Bio Secrets : เปิดความรัก ฉบับด้วงของ P’Big Bio

เปิดความรักฉบับด้วง-ชีวะ
Bio Secrets : เปิดความรัก ฉบับด้วงของ P’Big Bio

น้อง ๆ คงเคยได้ยินเรื่องราวความรักของสัตว์นานาชนิดบนโลกใบนี้มามากมาย ในเดือนกุมภาพันธ์นี้พี่วีวี่เลยจะพาน้อง ๆ มาเปิดมุมมองความรักของด้วง สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋วของพี่บิ๊ก WE BIO  บอกเลยว่า ต้องไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
แต่ก่อนที่จะไปล้วงความรักของด้วงนั้น น้อง ๆ ต้องเปิดใจให้กว้าง ๆ ก่อน ถ้ากว้างพอแล้ว เรามาเรียนรู้ไปด้วยกันเลยค่ะ

ด้วงของพี่บิ๊กมีความรักไหม

P’Big Bio :

ก่อนอื่นพี่บิ๊กต้องขอนิยามคำว่า “ความรัก” ในความคิดของพี่ก่อน พี่ว่าความรักน่าจะหมายถึง ความผูกพันของสิ่งมีชีวิต 2 ตัว ที่มาอยู่ด้วยกัน แล้วมีปฏิสัมพันธ์ ถึงจะเรียกว่ามันรักกัน
ดังนั้นถ้าถามพี่บิ๊กว่าด้วงของพี่บิ๊กมีความรักไหม ?
พี่ว่ามันไม่มีอ่ะ เพราะว่าตามธรรมชาติของด้วงแล้ว จะต้องมีชีวิตอยู่ให้รอด แล้วก็ดำรงเผ่าพันธุ์ แต่ละวันด้วงก็จะกิน กิน กิน แล้วก็เกาะ พอพร้อมเมื่อไหร่ด้วงจะออกไปหาคู่แล้วผสมพันธุ์
พอผสมพันธุ์เสร็จมันก็แยกย้ายกันไป โดยที่ไม่ได้มีความผูกพันใด ๆ มันจำไม่ได้หรอกว่าตัวที่ไปผสมพันธุ์ด้วยเนี่ย เป็นแฟนมันหรือเปล่า เป็นพี่น้องหรือเปล่า หรือเป็นอะไรที่มีความผูกพันด้วย เพราะฉะนั้นพี่บิ๊กเลยคิดว่าด้วง ยังไม่น่ามีความรักนั่นเองครับ

ด้วงแสดงออกต่อคู่ของมันยังไง

P’Big Bio :

ด้วงจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่แสดงออกว่า มันต้องการคู่ครับ ถ้าเป็นด้วงตัวผู้ก็จะพยายามไปหาด้วงตัวเมีย ถ้ามันเจอด้วงตัวเมียที่พร้อมในการผสมพันธุ์ มันจะเอาหนวดไปแตะ ๆ บนหลังของตัวเมีย เรียกว่า การเล้าโลม เพื่อให้ตัวเมียไม่ขัดขืน มันจะได้ผสมพันธุ์สำเร็จครับ
แต่ถ้าด้วงตัวผู้เจอกับด้วงตัวผู้ตัวอื่น มันจะต่อสู้กันเพื่อแย่งตัวเมียมา เพื่อจะได้สืบเผ่าพันธุ์ต่อไป

ด้วงไม่แสดงความรักเลย จริง ๆ หรอ ….. สักนิดนึงน่ะ

P’Big Bio :

เท่าที่พี่บิ๊กเลี้ยงมาก็ไม่เคยเห็นนะ พวกความเป็นห่วงเป็นใย, แบ่งอาหารกันกิน, รู้สึกเศร้าเมื่อคู่มันตายไป หรือช่วยกันเลี้ยงดูลูก ๆ พี่ยังไม่เคยเห็นมันทำเลย 555

ด้วงเคยนอกใจคู่ของมันหรือเปล่า

P’Big Bio :

ประจำ! อย่างที่พี่บิ๊กบอกไปว่า มันจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าตัวที่มันผสมพันธุ์ด้วยเป็นใคร
บางครั้งเนี่ยนะ มันผสมพันธุ์กับน้องสาวด้วยจ้า คือเป็นคอกเดียวกัน พ่อแม่เดียวกัน มีลูกออกมา 10 ตัว จะมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย มันก็ผสมพันธุ์ในคอกเดียวกันก็ได้
เพราะว่าพฤติกรรมของด้วงทำไปตามสัญชาตญาณ ไม่ได้มีความผูกพัน ไม่มีวิจารณญาณในการคิดว่า ทำแบบไหนถึงจะดี และนี่ก็เป็นธรรมชาติของด้วงครับ

แล้วด้วงของพี่บิ๊ก รักพี่บิ๊กไหม

P’Big Bio :

พี่ว่าไม่นะ ….. ไม่แน่มันอาจเกลียดพี่ด้วยซ้ำ 555
ด้วงจะเกาะท่อนไม้ของมันอยู่แบบนั้น ถ้าเราไปจับแล้วมันเกาะแน่นแสดงว่ามันกลัวนะครับ ส่วนถ้าเราเอากิ่งไม้หรือปากกาไปเขี่ย ๆ ด้วงจะแสดงอาการต่อต้านซึ่งเป็นสัญชาตญาณนะ โดยเฉพาะด้วงกว่างตัวผู้ คือมันจะหันหน้ามาสู้
เขี่ยทางซ้าย ด้วงจะหันหัวมาทางซ้าย
เขี่ยทางขวา ด้วงจะหันหัวมาทางขวา

ถึงแม้ว่าเรื่องราวความรักของด้วงจะเป็นไปตามสัญชาตญาณ และธรรมชาติของสัตว์ที่ต้องดำรงเผ่าพันธุ์ของตนเองไว้ แต่พี่บิ๊กก็อยากบอกกับเจ้าด้วงไว้ว่า พี่บิ๊กรักด้วงตัวจิ๋วนี้มากกกกกกกกกกที่สุดเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ