ปิดเทอมไม่มีเบื่อ กับกิจกรรมน่าทำช่วงปิดเทอม

ปิดเทอม-ทำอะไรดี

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน ปิดเทอมนี้ พี่วีวี่ได้ยินน้องบ่นมาแว่ว ๆ ว่า ไม่รู้จะทำอะไรดี จะนอนอยู่บ้านเฉย ๆ ก็เสียดายเวลา ครั้นจะไปหาอะไรทำ ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง วันนี้พี่วีวี่เลยลองลิสต์ออกมาให้ดูว่า มีกิจกรรมอะไรให้ทำมั้งช่วงปิดเทอม เผื่อจะช่วยให้น้อง ๆ ตัดสินใจง่ายขึ้นว่าจะทำอะไรดี ก่อนที่ปิดเทอมนี้จะหมดลงซะก่อน !

  • 1. อ่านหนังสือ
    สำหรับน้อง ๆ ที่ชอบอยู่บ้านเงียบ ๆ ไม่ชอบออกไปไหน พี่วีวี่แนะนำให้ลองหาหนังสือมาอ่าน อาจเริ่มจากความสนใจส่วนตัว เช่น ถ้าน้องเป็นคนชอบวิทยาศาสตร์ อาจหาหนังสือแนวให้ความรู้สนุก ๆ เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มาอ่านดู ได้ทั้งความรู้และผ่อนคลายไปในตัว ที่สำคัญ หาหนังสือที่ชอบได้แล้ว ควรตั้งเป้าหมายไว้เลยว่า ปิดเทอมนี้จะอ่านจบกี่เล่ม เพื่อที่จะได้มีแรงกระตุ้นตัวเองให้อ่านจบก่อนเปิดเทอมค่ะ
  • 2. ออกกำลังกาย
    ช่วงเปิดเทอม น้องคนไหนตื่นสาย นอนดึก อดหลับอดนอน กินอาหารไม่ตรงเวลา ช่วงปิดเทอม คือโอกาสที่น้อง ๆ จะได้ฟื้นฟูร่างกายตัวเอง ด้วยการออกกำลังกาย ถ้าน้องคนไหนไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย แล้วอยากจะลองเริ่มดู พี่วีวี่แนะนำให้เริ่มจากการออกไปวิ่งตอนเช้า หรือจะชวนเพื่อนไปตีแบด เตะบอล หรือเต้นแอโรบิคร่วมกันก็ได้ ที่สำคัญ การออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้น้องแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย น้องลองคิดดูว่า ถ้าเปิดเทอมมาแล้วป่วย หยุดเรียนบ่อย ๆ คงไม่ดีแน่ เพราะฉะนั้น ปิดเทอมนี้ เริ่มออกกำลังกายเลยค่ะ !
  • 3. เดินทางท่องเที่ยว
    ถ้าเบื่ออยู่บ้านเฉย ๆ การออกไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศบ้าง ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีช่วงปิดเทอม การออกเดินทางเที่ยวนั้น นอกจากจะได้ความสนุกและความผ่อนคลายแล้ว น้อง ๆ ยังจะได้พบปะผู้คน ได้เห็นวัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่แตกต่างออกไป ประสบการณ์แปลกใหม่รอน้อง ๆ อยู่ เพราะฉะนั้นอย่ารอช้า เก็บกระเป๋าแล้วออกไปเที่ยวกันเถอะ
  • 4. หางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ
    ช่วงปิดเทอม เป็นโอกาสดีที่น้อง ๆ จะได้ลองหางานอดิเรกใหม่ ๆ ทำ เช่น การฝึกเล่นดนตรี เรียนศิลปะ หัดทำอาหาร เป็นต้น หรือถ้าคิดงานอดิเรกที่อยากทำไม่ออก น้องอาจจะคิดจากสิ่งที่อยากทำ แต่ยังไม่เคยมีโอกาสทำมาก่อน เช่น การไปทำงานจิตอาสา เป็นต้น
  • 5. ทำงานพิเศษ เพิ่มประสบการณ์
    การทำงานพิเศษถือเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับกิจกรรมช่วงปิดเทอม การทำงานพิเศษนอกจากจะมีรายได้เสริมช่วงปิดเทอมแล้ว ยังได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ทักษะการทำงาน และความอดทนอีกด้วย และบางครั้ง งานพิเศษนั้น ก็ส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียนด้วย ตัวอย่างเช่น การเป็นไกด์ฝึกหัดสำหรับชาวต่างชาติ ซึ่งได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษจริง ปัจจุบันมีงานพิเศษหลากหลาย ให้น้อง ๆ เลือกทำ ถ้าใครเบื่ออยู่บ้าน พี่วีวี่แนะนำเลยค่ะ !
  • 6. เรียนพิเศษล่วงหน้า
    สุดท้าย สำหรับเด็กฟิต พี่วีวี่แนะนำให้ไปเรียนพิเศษล่วงหน้าช่วงปิดเทอม การเก็บเนื้อหาบทเรียนล่วงหน้าให้พร้อมก่อนเปิดเทอม จะช่วยให้น้อง ๆ เรียนเข้าใจมากขึ้นในช่วงเปิดเทอม หรือ ถ้าน้องคนไหน เปิดเทอมต้องทำกิจกรรมเยอะแยะไปหมด ปิดเทอมนี้ เรียนล่วงหน้าไปก่อนเลย จะได้ไม่ต้องกลัวตามเพื่อนไม่ทัน ที่สำคัญ เรียนล่วงหน้าไปก่อน รับรองว่าเกรดเทอมหน้า ดีแน่นอน !

รู้อย่างนี้แล้ว อย่ารอช้า รีบไปหากิจกรรมทำกันเถอะค่ะ ปิดเทอมจะได้ไม่น่าเบื่อ : )

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ