สูตรความสำเร็จเด็ก WE “พี่แมน” สอบติดอันดับ 1 ศิลป์-คำนวณ เตรียมอุดมฯ

tu84

ใครที่อยากเข้าเตรียมอุดมฯ มาทางนี้ วันนี้พี่วี่วี่จะพามาสัมภาษณ์ เด็กWE คนเก่งที่สอบติดเตรียมอุดมฯ #TU84 โรงเรียนในฝันของใครหลายคน แถมได้คะแนนอันดับ1 สายศิลป์คำนวณไปอีก ขั้นเทพแบบนี้ น้องๆ คงอยากรู้แล้วละซิ ว่าพี่แมนมีเคล็ดลับการเตรียมตัวสอบยังไง ใช้ทริคเด็ดๆ แบบไหนในการจำสูตร อ่านอย่างไรให้ตรงเป้า ตามมาดูกันเลย เริ่มต้นให้พี่แมนแนะนำตัวเองก่อนเลยจ้า

man tu84

สวัสดีครับน้องๆ พี่ชื่อพี่แมน ด..รณกร เฉลิมแสน พี่สอบได้ สายศิลป์คำนวณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาลำดับที่ 1  ในปี 64 นะครับ วันนี้พี่จะมาตอบคำถามที่น้องๆ ที่ได้ถามเข้ามานะครับ มาเริ่มกันเลย

Q : คำถามนี้ไม่ตอบไม่ได้ เพราะมีคนถามกันเยอะมากว่า พี่แมนเตรียมตัวยังไงก่อนไปสอบ ?

A : ก่อนพี่เตรียมตัวไปสอบ พี่เริ่มอ่านหนังสือจริงๆ ช่วงเดือนสิงหาปีที่แล้ว พี่ามาไล่ดูเนื้อหาที่พี่จะสอบเข้าเตรียมอุดมศึกษา ว่าแต่ละวิชามีสัดส่วนเท่าไหร่ ใช้คะแนนวิชาไหนเยอะสุด พร้อมปรึกษารุ่นพี่ว่า ควรให้ความสำคัญกับวิชาไหนมากที่สุดครับผม

“เตรียมตัวให้พร้อม วิเคราะห์แต่ละวิชาให้เป๊ะ หาตัวเองให้เจอจะได้ไม่พลาด”

Q : ควรเก็บเนื้อหาทั้งหมดประมาณช่วงไหน ?

A : ส่วนตัวพี่ ไม่อยากให้น้องๆ เก็บเนื้อหาที่จะสอบทั้งหมดเกิน ช่วง ม.3 เทอม1 หรือถ้าเป็น ม.3 เทอม2 ก็ยังทันครับ แต่ก็ไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ทางที่ดี พี่อยากให้เก็บเนื้อหาทั้งหมดภายในม.3 เทอม1 ครับ

“เก็บเนื้อหาที่จะสอบทั้งหมดให้ทัน ภายใน ม.3 เทอม 1”

Q : แบ่งเวลาอ่าน และ ทำโจทย์แต่ละวันอย่างไร ?

A : การแบ่งเวลาทำโจทย์ของพี่นะครับ พี่จะแบ่งเป็นวันๆ เช่น วันจันทร์เปิดสัปดาห์จะเน้นวิชาคณิตศาสตร์ฝึกทำโจทย์นะครับ ส่วนวันอังคารพี่ก็จะอ่านวิชาภาษาอังกฤษ วันพุธวิชาภาษาไทย วันพฤหัสบดีวิชาสังคมศึกษา ส่วนวันศุกร์พี่จะให้เป็นวันทบทวนโจทย์ และวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะเป็นวันพักผ่อนรีแล็กซ์สมองนะครับผม

“แบ่งวันอ่านหนังสือให้ชัดเจน และไม่ลืมบาลานซ์ชีวิต หาเวลาผ่อนคลายความเครียด’’

Q : อยากรู้การแบ่งเวลาอ่านหนังสือ กับการทำการบ้านที่โรงเรียนค่ะ ?

A : อย่างที่พี่ได้บอกไปนะครับ พี่จะใช้เวลาจันทร์-ศุกร์ในการทบทวน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ก็จะเป็นวันพักผ่อน และก็เคลียร์งาน การบ้านที่โรงเรียนทั้งหมดครับ

Q : มีเทคนิคการจำอย่างไร พอจะแบ่งปันได้ไหม ?

A : วิธีการจำของพี่นะครับพูดตามตรง ก็คือการท่องจำครับ เพราะบางอย่างมันไม่มีสูตรลัด ถ้าอยากจำได้แม่นๆ จริงๆ ก็ต้องท่อง แต่ว่าการท่องมันควรจะมีการประยุกต์ อาจเป็นสูตรลัดของเราที่คิดเอง ก็จะช่วยให้น้องๆ จำอะไรที่มันยากๆ ได้ง่ายขึ้นเองครับ

“เปลี่ยนสูตรยากๆ ประยุกต์ให้จำง่ายๆ โดยการคิดสูตรลัดของเราเอง”

Q : ถ้าอ่านหนังสือแล้วเครียดมากๆ จะมีวิธีผ่อนคลายอย่างไร ?

A : ถ้าเป็นช่วงสุดท้าย หรือเวลา 1-2 เดือนสุดท้าย ถ้าน้องเครียดจริงๆ พี่แนะนำว่าให้พักสมอง ไม่ต้องอ่านหนังสือแล้วนะครับ เพราะเราควรจะรีแล็กซ์บ้าง หากเราเต็มที่กับการอ่านมาพอสมควรแล้วครับ

Q : งานอดิเรกที่พี่ชอบทำ ?

A : ส่วนตัวพี่ชอบเล่นกีตาร์ เล่นดนตรี และอยู่ที่โรงเรียนก็เล่นจะกีฬา พี่ชอบเล่นบาสกับเพื่อนๆ มันสนุกแถมช่วยคลายเครียดด้วยนะครับ

Q : พอวันสอบจริงตื่นเต้นไหม / บริหารเวลาในห้องสอบอย่างไร / เริ่มทำวิชาไหนก่อน ?

A : วันสอบจริงพี่ตื่นเต้นมากครับแต่ก็พยายามโฟกัสเพื่อไม่ให้เสียคะแนนไปง่ายๆ โดยในภาคเช้านะครับของสายศิลป์คำนวณ แล้วก็สายวิทย์-คณิต นะครับก็จะมีวิชาหลักๆ ที่ต้องสอบทั้งหมด 3 วิชา ก็คือวิชาคณิตศาสตร์ วิชาภาษาไทย และวิชาสังคมศึกษา ส่วนตัวพี่แนะนำให้บริหารเวลาสอบให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น วิชาสังคม หรือวิชาภาษาไทยที่ใช้เวลาในการทำน้อยกว่าเก็บคะแนนไปก่อน เพื่อเอาเวลาที่เหลือ 2 ชั่วโมงไปทุ่มให้กับการแก้โจทย์คณิตที่ยากกว่านะครับ

“บริหารเวลาในห้องสอบให้ดี จากคำแนะนำของรุ่นพี่ เผื่อเวลาในการทำโจทย์คณิตให้เยอะๆ เพราะมันยาก”

Q : มีทริคที่จะทำให้เราไม่พลาดคะแนนในห้องสอบแนะนำไหม ?

A : ในช่วง 1 อาทิตย์ก่อนสอบ พี่แนะนำให้น้องทำสรุปสูตร จดดีเทลในสิ่งที่เราอาจลืม อาจพลาด มาสรุปเป็นเนื้อหา Overview ของสิ่งที่อ่านมาทั้งปี และพยายามมีสติกับตัวเอง โฟกัสกับสิ่งที่เราทำอยู่ ไม่วอกแวกในห้องสอบ ก็จะทำให้น้องไม่พลาดคะแนนในข้อนั้นๆ นะครับผม

Q : เรียนที่ WE เป็นอย่างไรบ้าง และประทับใจพี่ติวเตอร์คนไหนที่ WE ?

A : พี่ได้เลือกเรียนที่ WE BY THE BRAIN  ทั้งหมด 2 วิชานะครับ ก็คือวิชาคณิตศาสตร์ และวิชาภาษาไทยครับผม เนื้อหาในคอร์สทั้ง 2 วิชา มีส่วนช่วยอย่างมากในการสอบติดเตรียมอุดมฯ มากเลยครับผม โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ที่พี่ติวเตอร์ WE MATH จะค่อยๆไล่จากโจทย์ง่ายๆ ไต่ระดับความยากไปถึงโจทย์ที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เราสามารถทำโจทย์ที่มีความยากกว่าโจทย์ปกติที่เจอในโรงเรียน สามารถนำโจทย์มาประยุกต์ในการสอบเตรียมอุดมศึกษาฯ หรือโรงเรียน ม.4 ชั้นนำ ก็สามารถทำได้ โดยใช้องค์ความรู้จากพี่ๆ WE ได้สอนในคอร์สครับ 

ส่วนภาษาไทยสอนโดยพี่ยู ก็จะมีเทคนิค Harmonic Memo คือการท่องเป็นจังหวะ เช่นสูตรคำสังเกตบาหลี ที่พี่ยูได้สรุปมาให้ท่องจำง่าย แถมใช้ได้จริงในสนามสอบอีกด้วยครับ สำหรับติวเตอร์ WE  ที่พี่ประทับใจ 2 ท่าน ก็คือพี่ช้างและพี่ยูครับ พี่ช้างเป็นคนที่ทำให้พี่ชอบในวิชาคณิตศาสตร์ เพราะว่าพี่ช้างสอนเป็นสเต็ปไล่ความยากขึ้นไปเรื่อยๆ ฝึกทำตั้งแต่โจทย์ง่ายๆ ถึงโจทย์ที่ยากขึ้นเรื่อยๆ แถมมีทริคช่วยในการจำสูตร นำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ซึ่งมันดีมากครับ สำหรับน้องๆ ที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อน ก็สามารถเข้าใจได้ง่ายๆ ครับ ช่วยให้น้องสามารถทำเกรดที่โรงเรียนได้ดี หรือนำทริคไปสอบเข้าเตรียมอุดมฯ ได้ครับ

“เรียนที่ WE BY THE BRAIN มีทริคเด็ดๆ ท่องจำง่าย ประยุกต์ใช้ได้ในทุกสนามสอบชิลๆ”

Q : เวลาเหนื่อยหรือท้อทำยังไงให้ไปต่อได้ ?

A : พี่ก็มีช่วงเวลาที่เหนื่อยท้อช่วง 1 อาทิตย์ก่อนสอบ พี่ก็เข้าใจน้องๆ ทุกคนว่าการอ่านหนังสือมันเหนื่อย อาจรู้สึกเฟลที่ทำโจทย์ไม่ได้ จำเนื้อหาที่อ่านไม่ได้ มันจะค่อนข้างเหนื่อยคูณสองไปอีกนะครับ พี่ก็ได้แต่เป็นกำลังให้น้องๆ ส่วนที่เราจำไม่ได้ ก็อย่าพึ่งท้อให้พยายามต่อไปครับ เพราะไม่มีใครเก่งได้ในครั้งแรก เราก็ต้องฝึกทำโจทย์ เจอโจทย์แนวเดิมๆ ซ้ำๆ เราก็จำและทำได้เองครับ

Q : ถ้าน้องๆ มีเวลาเตรียมตัวน้อย ควรจัดการยังไงดี ?

A : น้องๆ ต้องแยกแผนการเรียนก่อนนะครับ ถ้าจะเข้าสอบแผนวิทย์ – คณิต อาจเหนื่อยหน่อยเพราะต้องวางแผนอ่านวิทยาศาสตร์ซึ่งมีเนื้อหาค่อนข้างเยอะ แยกได้เป็นฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ซึ่งน้องๆ จะต้องมีความขยันมากกว่าเพื่อนนิดนึง ส่วนถ้าน้องๆ เลือกสายภาษาก็จะไม่เหนื่อยเท่าเพื่อนๆ ที่สอบสายวิทย์ – คณิต แต่ยังไงน้องก็ควรเลือกเก็บเนื้อหาและฝึกทำโจทย์ เพราะว่าการฝึกทำโจทย์เป็นคีย์ที่ทำให้เราสอบติดจริงๆ ครับ

Q: มีคำแนะนำสำหรับน้องๆ ที่ยังลังเลว่าจะเลือกเรียนต่อสายไหนดี ?

A: สำหรับน้องๆ ที่มีสิทธิ์เลือกได้ เกรดถึงทั้ง 2 สาย พี่อยากให้น้องค้นหาตัวเองมากกว่าว่าอยากเป็นอะไร ถ้าอยากประกอบอาชีพหมอ วิศวกร ก็ต้องเลือกสายวิทย์-คณิต ส่วนถ้าน้องคนไหนรู้สึกว่าตัวเองไม่ชอบกับการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ รู้สึกว่าชอบสายภาษามากกว่า ดั้งนั้นสายสายศิลป์-ภาษา จะเหมาะกับน้องๆ แต่สุดท้ายจะชอบเรียนไม่ชอบเรียน พี่อยากให้น้องดูอาชีพที่เราอยากทำในอนาคตมากกว่าครับ

Q : ฝากถึงน้องๆ รุ่นต่อไปที่อยากเข้าเตรียมอุดมฯ หน่อย ?

A : พี่ก็ขอให้น้องๆ ทุกคน ประสบความสำเร็จในการสอบเข้าเตรียมอุดมฯ ให้ตั้งใจ ขยันให้มากขึ้น พี่เชื่อว่าน้องๆ พิชิตสนามสอบที่ฝันได้นะครับ

Q : ถ้าอยากติดตาม หรือมีคำถามเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ไหน ?

A : สามารถติดตามพี่ได้ หรือถ้ามีคำถามเกี่ยวกับการเรียน เตรียมสอบเข้าเตรียมอุดมฯ สายศิลป์คำนวณ ทักพี่มาได้ที่ IG : theycalledmeman พี่พร้อมให้คำปรึกษา และเป็นกำลังใจให้น้องที่ตั้งใจสอบเข้าเตรียมอุดมฯทุกคนเลยนะครับ

เป็นยังไงบ้างคะ พี่วี่วี่ก็หวังว่าคำตอบของพี่แมน และทริคดีๆในการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบ จะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆ ทุกคนที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษานะคะ น้องคนไหนสอบติดเตรียมอุดมฯ ก็อย่าลืมมาทักทาย ขอคำปรึกษาพี่แมนได้ และที่สำคัญอย่าลืมมาเรียนที่ WE เพราะอนาคตดีๆ เลือกได้ที่ WE BY THE BRAIN ­นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ