เคล็ดลับการสอบ MD02 จาก WE IDOL ที่ 1 แพทย์ มข.

แพทย์-MD02-อันดับ1

เคล็ดลับการสอบ MD02 จาก WE IDOL ที่ 1 แพทย์ มข.

ช่วงนี้เป็นช่วงรับสมัครสอบของแพทย์ มข.ทั้งโครงการ MDX, โครงการ MD02 และ โครงการ DTX ซึ่งทั้งสามโครงการจะเป็นสนามการสอบสำคัญแรกๆที่เด็กภาคอีสานจะเจอก่อนที่จะเริ่มสอบสนามแอดมิชชั่น

วันนี้ WE BY THE BRAIN ชวนพี่ก็อต WE IDOL เด็ก WE คนเก่ง จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จ.อุดรธานี ที่ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ชั้นปีที่ 1 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ด้วยการสอบเข้าผ่านโครงการ MD02 และพี่ก็อตก็สอบเข้าได้คะแนนสูงสุด อันดับ 1 ของโครงการนี้ด้วย

พี่ก๊อตจะมาแนะนำ และแชร์ประสบการณ์การสอบ แนวข้อสอบ การสัมภาษณ์ รวมถึงแนะการเตรียมตัวสอบ โครงการ MD02 ให้กับน้องๆ ที่ฝันอยากเป็นนักศึกษาแพทย์ มข. มาตามอ่านกันเลยดีกว่า

แนะนำสนามสอบ MD02 ให้น้องๆที่สนใจอยากสอบเข้าแพทย์ มข. นิดนึง

MD02 หรือ โครงการผลิตแพทย์เพิ่ม ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นโครงการโควตารับตรงพิเศษของ แพทย์ มข. ซึ่งเปิดให้เฉพาะเด็กภาคอีสานสอบ โดยที่เงื่อนไขก็คือ ต้องอยู่ในแผนการเรียนคณิต – วิทย์ เกรด 3.00 ขึ้นไป โดยคณะแพทยศาสตร์จะเป็นคนออกข้อสอบเองครับ จัดสอบเอง

แนวทางเกณฑ์การสอบและข้อสอบ MD02 มีอะไรบ้าง

การสอบแพทย์ MD02 นะครับ การคิดคะแนนจากการสอบ 7 วิชา คือ คณิต ไทย สังคม อังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา โดยทุกวิชาจะเต็มอยู่ที่ 100 คะแนน แล้วก็จะมีเงื่อนไขเกณฑ์ขั้นต่ำ คือ ทุกวิชาจะต้องผ่าน 30 %  และคะแนนเฉลี่ยของทุกวิชาจะต้องรวมกันมากกว่า 50 %  พอผ่านเงื่อนไขแล้วเราก็จะเอาคะแนนมาเรียงกันต่อ เพื่อเอา 76 คนแรก เพราะว่ามันรับ 76 คนครับ

การแข่งขันในการสอบโครงการ MD02 สูงแค่ไหน

MD02 ปี 2559 รับ 76 คนครับ แต่ว่ารู้สึกว่าปีนี้จะคนสอบประมาณเกือบจะห้าพันคน (อัตราการแข่งขันสูงทีเดียว)

แพทย์-MD02-อันดับ1

ในมุมของน้องก๊อต คิดว่าข้อสอบแต่ละวิชาเป็นยังไง วิชาไหนยาก วิชาไหนง่าย

วิชาที่ยากสุด คิดว่าคือ ฟิสิกส์นะครับ เพราะว่าเหมือนกับเพิ่งปรับข้อสอบใหม่ ปกติรุ่นพี่บอกว่า ฟิสิกส์มันจะง่าย ก็เลยเตรียมแบบ ไม่ได้เตรียมไว้หนักมากเท่าไหร่ จะอ่านเก็บไว้ประมาณนึง พอไปเจอข้อข้อสอบจริงเพิ่งปรับก็ยากขึ้นมากแบบก้าวกระโดด ก็เลยแบบ ค่อนข้างจะแบบเสียself นึดนึง
วิชาที่ง่ายสุด น่าจะเป็นภาษาอังกฤษครับ เพราะว่าอังกฤษถ้าเทียบกับสนามอื่น สนาม GAT หรือ O-NET อังกฤษมันจะไม่ค่อยยากเท่าไหร่ จะเป็นแนวของโควตา มข. ครับ ถ้าทำข้อสอบของโควตา มข. เก่า ไปดี ๆ มันก็จะโอเคครับ
สำหรับวิชาคณิตศาสตร์ ผมว่ายากนะครับ ความยากมันก็ยากเกือบประมาณ PAT 1  ซึ่งยากกว่า 9 วิชาสามัญ ทุก ๆ ปี จะมีคนบ่นตลอดว่าตกมีน 30 % (เงื่อนไขเกณฑ์ขั้นต่ำของการยื่นคะแนน) แต่ว่าปีนี้เขาปรับให้มันง่ายขึ้น ข้อสอบออกเนื้อหารวม ๆ ยกเว้น แคลคูลัส การใช้เวลาทำข้อสอบให้เวลาค่อนข้างน้อย เพราะว่า มัน 90 นาที 40 ข้อ ก็ตกข้อละประมาณนาทีกว่า ๆ เขาก็เลยเข้าไปเล็งเอาให้ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ 30 ก็พอ ครับ

แล้วได้นำเทคนิคของ WE TUTORS เอาไปใช้สอบยังไงบ้าง

เทคนิคของพี่ ๆ WE BY THE BRAIN นะครับ ช่วยได้เยอะมากเลยครับ มันมีทั้งแบบสูตร เทคนิคการมองโจทย์ เทคนิคการจำ หลายอันแบบใช้ได้เยอะมาก จริง ๆ เปิดปุ๊บแล้วแบบอันนี้มันใช้ได้นะ เคยทำแบบนี้มาก่อน ก็เลยแบบค่อนข้างโอเคมาก happy กับตอนสอบ

แพทย์-MD02-อันดับ1

พอผ่านการสอบข้อเขียนแล้ว ตอนสัมภาษณ์เจออะไรบ้าง

ในตอนสอบสัมภาษณ์ใช้เวลา 2 วัน ครับ วันแรกช่วงเช้าจะให้ทำเหมือนกับแบบประเมินสภาพจิตใจเรา ไปเช็คว่า คือคล้าย ๆ SDQ อ่ะครับ เหมือนไปเช็คว่า เราปกติมั้ย ไม่ได้มีปัญหาทางจิตนะ มีทำประมาณ 500 ข้อครับ เลือกแค่ ใช่/ ไม่ใช่ ไปเรื่อย ๆ แล้วก็พอตอนบ่ายก็จะเป็นตรวจร่างกาย ก็ตรวจทั่วไปอ่ะครับ มีตรวจเอกซเรย์ปอด  ตรวจการได้ยิน ตรวจการมองเห็น ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ อะไรแบบนี้ครับ ตรวจระบบต่าง ๆ หมดเลยครับ
ส่วนวันที่สอง ในช่วงเช้า ก็จะเป็นสอบสัมภาษณ์จริง ๆ ก็เขาจะให้ทุก ๆ คนแยกไปสอบสัมภาษณ์ในห้องเดี่ยว ในหนึ่งห้องก็จะมีอาจารย์สัมภาษณ์อยู่ประมาณ 2-3 คน ต่อนักเรียนหนึ่งคน ก็สัมภาษณ์ก็จะเริ่มที่ให้แนะนำตัวก่อน แล้วอาจารย์ก็เริ่มถามเราจากที่เราแนะนำตัว แล้วก็จะมีคำถามให้จับฉลากขึ้นมา ได้เป็นเกี่ยวกับเรื่อง โซเชียลมีเดีย ก็ตอบไปครับ อาจารย์ใจดีครับ เหมือนอาจารย์ต้องการดูทัศนคติของเรามากกว่า ก็โอเคครับ การสอบสัมภาษณ์ก็ผ่านไป

อยากให้แชร์เทคนิคการเตรียมตัวเพื่อสอบเข้าแพทย์ มข.

เทคนิคการเตรียมตัวของก็อตนะครับ ก็เริ่มเตรียมตัวจริง ๆ ประมาณช่วงปิดเทอมใหญ่ขึ้น ม. 6 ช่วงนั้นช่วงปิดเทอมใหญ่ ก็อตก็ลงเป็นคอร์ส ADMISSIONS ต่าง ๆ สรุปเนื้อหาให้มันจบก่อน เสร็จแล้วปิดเทอมใหญ่ก็ให้จบเนื้อหาทั้งหมด
แล้วพอเปิดเทอมมาก็อตก็ลงเป็นตะลุยโจทย์นิด ๆ หน่อย ๆ บางวิชาที่ไม่ค่อยเก่ง ก็อตไม่ค่อยเก่งคำนวณก็ลงตะลุยโจทย์พวกคณิตกับฟิสิกส์อะไรแบบนี้บ้าง เสร็จแล้วก็เน้นแบบอ่านหนังสือทุกวัน
แบ่งอ่าน แต่ว่าแบบอ่านทุกวัน วันละอย่างน้อยต้องได้อ่านชั่วโมงนึง เหมือนกับให้มันเป็นนิสัย ให้มันติด ๆ กันไว้ อย่าหยุด เพราะว่าถ้าสมมติเราหยุดอย่างนี้ เฮ้ย สบาย เราก็จะหยุดไปเรื่อย ๆ และก็เรื่องนึงก็จะอ่านประมาณสองรอบ อ่านเสร็จแล้ว พออ่านสองรอบปุ๊บก็จะทำโจทย์ ถ้าทำโจทย์ตรงไหนผิด ก็ให้กลับไปอ่านตรงที่ผิด แล้วก็กลับมาทำโจทย์ซ้ำ พยายามคิดว่าแบบ เฮ้ย ถ้าพลาดตรงไหน แสดงว่าเรายังพลาดนะ อะไรอย่างนี้ เรายังอ่านไม่พอ ก็อ่านซ้ำ ทำใหม่ ไปเรื่อย ๆ อย่างนี้ครับ

ฝากถึง WE BY THE BRAIN หน่อยว่าเราชอบอะไรที่นี่ แล้วคิดว่าที่นี่ให้อะไรกับเราบ้าง

สำหรับน้อง ๆ WE BY THE BRAIN นะครับ ที่นี่ก็พี่ ๆ ติวเตอร์น่ารักมาก พี่ ๆ พนักงานก็น่ารักมาก แล้วก็ให้ความรู้ต่าง ๆ เทคนิคต่าง ๆ เยอะมากครับ มันใช้ได้จริง จริง ๆ หลายอันในข้อสอบ ก๊อตจะใช้แบบนึกภาพออกมาเป็นหน้าพี่ติวเตอร์เลย แล้วก็สอนสนุกครับ

มาฟังเคล็ดลับการสอบ MD02 จากน้องก๊อต ที่ 1 แพทย์ มข. แบบจัดเต็มกันเลย!!

ได้เคล็ดลับจากพี่ก๊อตกันแล้ว ตั้งเป้าหมาย และเตรียมตัวสอบเข้าแพทย์ มข. ไปเป็นรุ่นน้องพี่ก๊อตกันนะครับ สู้ๆ เด็ก WE

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ