้องครับ กิเลสอะไรบางอย่างก็ต้องเพลา ๆ ไว้หน่อย ต้องแบ่งเวลา จะได้มีเวลามาทำสิ่งเหล่านี้ซึ่งจะมีประโยชน์กับเราในอนาคตครับ วันนี้พี่เอ๋ และพี่อะตอมต้องขอลาไปก่อน สวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ