PAT3 ปี 64 คู่มือเตรียมสอบ TCAS65 ของน้อง ๆ ที่อยากเรียนวิศวะฯ

คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งคณะที่มีการสอบวิชาความถนัดเฉพาะ ซึ่งก็คือ PAT 3 หรือความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ นั่นเอง วันนี้พี่วีวี่จะพาไปเจาะลึกว่าข้อสอบ PAT3 เป็นยังไง ออกบทไหนบ้าง พร้อมด้วยตัวอย่างข้อสอบปีล่าสุด บอกเลยว่าเอ็กซ์คูลซีฟและได้ความรู้ทุกบรรทัดแน่นอน

PAT3 คืออะไร?

PAT3 หรือความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์  เป็นข้อสอบที่วัดความรู้พื้นฐานและศักยภาพของน้อง ๆ ที่ต้องการเรียนต่อในสายวิชาชีพวิศวะ โดยปีที่ผ่านมา คะแนน PAT 3 ส่วนใหญ่จะถูกใช้ในรอบ Quota และ Admission

ข้อสอบ PAT 3 จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน 

  1. ความรู้พื้นฐานที่จะเรียนต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้แก่ ความรู้ทางคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, และเคมี
  2. ความถนัดในการเรียนวิศวกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัยให้ประสบความสำเร็จ ได้แก่ วิธีการคิดแบบวิศวกร การแก้ปัญหาทางวิศวกรรม รวมถึงการเขียนแบบเชิงวิศวกรรม

สัดส่วนข้อสอบ PAT3

ขึ้นชื่อว่าวิศวะ วิชาที่ออกข้อสอบหลักๆ เกือบครึ่งเลยก็คือวิชาฟิสิกส์ ที่มีคะแนนรวมถึง 146 คะแนนจากคะแนนเต็ม 300 คะแนน คิดเป็น 49 % ตามมาด้วยคณิตศาสตร์ ที่มีคะแนนรวม 64 คะแนน คิดเป็น 21 % ซึ่งแค่ 2 วิชานี้รวมกันก็ 70 % ของข้อสอบทั้งหมดแล้ว ถือเป็นสัดส่วนที่เยอะมาก ใครอยากเข้าวิศวะต้องโกยคะแนน 2 วิชานี้มาให้เยอะ ๆ เลยนะคะน้อง ๆ ถัดมาก็จะเป็นเคมี พื้นฐานทางวิศวกรรม และก็เขียนแบบ แม้ว่า 3 วิชานี้จะไม่ได้มีสัดส่วนเยอะ แต่ก็ทิ้งไม่ได้นะคะ เพราะข้อสอบไม่ได้ออกมายากจนเกินไปและที่สำคัญทุกคะแนนมีค่า มาทำทุกพาร์ทให้ดีที่สุดกันค่ะ    

เนื้อหาที่ออกสอบ

บอกแล้วว่าวันนี้เราเอ็กซ์คูลซีฟมาก ๆ พี่วีวี่มีบทออกสอบในทุกพาร์ตของ PAT 3 มาฝาก อ้างอิงจากปีล่าสุด ที่พี่ ๆ DEK64 เพิ่งสอบไป DEK65 หรือ DEK66 DEK67 หรือปีอื่น ๆ เอามาอ้างอิงเตรียมตัวสอบกันแบบไม่มีพลาด เป็นแนวทางในการเข้าสู่คณะวิศวะ แต่บทที่ไม่ออกปีที่ผ่านมา ก็ใช่ว่าปีถัดไปจะไม่ออกนะคะน้อง ๆ แม่น เป๊ะ ทุกบทน่าจะดีที่สุด    

ฟิสิกส์  49 %

บทที่ออก

กลศาสตร์, ไฟฟ้า, คลื่น, ของไหล, ความร้อนและแก๊ส

คณิตศาสตร์  21 %

บทที่ออก

ลำดับและอนุกรม, ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน, ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล และลอการิทึม, สถิติ, เวกเตอร์, ความน่าจะเป็น, เรขาคณิตวิเคราะห์ และภาคตัดกรวย, เมทริกซ์, พื้นที่ผิว และปริมาตร, ปัญหาเชาว์วัดตรรกะ

เคมี  13 %

บทที่ออก

ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม, เคมี ม.ต้น, ไฟฟ้าเคมี, กรด-เบส, สมดุลเคมี, ไฟฟ้าเคมี, ปริมาณสารสัมพันธ์, พันธะเคมี, อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี

พื้นฐานทางวิศวกรรม  12 %

ตัวอย่างเรื่องที่ออก

พื้นฐานความรู้เรื่องเครื่องมือช่าง, ความรู้ทั่วไปทางด้านวิศวกรรม เช่น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์, แก๊สธรรมชาติ  

เขียนแบบ  5 %

ตัวอย่างเรื่องที่ออก

Multiview drawing, Isometric drawing, แนวประกบวัตถุ

โจทย์ PAT3 ปี 64

สถิติคะแนน PAT 3 คะแนนเต็ม 300 คะแนน ย้อนหลัง 5 ปี

ปีล่าสุด 64 ที่ผ่านมา มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 91.51 คะแนน ซึ่งน้อยกว่าคะแนนเฉลี่ย ในปี 63 ที่มีคะแนน 98.21 คะแนน แต่กลับมีคะแนนสูงสุดมากกว่า โดยคะแนนสูงสุดในปี 64 อยู่ที่ 294 คะแนน ซึ่งหากดูคะแนนย้อนหลัง 5 ปี ปีล่าสุดที่ผ่านมา ถือเป็นคะแนนสูงสุดในรอบ 5 ปีเลยทีเดียว


น้อง DEK65 DEK66 ที่กำลังเตรียมตัวสอบคงเห็นแนวทางในการเตรียมตัวชัดขึ้นแล้วใช่ไหมคะ และถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในสนามสอบ PAT3 มาติวเข้มในคอร์ส Gear Up for PAT3  ติวเข้มความถนัดทางวิศวกรรมทุกพาร์ต เรียนรู้ตั้งแต่ระดับพื้นฐานไปจนถึงระดับ ADVANCE มาโกยคะแนนทุกพาร์ต รู้ทันทุกแนวข้อสอบ พร้อมเทคนิคประหยัดเวลาที่ช่วยให้น้องทำข้อสอบได้เร็วขึ้น ทีนี้โจทย์ยากแค่ไหนก็ไม่กลัว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ