มือใหม่ ไม่พลาด! อัปเดตปฏิทินและขั้นตอนสมัครสอบ A-Level #TCAS67

 

เป็นอย่างไรกันบ้าง เหล่า DEK67 ที่กำลังจะต้องลงแข่งขันในสนามสอบ TCAS67 เตรียมตัวพร้อมกันรึยังเอ่ย? บางคนอาจคิดว่าตัวเองเตรียมพร้อมมาอย่างดี อ่านหนังสือแม่นทุกบท ฝึกแก้โจทย์ครบทุกแนว แต่ดันพลาดเพราะลืมเช็กปฏิทินและกำหนดการสมัครสอบไปซะนี่…

พี่วีวี่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นจนทำให้น้อง ๆ พลาดโอกาสดีที่จะได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่ตัวเองใฝ่ฝัน วันนี้พี่วีวี่จึงอยากขอพาทุกคนไปอัปเดต ปฏิทินและขั้นตอนสมัครสอบ A-Level เพื่อให้ได้ลองเช็กและนำข้อมูลเหล่านี้ไปวางแผนเพื่อเตรียมตัวล่วงหน้า พอถึงเวลาสมัครสอบจริงจะได้สมัครสอบผ่านฉลุยแบบไม่ต้องกลัวพลาดเลยค่ะ

 

ชวนทำความเข้าใจว่า การสอบ A-Level คืออะไร?

ภาพประกอบ การสอบ A-Level คืออะไร?

 

[ A-Level เน้นสอบวัดการประยุกต์ใช้ความรู้ ม.ปลาย
มั่นใจได้ว่าเนื้อหาอ้างอิงและไม่เกินหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. ]

เริ่มต้นพี่วีวี่จะขอพาน้อง ๆ ที่เป็นมือใหม่สำหรับสนามสอบ TCAS67 มาทำความรู้จักกับการสอบ A-Level กันก่อนค่ะ สำหรับคนที่ไม่รู้หรือยังมีความสับสนว่าการสอบ A-Level คืออะไร? A-Level หรือ Applied Knowledge Level คือการสอบวัดความรู้เชิงวิชาการ เน้นวัดการประยุกต์ใช้งานของเนื้อหาที่ได้เรียนมาทั้งหมดในช่วง ม.ปลาย ซึ่งเนื้อหาที่ออกสอบจะอ้างอิงหลักสูตรแกนกลางของ สพฐ. และออกไม่เกินจากหลักสูตรที่เรียนมาในช่วง ม.4 – ม.6 ค่ะ

A-Level จะมีวิชาให้เลือกสอบทั้งหมด 10 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1, คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2, วิทยาศาสตร์ประยุกต์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, สังคมศึกษา, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศ (ภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาบาลี, ภาษาสเปน) โดยมีค่าสมัครสอบวิชาละ 100 บาทค่ะ

 

เช็กปฏิทินการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

ปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567
ภาพประกอบแสดงปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

แหล่งข้อมูลปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

 

หลังจากทำความรู้จักการสอบ A-Level กันไปแล้ว คราวนี้พี่วีวี่จะพาน้อง ๆ มาอัปเดตปฎิทินการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 บ้างค่ะ โดยวันสำคัญที่น้อง ๆ ต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ วันเปิดรับสมัครสอบ A-Level ที่รับสมัครสอบในช่วง 1 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 นั่นเองค่ะ

เมื่อน้อง ๆ สมัครสอบ เลือกวิชาสอบและสนามสอบ พร้อมชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ก็อย่าลืมพิมพ์บัตรที่นั่งสอบเพื่อเก็บไว้ใช้เป็นหลักฐาน โดยเริ่ม พิมพ์บัตรที่นั่งสอบ ได้ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์ – 18 มีนาคม 2567

ส่วนช่วงเวลาที่มีการ จัดสอบ A-Level จะแบ่งออกเป็น 3 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 16 – 18 มีนาคม 2567 พี่วีวี่ขอเตือนให้เช็กตารางสอบให้ชัวร์ว่าวิชาไหนสอบเมื่อไหร่ จะได้ไม่พลาดวันและเวลาสอบยังไงล่ะ

ตามมาถึงวันที่ทำให้น้อง ๆ หลายคนนั่งลุ้นจนหัวใจเต้นแรง นั่นก็คือ วันประกาศผลสอบ ที่ตรงกับวันที่ 17 เมษายน 2567 นั่นเองค่ะ

แล้วหากใครได้เช็กประกาศผลสอบแล้วมีความสงสัยในคะแนนสอบของตัวเอง ก็สามารถ ยื่นขอทบทวนผลคะแนนสอบ ได้ตั้งแต่วันที่ 18 – 25 เมษายน 2567 เลย โดยการขอทบทวนผลคะแนนจะมีค่าธรรมเนียมรายวิชาละ 100 บาท หรือเลือกจ่ายค่าธรรมเนียม 300 บาท เพื่อทบทวนผลคะแนนทุกรายวิชาที่เข้าสอบก็ได้เช่นกัน

 

ตารางสอบ A-Level ปี 2567 แต่ละวิชาสอบวันไหนบ้าง?

ตารางสอบ A-Level ปี 2567 ทั้ง 10 รายวิชา
ภาพประกอบแสดงตารางสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

แหล่งข้อมูลตารางสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

 

[ A-Level 67 จัดสอบ 3 วัน ตั้งแต่ 16 – 18 มี.ค. 2567
มีเวลาสอบวิชาละ 90 นาที และคะแนนเต็ม 100 ทุกรายวิชา ]Preview Changes (opens in a new tab)

อย่างที่พี่วีวี่ได้อธิบายให้ฟังไปก่อนหน้านี้แล้วว่าการสอบ A-Level มีวิชาให้เลือกสอบ 10 วิชา น้อง ๆ บางคนอาจเกิดความสงสัยว่า เราต้องสมัครสอบทุกวิชาเลยหรือไม่?

คำตอบคือไม่จำเป็นจะต้องสมัครสอบให้ครบทุกวิชาค่ะ โดยก่อนสมัครสอบ A-Level ให้น้อง ๆ พิจารณาจากคณะ / มหาวิทยาลัยที่ตัวเองใฝ่ฝัน แล้วเช็กให้ชัวร์ว่าคณะ / มหาวิทยาลัยเหล่านั้นมีเกณฑ์คัดเลือกเป็นอย่างไร และต้องใช้คะแนนสอบอะไรบ้าง

เพราะมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งอาจกำหนดเกณฑ์คัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อและคะแนนที่ต้องใช้แตกต่างกันไป แม้ว่าจะเป็นคณะเดียวกันก็ตาม พี่วีวี่จึงขอแนะนำว่าควรตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ ให้ครบถ้วนก่อนสมัครสอบ จะได้ไม่ต้องเสียเงินสมัครสอบในรายวิชาที่ไม่ได้ใช้คะแนนไปฟรี ๆ รวมทั้งจะได้วางแผนและเตรียมตัวติวก่อนสอบได้ดียิ่งขึ้นด้วย

การสอบ A-Level จะจัดสอบพร้อมกัน ในวันและเวลาเดียวกัน ตามตารางสอบที่พี่วีวี่นำมาให้ลองเช็กกันเลยค่ะ โดยการสอบ A-Level ประจำปีการศึกษา 2567 จะจัดสอบขึ้น 3 วัน ในวันที่ 16 – 18 มีนาคม 2567 แต่ละรายวิชาจะมีเวลาสอบวิชาละ 90 นาที และคะแนนเต็ม 100 คะแนนทุกวิชา

แล้วหากลองสังเกตตารางสอบของวิชาภาษาต่างประเทศ อย่างภาษาฝรั่งเศส, ภาษาเยอรมัน, ภาษาญี่ปุ่น, ภาษาเกาหลี, ภาษาจีน, ภาษาบาลี และภาษาสเปน ก็จะเห็นว่ามีวันและเวลาสอบที่ตรงกัน น้อง ๆ จึงเลือกสมัครสอบวิชาภาษาต่างประเทศได้แค่ 1 วิชาเท่านั้นค่ะ

 

ขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 เช็กเลย!!

ขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567
ภาพประกอบแสดงขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

แหล่งข้อมูลขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

 

[ เลือกวิชาและสนามสอบ > ยืนยัน > ชำระเงิน > พิมพ์ใบสมัครสอบ
ก็สมัครสอบ A-Level ได้ง่าย ๆ จบภายใน 4 ขั้นตอน ]

สำหรับน้อง ๆ ที่รู้สึกตื่นเต้นและมีคำถามมากมายเกี่ยวกับการสอบ A-Level ว่า สมัครสอบยังไง? ขั้นตอนยุ่งยากแค่ไหน? ต้องเตรียมอะไรบ้าง? ก็อย่าได้เป็นกังวลค่ะ เพราะพี่วีวี่ลิสต์ 4 ขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level แบบง่าย ๆ มาให้แล้ว รีบตามไปดูเลย

  1.  เลือกวิชาสอบและสนามสอบ
    ขั้นตอนแรกให้เข้าสู่ระบบที่ https://student.mytcas.com ก่อน จากนั้นคลิก “ดูรายละเอียดและสมัครสอบ” ระบบจะปรากฏวันสอบโดยแบ่งเป็น 3 วัน เพื่อให้เลือกวิชาสอบและสนามสอบเป็นรายวัน หลังจากเลือกวิชาสอบที่ต้องการสมัครครบแล้ว น้อง ๆ จะต้องเลือกสนามสอบ 5 สนาม แบบเรียงลำดับจากสนามสอบที่ต้องการมากที่สุดก่อน เมื่อเลือกวิชาสอบและสนามสอบเสร็จแล้ว ระบบจะปรากฏรายละเอียดวิชาสอบและสนามสอบ เพื่อให้ได้ตรวจสอบความถูกต้องก่อนกด “บันทึกรายการ” และระบบจะปรากฏสถานะ “รอยืนยันการสมัคร” ในขั้นตอนนี้น้อง ๆ ยังสามารถเพิ่มรายวิชาสอบหรือแก้ไขสนามสอบได้
  2.  ยืนยันการสมัครสอบ
    หากน้อง ๆ ตรวจสอบความถูกต้องของวิชาสอบและสนามสอบเรียบร้อยแล้ว ก็ให้ลองเช็กสรุปการสมัครสอบของทางระบบ ที่จะปรากฏวิชาสอบและยอดเงินที่ต้องชำระ เมื่อมั่นใจว่าไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใด ๆ แล้วให้กด “ยืนยันการสมัครสอบ ครั้งที่ 1” จากนั้นก็เลือกช่องทางในการส่งรหัส OTP (One Time Password) เพื่อยืนยันการสมัครสอบ สามารถเลือกได้ว่าต้องการยืนยันการสมัครผ่านเบอร์มือถือหรือผ่านอีเมล เมื่อได้รับรหัส OTP แล้วให้น้อง ๆ กรอกรหัส และกด “ยืนยัน OTP และยืนยันการสมัครสอบ” ได้เลย
  3.  ชำระเงิน
    หลังจากน้อง ๆ ยืนยันการสมัครสอบเสร็จแล้ว ทางระบบจะปรากฏสถานะ “รอการชำระเงิน” พร้อมรายละเอียดของวิชาสอบและสนามสอบที่ได้เลือกไว้ จากนั้นก็เข้าสู่ขั้นตอนการชำระเงินด้วยการกด “พิมพ์ใบแจ้งชำระเงิน” โดยสามารถเลือกชำระเงินผ่าน QR Code ได้ทุกธนาคารแบบไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินแล้วนำไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา (มีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อรายการ) ก็ได้เช่นกัน
  4.  พิมพ์ใบสมัครสอบ
    เมื่อน้อง ๆ ชำระเงินค่าสมัครสอบ A-Level เรียบร้อยแล้ว จะปรากฏสถานะ “ชำระเงินเรียบร้อยแล้ว” ขึ้นในระบบ ขั้นตอนต่อไปก็ให้กด “พิมพ์ใบสมัครสอบ” เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานได้เลย

 

คะแนน A-Level ใช้ยื่นระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?

คะแนน A-Level ใช้ยื่นระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?
ภาพประกอบแสดงปฏิทิน TCAS ปีการศึกษา 2567

แหล่งข้อมูลปฏิทิน TCAS ปีการศึกษา 2567 จาก mytcas.com

 

[ คะแนน A-Level ใช้ยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ
ยิ่งได้คะแนนเยอะ ยิ่งเพิ่มโอกาสสอบติดคณะในฝัน!! ]

ส่วนคำถามที่ว่าการสอบ A-Level เกี่ยวข้องกับระบบ TCAS อย่างไร? TCAS (Thai University Central Admission System) คือระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นระบบรูปแบบใหม่ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 ระบบ TCAS นี้จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในรายวิชาที่น้อง ๆ ต้องสอบ และเน้นสอบเพื่อวัดการประยุกต์ใช้ความรู้จริงค่ะ ระบบ TCAS จะแบ่งการคัดเลือกออกเป็น 4 รอบ ได้แก่

  1. รอบ Portfolio : รอบนี้จะพิจารณาคุณสมบัติจากแฟ้มสะสมผลงาน เกรดเฉลี่ย และความสามารถของผู้สมัคร ว่าตรงตามที่คณะ / มหาวิทยาลัยกำหนดไว้หรือไม่ เป็นรอบที่เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่มีผลงานโดดเด่นหรือผ่านการทำกิจกรรมมาแบบจุก ๆ
  2. รอบ Quota : รอบโควตาจะพิจารณาน้อง ๆ นักเรียนที่มีคุณสมบัติเฉพาะตรงตามที่คณะ / มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ เช่น อยู่ในเขตพื้นที่ / จังหวัด / ภูมิภาคที่กำหนด อยู่ในโรงเรียนเครือข่าย หรือเป็นกลุ่มนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ
  3. รอบ Admission : รอบแอดมิชชั่นถือเป็นรอบที่สำคัญมาก ๆ เพราะมีการรับเยอะที่สุด ในรอบนี้มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในระบบ TCAS และคณะในกลุ่ม กสพท. ทั้ง 4 คณะ อย่างแพทยศาสตร์, ทันตแพทยศาสตร์, เภสัชศาสตร์ และสัตวแพทยศาสตร์ จะเปิดรับสมัครผ่านระบบส่วนกลางพร้อมกัน ซึ่งคณะต่าง ๆ ในแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีการประกาศเกณฑ์คัดเลือกและคะแนนที่ต้องใช้ยื่นล่วงหน้า
  4. รอบ Direct Admission : รอบรับตรงอิสระนี้เรียกได้ว่าเป็นการเก็บตกรอบสุดท้าย โดยมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้เปิดรับและกำหนดเกณฑ์รับสมัครด้วยตัวเอง เป็นรอบที่เปิดรับจำนวนไม่มาก สำหรับน้อง ๆ ที่ยังไม่มีที่เรียนเนื่องจากไม่ผ่านการคัดเลือกในรอบอื่น ๆ

โดยน้อง ๆ สามารถนำคะแนน A-Level ไปยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ ทั้งรอบ Quota, Admission และ Direct Admission เรียกง่าย ๆ ว่าถ้ากวาดคะแนน A-Level ได้เยอะก็จะช่วยเพิ่มโอกาสสอบติดในคณะ / มหาวิทยาลัยในฝันได้มากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

หากน้อง ๆ ลองเช็กปฏิทิน TCAS67 ที่พี่วีวี่นำมาฝากกันก็จะเห็นว่า เริ่มเปิดให้ลงทะเบียนใช้งานระบบตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป แล้วการคัดเลือกในระบบ TCAS ทั้ง 4 รอบ อย่าง Portfolio, Quota, Admission และ Direct Admission ก็มีกำหนดการเปิดรับสมัคร ประกาศผล ยืนยันสิทธิ์ และสละสิทธิ์คนละช่วงเวลากัน น้อง ๆ จึงควรเช็กกำหนดการแต่ละรอบอย่างละเอียดรอบคอบ จะได้ไม่พลาดโอกาสเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่คาดหวังและตั้งใจเอาไว้ค่ะ

 

ข้อมูลละเอียดยิบกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว!! วันนี้พี่วีวี่ได้นำปฏิทินและตารางสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567 รวมถึงขั้นตอนการสมัครสอบ A-Level มาให้เหล่า DEK67 ได้อัปเดตเพื่อวางแผนและเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนถึงเวลาสมัครสอบจริงกัน หากน้อง ๆ ไม่อยากพลาดโอกาสสมัครสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้ยื่นเข้าคณะ / มหาวิทยาลัยที่ใฝ่ฝัน พี่วีวี่ก็ขอเน้นย้ำว่าการเตรียมตัวล่วงหน้าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เลยนะ

ไม่ว่าจะเป็นการหาข้อมูลเกี่ยวกับเกณฑ์การคัดเลือกและคะแนนที่ต้องใช้ยื่นของแต่ละมหาวิทยาลัย เพื่อที่น้อง ๆ จะได้เลือกวิชาที่ต้องสมัครสอบได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการเช็กปฏิทินการสอบอย่างละเอียดรอบคอบ จะได้ไม่พลาดวันสมัครและเวลาสอบไปยังไงล่ะ แล้วถ้าอยากรู้ว่าในครั้งหน้าพี่วีวี่จะหยิบข่าวสารดี ๆ เรื่องไหนมาแชร์ให้ได้อัปเดตอีก ก็ต้องติดตามรอชมให้ดี ๆ แล้วเจอกันใหม่นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ