7 ขั้นตอนในการเรียนฟิสิกส์ ให้เข้าใจ ใคร ๆ ก็ทำตามได้

7 ขั้นตอนในการเรียนฟิสิกส์ให้เข้าใจ

โอ๊ย หัวจะปวด น้อง ๆ ม.ปลาย สายวิทย์ คงกำลังนั่งคิดหนัก เท้าคาง กับสถานการณ์การเรียนฟิสิกส์แสนโหด และยังคงช็อกกับเกรดของเทอมที่แล้ว เพราะอุตส่าห์อ่านหนังสือจนหัวฟู นั่งท่องและจำสูตรมาอย่างเซียน แต่พอลองแก้โจทย์ห้องสอบ อ้าว!! ทำไมไปไม่เป็น ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี ใช้สูตรไหนกันเนี่ย ทำไมเหมือนไม่เคยเรียนมาเลยหล่ะ ข้อที่พอจะทำได้ ก็ดันกาผิดเฉย เฮ้อ…

เลิกเหนื่อยใจ แล้วมาเรียนฟิสิกส์ แบบใหม่ใน 7 ขั้นตอนในการเรียนฟิสิกส์ที่พี่ลูกตาล กูรูฟิสิกส์คัดมาแล้วมาทำตามได้ง่าย ๆ แต่ได้ผลเกินคาด ใครที่เรียนอยู่กำลังหมดไฟ รู้สึกว่าวิชาฟิสิกส์นั้นยาก อยากเก่งฟิสิกส์แบบไม่ปวดหัว ลองมาทำตามเทคนิคดี ๆ แบบนี้ พร้อมทำเกรดเทอมหน้าฟิสิกส์ให้ปังกันเลย

1. ตีโจทย์

การพิชิตวิชาฟิสิกส์ เริ่มต้นอย่างแรกเลยคือการทำความเข้าใจในเรื่องราวในโจทย์ รอบแรกให้น้อง ๆ อ่านแบบคร่าว ๆ (skimming and scanning) เพื่อดูองค์ประกอบของโจทย์ มีวัตถุกี่ก้อน สภาพของวัตถุตั้งอยู่ หรือ เคลื่อนที่ วัตถุเริ่มต้นอยู่ตรงไหน ข้างบน หรือ ข้างล่าง แล้วขอให้น้อง ๆ อ่านอีกรอบอย่างละเอียดว่าโจทย์ให้อะไรเรามา ขอค่ารู้ว่ามีค่าตัวเลข ไม่ต้องจำตัวเลขนะคะ โจทย์ถามหาอะไร  เช่น  โจทย์ปัญหา โยน / ปล่อย วัตถุจากหน้าผา หรือ พื้นดิน วัตถุจะเคลื่อนที่ไปแบบไหนนะถ้าเริ่มต้นแบบนี้ จะเป็นแนวตรงแบบอิสระภายใต้แรงโน้มถ่วงของโลก หรือ แนววิถีโค้งโพรเจกไทล์กันนะ 

ตีโจทย์ฟิสิกส์

2. วาดภาพ

ให้น้อง ๆ ลองร่างภาพตามเรื่องราวของโจทย์ สมองของคนเราจดจำได้มากหลายเรื่องราวก็จริง แต่ก็ต้องยอมรับว่าถ้าเราต้องคิดพิจารณาเรื่องหนึ่งอยู่ เราก็อาจจะลืมเรื่องอื่น ๆ ไป หรือ ลืมแม้กระทั่งเรากำลังคิด ถึงขั้นตอนไหนแล้วนะ 55+ ฉะนั้นเพื่อให้เราสามารถใช้สมองในการพิจารณาส่วนหนึ่งของโจทย์ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องคอยพะวงเรื่องอื่น ๆ เราจึงควรร่างภาพตามเรื่องราวของโจทย์ เอาแค่ร่างคร่าว ๆ นะ ไม่ต้องถึงกับตีเกล็ดปลาในน้ำ เพื่อดูการหักเหของแสง แค่ลองวาดภาพออกมาง่าย ๆ นะไม่ต้องวาดให้สวยมาก เดี๋ยวทำข้ออื่นไม่ทัน

ร่างภาพตามเรื่องราวของโจทย์

3. หาตัวแปร

เมื่อได้รูปคร่าว ๆ แล้ว ก็ถึงเวลาของการแปลงข้อมูลออกมาเป็นตัวแปร ในวิชาฟิสิกส์ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญ เพราะเป็นขั้นตอนที่จะเชื่อมโยงข้อมูล เรื่องราวของโจทย์ไปสู่ส่วนของการคำนวณเพื่อหาคำตอบ จากข้อมูลที่โจทย์ให้มา ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นตัวเลข ให้น้อง ๆ เขียนตัวแปรที่คุ้นเคยในแต่ละบทเรียนกำกับไว้ใกล้ ๆ เลย อาจจะดูจากคำบรรยายหน้าตัวเลข หรือ ถ้าเคล็ดลับของพี่ลูกตาล คือ ดูจากหน่วยหลังตัวเลข จะชัดเจนมาก!! แต่ถ้าโจทย์มีการอัปเกรดให้เหนือชั้น ตัวแปรบางตัวจะให้ค่ามาในรูปแบบของคำบรรยาย เช่น อัตราเร็วที่จุดสูงสุดของการตกอิสระภายใต้แรงโน้มถ่วง ซึ่งก็คือ v = 0 เป็นต้น ถ้ามาในรูปแบบนี้ น้อง ๆ ต้องอาศัยความรู้ทางทฤษฎีเข้ามาช่วยกำหนดตัวแปร ฉะนั้นเวลาอาจารย์บรรยายจุดสำคัญเหล่านี้ ต้องจดไว้ให้ดีทีเดียว

หาตัวแปร

4. เชื่อมสูตร

จากขั้นตอนที่ 1-3 ตอนนี้น้อง ๆ จะมีองค์ประกอบต่าง ๆ เพียงพอที่จะทำโจทย์แล้ว เหมือนมีชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่รอประกอบร่าง ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่พี่บอกก็เปรียบเสมือนตัวแปรที่เราได้จากขั้นตอนที่ 3 แล้ววิธีการประกอบก็เปรียบเสมือนข้อมูลที่เราได้จากขั้นตอนที่ 1 และ 2 คราวนี้จะประกอบก็ต้องอาศัยกาวใจในการเชื่อมโยง ซึ่งในที่นี้ก็คือ สูตรต่าง ๆ ของเรานั่นเอง ถึงเวลาขุดคลังสูตรที่เราได้เรียนมาตั้งแต่ ม.ต้น ถึง ม.ปลาย แน่นอนขั้นตอนนี้ต้องอาศัยความจำเป็นส่วนใหญ่ เรียนไปตั้งหลายปีแล้ว จะยังจำได้ยังไงคะ/ครับ พี่ ก็นั่นไง ถึงต้องมีเทคนิคการจำและต้องอาศัยความเข้าใจในบทเรียนแต่ละบท จะช่วยให้สูตรจำได้ดีเลยทีเดียว แยกแยะสูตร สูตรไหนควรจำ สูตรไหนเบเบ ไม่จำเป็นต้องจำ อันนี้ใช้ประสบการณ์ของรุ่นพี่ช่วยได้ แบบว่าอันนี้ต้องห้ามพลาดนะ เพราะเดี๋ยวเจออีกตอน มอ… ว่ากันไป หรือ อันนี้ปล่อยไปเถอะนะ ร้อยวันพันปี ไม่เคยจะออกโจทย์เลย..

เชื่อมสูตร

5. แทนค่า

เลือกสูตรได้แล้ว ก็ถึงเวลาแทนค่าตัวเลขลงในสูตร ขั้นตอนนี้ใครว่าง่ายต้องระวังให้ดี เพราะหลาย ๆ สูตรก็มีข้อกำหนดในการแทนค่า เช่น การเสียงาน ต้องแทนค่างานด้วยค่าติดลบ กระจกเว้า/เลนส์นูน ต้องแทนระยะโฟกัสเป็นค่าบวก ในขณะที่กระจกนูน/เลนส์เว้า ต้องแทนค่าระยะโฟกัสเป็นค่าติดลบ นี่ยังไม่รวบเรื่องของหน่วยที่อาจต้องมีการแปลงให้สอดคล้องกันทั้งสูตรอีกนะ เช่น ในการหาค่าพลังงานความร้อน   คำนวณพลังงานแล้วได้หน่วยเป็น แคลอรี (cal) แต่ต้องเอาค่าพลังงานนี้ไปคำนวณต่อร่วมกันพลังงานไฟฟ้า  ซึ่งมีหน่วยเป็น จูล (J) ตอนแทนค่าพลังงานก็ต้องคูณ 4.2 ด้วยนะเออ เพราะ 1 cal = 4.2 J และอย่าลืมเรื่องคำอุปสรรคหล่ะ เช่น 5 mm คือ 5 มิลลิเมตร ต้องแทนค่าด้วยเลข 5 x 10-3 ถ้าผิดตรงขั้นตอนนี้ ได้คำตอบผิด คะแนนพังแน่

6. หาคำตอบ

แทนค่าตัวเลขในสูตร เสร็จสับ เพื่อหาคำตอบเป็นค่าของตัวแปรที่โจทย์ต้องการ เราจำเป็นต้องอาศัยพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในการแก้สมการ ย้ำว่า “พื้นฐาน” เช่น การย้ายข้างตัวแปร/ค่าต่าง ๆ เพื่อแก้สมการทั่วไป การแตกเวกเตอร์โดยการใช้ฟังก์ชันตรีโกณมิติ การรวมเวกเตอร์ด้วยทฤษฎีบทพีทาโกรัส การบวก ลบ คูณ หาร เลขยกกำลัง ในขั้นตอนนี้น้อง ๆ ที่มีการฝึกฝนทำโจทย์มาอย่างช่ำชองสามารถแซงหน้าเพื่อน ๆ ได้อย่างง่ายดาย ใครที่เรียนกับพี่ลูกตาลจะรู้ดี พี่ลูกตาลมีเทคนิคการตัดเลขด้านข้าง ซึ่งขอบอกว่าไวมากเหมือนเน็ต 5G เลยทีเดียว จะมีคณิตศาสตร์ที่ดูลึกล้ำนิดหน่อยก็น่าจะเป็น ลอการิทึม ในเรื่องของความเข้มเสียงและระดับความเข้มเสียง  ซึ่งพี่ลูกตาลก็สร้างเป็นสูตรลัดให้น้อง ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หมดห่วงไร้กังวล ^^

7. สรุปคำตอบ

ได้ตัวเลขคำตอบแล้ว ใช่ว่าจะได้คะแนนเต็ม บางครั้งก็จะตกม้าตายตอบจบกันเยอะ เพราะโจทย์บางข้อทดสอบความเข้าใจที่แท้จริง ต้องมีการเอาตัวเลขคำตอบที่ได้มาหักลบกับตัวแปรปริศนาที่ซ่อนอยู่ในโจทย์อีกครั้งก่อนตอบ บางครั้งต้องทำความเข้าใจตัวเลขแล้วตอบเป็นคำบรรยายอีกอะ ดังนั้นการเรียนฟิสิกส์ให้เก่งแบบจริง ๆ คือต้องเข้าใจใน Concept ของโจทย์ จำสูตร ทฤษฎีได้ครบ และต้องฝึกฝีมือด้วยการทำโจทย์เยอะ ๆ จะได้พลิกแพลงแนวโจทย์ ไม่ถูกโจทย์หลอกในขั้นตอนสุดท้ายเล่น ๆ นะ

สรุปคำตอบ

จบไปแล้วกับ 7 ขั้นตอนในการเรียนฟิสิกส์ ให้ง่ายขึ้น เก่งขึ้น ที่พี่ลูกตาลนำมาฝาก พี่ลูกตาลหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ หลายคนที่กำลังท้อกับการเรียนฟิสิกส์น้อง ๆ สามารถนำไปฝึกฝน หัดทำตามกันได้ง่าย ๆ ให้น้อง ๆ ฝึกทำโจทย์บ่อย ๆ เสาะหาโจทย์หลากหลายแนว ฝึกจนคล่อง พลิกแพลงแก้โจทย์ได้เร็วขึ้น ลดความผิดพลาดในการหาคำตอบ รวมทั้งเป็นการลดความตื่นเต้นในสนามสอบจริงด้วยนะ

หากแก้โจทย์เป็นขั้นตอน วิชาฟิสิกส์จะไม่ใช่วิชาปราบเซียนอีกต่อไป เปลี่ยนจากวิชาฉุดเกรดให้ปวดหัว เป็นวิชาแข็งแกร่งที่เรามั่นใจ มีความสุข สนุกกับการเรียนมากขึ้น ไม่ต้องกดดันตัวเองมากจนเกินไปนะคะน้อง ๆ คนที่เรียนเก่งฟิสิกส์ไม่ได้เก่งได้ในเวลาเพียงไม่กี่วัน ขอให้น้อง ๆ ค่อย ๆ ทำตามและพยายามอย่างสม่ำเสมอ น้อง ๆ จะค่อย ๆ เก่งฟิสิกส์มากขึ้นตามลำดับอย่างแน่นอน

ถ้าใครที่อยากมั่นใจมากขึ้น เรียนฟิสิกส์แบบเข้าใจ เข้มข้น เจาะลึกทุกแนวโจทย์ที่ไม่เคยเรียนมาก่อน เน้นทำความเข้าใจไม่ต้องท่องจำตามแบบเดิม ๆ ต่อยอดได้ถึงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เลือกคณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ฝันแบบไม่มีพลาด น้อง ๆ สามารถมาเรียนฟิสิกส์ กับ ดร.พี่ลูกตาล ในคอร์ส ULTIMATE PHYSICS สุดยอดคอร์สฟิสิกส์เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ครอบคลุม สรุปกระชับ ตาม Test Blueprint  พร้อมอัปเดตแนวโจทย์ & แบบฝึกหัดถึงปีล่าสุดมากกว่า 2,400 ข้อ อัดแน่นทริค & เกร็ดน่ารู้ สูตรสำคัญต่าง ๆ สรุปมาให้ครบในหนังสือเรียน 8 เล่ม 4 สีสดใส เพื่อให้น้อง ๆ ได้ลองซ้อมมือเห็นแนวโน้มข้อสอบจริง พร้อมรับมือกับสนาม A-level ฟิสิกส์ ได้อย่างมั่นใจ คะแนนพุ่งแซงทางโค้ง มาเจอกับพี่ลูกตาลได้ในคอร์สนี้ได้นะคะน้อง ๆ

ULTIMATE PHYSICS

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ