เจาะข้อสอบคณิต MWIT ที่ว่าที่ #MWIT34 ต้องรู้

 

     เอาล่ะค่ะน้อง ๆ เรากำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของการเตรียมตัวสอบสนาม MWIT รอบที่ 1 กันแล้วนะคะ และด้วยความที่ผู้สมัครสอบมีจำนวนเยอะ แต่รับเข้าเรียนจริงได้แค่ปีละ 240 คน (หนูต้องเป็นหนึ่งในนั้นค่ะพี่ 😂 ) จึงจัดได้ว่าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์เป็นโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศเลยทีเดียว 

     เพราะฉะนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อสอบเข้า จะไม่ใช่แค่การอ่านหนังสือหรือทำโจทย์อย่างหนักเท่านั้น แต่น้องต้องรู้เนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ที่จะออกสอบสนามนี้ด้วย จะได้เตรียมตัวได้ถูกต้องและตรงจุดนั่นเอง

     ตามกำหนดการที่ทาง MWIT34 ได้ประกาศมาจะมีการจัดสอบรอบที่ 1 ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 นี้ โดยการสอบคัดเลือกเข้า ม.4 ของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์จะสอบเพียงแค่ 2 วิชาเท่านั้น คือ

  • วิชาคณิตศาสตร์ จัดสอบเวลา 9:00 – 10:30 น.
  • วิชาวิทยาศาสตร์ จัดสอบเวลา 11:00 – 12:30 น.

     ซึ่งแต่ละวิชาจะมีคะแนนเต็ม 90 คะแนน 

     ดังนั้นเพื่อให้น้อง ๆ ทุกคนไปให้ถึงเป้าหมาย สอบติดได้อย่างที่หวัง วันนี้พี่วีวี่จะมาเคลียร์ข้อสงสัย และเจาะข้อสอบคณิตของ MWIT ในปีที่ผ่านมา ว่าเนื้อหาที่ออกสอบคือบทไหน และแชร์เทคนิคที่จะทำให้น้อง ๆ ได้เป็นเด็ก MWIT34 กันแบบเต็มอิ่มแน่นอน

ข้อสอบคณิตศาสตร์ MWIT

โครงสร้างข้อสอบ MWIT
ภาพประกอบแสดงโครงสร้างข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์อ้างอิงจาก MWIT33

 

     รูปแบบข้อสอบของ MWIT จะแบ่งเป็น 2 Parts พี่วีวี่จะอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ นะคะ

  • Part 1 : SEEN ข้อ 1-15 (ระดับความยาก : ง่าย – กลาง)
    พาร์ตนี้จะเป็นข้อสอบปรนัย 5 ตัวเลือก ข้อละ 2 คะแนน รวมคะแนนเต็ม 30 คะแนน แอบกระซิบว่าเป็นพาร์ตที่เก็บคะแนนได้ง่ายที่สุด น้อง ๆ ควรเก็บให้ครบ ”ทุกข้อ” (ย้ำหนัก ๆ เลยว่า ”ทุกข้อ”) นะคะ เพราะทุกคนที่สอบส่วนใหญ่จะเก็บพาร์ตนี้ได้และเป็นพาร์ตที่สร้างกำลังใจในการทำข้อสอบส่วนที่เหลือของน้องด้วย (เค้ากำลังปาคะแนนให้เรา ห้ามหลบเด็ดขาดเลยนะจ๊ะ 😂)
  • Part 2 : UNSEEN (รวม UNSEEN บทความ ด้วย) ข้อ 16-33 (ระดับความยาก : กลาง – ยาก)
    พาร์ตนี้จะเป็นพาร์ตที่น้องหลาย ๆ คนกลัว แต่จะมีข้อระดับกลางซ่อนอยู่ (ซ่อนเก่ง 😂) เป็นพาร์ตที่แต่ละข้อจะมีคะแนนไม่เท่ากัน มีทั้งแบบตัวเลือกและเขียนคำตอบ แนวโจทย์จะเป็นข้อสอบที่เน้นการประยุกต์และผสมหลายเรื่องไว้ในข้อเดียวกัน 

     UNSEEN บทความจะเป็นเรื่อง Barcode ซึ่งมีการผสมความเข้าใจเรื่องระบบเลขฐานเข้าไปด้วย (ถ้าพอมีเวลาพี่วีวี่แนะนำว่า ลองไปดูเรื่องระบบเลขฐานเผื่อ ๆ ไว้ด้วยนะคะ ชอบหยิบมาประยุกต์ออกเป็นข้อสอบแข่งขันอยู่บ่อย ๆ 😣)

 

เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่ออกสอบสนาม MWIT

สาระจำนวนและพีชคณิต

จะสามารถแบ่งย่อยออกเป็นบทต่าง ๆ ที่เจอในข้อสอบได้ ดังนี้

  • จำนวนและสมบัติของจำนวน
  • สมบัติเลขยกกำลังและกรณฑ์
  • สมการและระบบสมการ
  • สัดส่วน อัตราส่วน เปอร์เซ็นต์ และร้อยละ
  • พหุนามและการแยกตัวประกอบพหุนาม
  • ระบบเลขฐาน
  • อนุกรม
เนื้อหาคณิค MWIT 1
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาสาระ จำนวนและพีชคณิต ที่ออกสอบ อ้างอิงจาก MWIT33

 

สาระเรขาคณิตและการวัด

จะสามารถแบ่งย่อยออกเป็นบทต่าง ๆ ที่เจอในข้อสอบได้ ดังนี้

  • พื้นฐานทางเรขาคณิต
  • ความคล้ายและความเท่ากันทุกประการ
  • ทฤษฎีบทพี่ทาโกรัส
  • การแปลงทางเรขาคณิต
  • พื้นที่แรเงา
  • อัตราส่วนตรีโกณมิติ (ใช้ในรูปเรขาคณิต)
  • พื้นที่ผิวและปริมาตร
เนื้อหาคณิต MWIT 2
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาสาระ เรขาคณิตและการวัด ที่ออกสอบ อ้างอิงจาก MWIT33

 

สาระสถิติ การนับ และความน่าจะเป็น

จะสามารถแบ่งย่อยออกเป็นบทต่าง ๆ ที่เจอในข้อสอบได้ ดังนี้

  • สถิติ
  • กราฟและแผนภูมิ
  • การนับและความน่าจะเป็น
เนื้อหาคณิต MWIT 3
ภาพประกอบแสดงเนื้อหาสาระ สถิติ การนับ และความน่าจะเป็น ที่ออกสอบ อ้างอิงจาก MWIT33

 

ตัวอย่างข้อสอบคณิตศาสตร์ MWIT33 รอบ 1

ตัวอย่างข้อสอบ MWIT 33
ภาพประกอบแสดงตัวอย่างข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ MWIT33 รอบ 1

 

     จากแนวข้อสอบที่พี่วีวี่ยกตัวอย่างมา น้อง ๆ คงจะเห็นแล้วว่าข้อสอบก็จะมีทั้งง่ายและยากปะปนกันไป การที่น้อง ๆ ไล่ทำข้อสอบแบบเรียงข้อ อาจจะทำให้พลาดคะแนนข้อง่าย ๆ ที่ซ่อนอยู่ในข้อสอบได้ พี่วีวี่เลยจะขอแชร์เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ สอบผ่านรอบแรกและทำข้อสอบได้ทันเวลา โดยเฉพาะวิชาคณิตศาสตร์ 

     อย่างแรกเลย คือ ต้องอ่านเงื่อนไขของข้อสอบให้ครบถ้วน เปิดดูข้อสอบที่ได้มาให้ครบทุกข้อแบบคร่าว ๆ และพยายามเก็บ Part : SEEN ให้ครบทุกข้อก่อน เพราะเป็นพาร์ตที่ใช้ความรู้ทั่วไปที่น้อง ๆ น่าจะคุ้นเคยกันแล้วแน่ ๆ ส่วน Part : UNSEEN ให้น้อง ๆ รีบทำข้อที่ทำได้ก่อน เก็บข้อยาก ๆ ไว้ทำทีหลัง จะได้ไม่เสียเวลาจนเกินไปนะคะ

     สุดท้ายนี้ พี่วีวี่ก็ขอให้น้อง ๆ ทีม #MWIT ทุกคน เตรียมตัวให้พร้อม ทำให้เต็มที่ที่สุดในวันสอบ บทไหน หัวข้อไหนที่ยังไม่แม่นต้องรีบเก็บ ปิดจุดอ่อนของเราให้หมดก่อนลงสนามสอบ หาโจทย์หลาย ๆ แนวมาฝึกทำเพิ่มเติม ยิ่งเราได้เห็นได้ฝึกทำโจทย์ที่หลากหลาย ก็จะยิ่งทำให้เราเก่งและพร้อมสอบมากขึ้นนะคะ

พี่วีวี่ขอแปะ Timeline ของ #MWIT34 ฝากไว้ให้น้อง ๆ ทุกคนได้เตรียมตัวให้พร้อมนะคะ สู้ ๆ ค่ะทุกคนนน

MWIT34 Timeline

ปฏิทิน MWIT 34
ภาพประกอบแสดง TIMELINE ของ MWIT34 อ้างอิงจากปฏิทินการสอบปีก่อน ๆ

 

     ส่วนใครอยากเพิ่มความมั่นใจ อยากได้เทคนิคในการทำโจทย์เพิ่มเติม อยากเห็นแนวโจทย์ แนวข้อสอบจริงของ MWIT ที่พวกพี่ ๆ ติวเตอร์ได้รวบรวมมาให้สำหรับน้อง ๆ โดยเฉพาะ พี่วีวี่ขอแนะนำคอร์สติวเข้ม + ตะลุยโจทย์ วิชาคณิตศาสตร์ จาก We By The Brain 

     ซึ่งคอร์สนี้ไม่ใช่แค่ตะลุยโจทย์อย่างเดียวนะคะ แต่จะมีการสรุปเนื้อหา และสูตรที่สำคัญที่จำเป็นต้องรู้ก่อนเข้าห้องสอบไว้ให้ด้วย ก่อนที่จะพาน้อง ๆ ตะลุยโจทย์ที่คัดมาแล้วแบบเน้น ๆ ที่ใกล้เคียงกับข้อสอบจริงที่สุด พร้อมอัปเดตข้อสอบให้น้อง ๆ ถึงปีล่าสุด รวมทั้งสอดแทรกเทคนิค มุมมองวิธีคิด ที่จะช่วยลดเวลาในการทำข้อสอบแต่ละข้อในสนามสอบได้จริง ให้น้อง ๆ พร้อมลงสนามอย่างมั่นใจ ไม่หวั่นแม้เจอโจทย์ยาก!! แล้วเจอกันในคอร์สนะคะ 😀

คอร์สคณิตศาสตร์
ภาพประกอบแสดงคอร์สติวเข้ม&ตะลุยโจทย์คณิต สอบเข้า ม.4 MWIT&KVIS

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ