อ่านหนังสือคนเดียว & อ่านหนังสือกับเพื่อน อ่านแบบไหนดีกว่ากัน

อ่านหนังสือแบบไหนดี

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน อ่านหนังสือเตรียมสอบเป็นอย่างไรกันบ้างคะ ยังไหวกันใช่ไหมเอ่ย
เมื่อหลายวันก่อน มีน้องส่งข้อความมาถามพี่วีวี่ว่าควรจะอ่านหนังสืออยู่บ้านคนเดียว หรือไปอ่านและติวกับเพื่อนดี วันนี้พี่วีวี่เลยจะมาไขข้อข้องใจของน้อง ๆ ว่าแบบไหนดีกว่ากัน ถ้าอยากรู้แล้ว ไปดูกันเลย

  • ข้อดีของการอ่านหนังสือคนเดียว

สิ่งรบกวนใจน้อยกว่า

– การอ่านหนังสือคนเดียวจะมีสมาธิมากกว่าการอ่านกับเพื่อน เพราะไม่มีสิ่งรบกวนใจ และไม่ต้องกังวลว่านั่งอ่านหรือติวกับเพื่อนแล้ว อยู่ดี ๆ จะกลายเป็นนั่งชวนกันคุยนอกเรื่องหรือเปล่า

ปรับสภาพแวดล้อมการอ่านหนังสือได้ตามใจ

– น้อง ๆ แต่ละคนก็มีวิธีการอ่านหนังสือที่แตกต่างกันไป น้องบางคนอาจจะชอบนั่งอ่านหนังสือพร้อมเปิดเพลงเบา ๆ คลอไปด้วย ขณะที่น้องบางคนก็ชอบนั่งอ่านแบบเงียบ ๆ ไม่มีเสียงรบกวนเลย การอ่านหนังสือคนเดียวจึงเป็นการเปิดโอกาสให้น้อง ๆ เลือกสภาพแวดล้อมการอ่านที่เหมาะแก่ตนเองที่สุด

จัดตารางการอ่านหนังสือได้ตามใจ

– น้อง ๆ บางคนชอบอ่านและติวหนังสือตอนเช้า บางคนก็ชอบอ่านและติวหนังสือตอนเย็น การอ่านคนเดียวมีข้อดีที่น้องสามารถเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมกับตนเองที่สุดว่าจะอ่านตอนไหน ที่สำคัญคือไม่ต้องวุ่นวายหาเวลาที่ทุกคนว่างมาอ่านหนังสือพร้อมกัน (ซึ่งเวลานั้น น้องอาจจะไม่ชอบอ่านหนังสือก็ได้)

  • เมื่อไหร่ที่ควรอ่านหนังสือคนเดียว

เมื่ออ่านกับเพื่อนแล้วคุยมากเกินไป

– ถ้าน้อง ๆ ไปอ่านหนังสือกับเพื่อน แล้ววงติวหนังสือกลายเป็นวงคุยนอกเรื่อง จนไม่ได้อ่านและเสียเวลาฟรี ถ้าน้องอยู่ในสถานการณ์นี้ พี่วีวี่แนะนำให้พักการไปอ่านกับเพื่อนก่อน และกลับมานั่งอ่านคนเดียว จะได้ความรู้มากกว่าแน่นอนค่ะ

เมื่อจัดตารางให้ว่างพร้อมกันไม่ได้

– ถ้าน้อง ๆ นัดเพื่อนอ่านหนังสือกลุ่มใหญ่ ความยุ่งยากในการจัดเวลาให้ทุกคนว่างพร้อมกันจะเกิดขึ้นทันที บางครั้ง อาจต้องปวดหัวกับการเลือกสถานที่อีก และนัดอาจจะล่มในที่สุด ถ้าเจอปัญหาเหล่านี้ การเริ่มอ่านหนังสือคนเดียวก่อนจะเป็นวิธีการที่ดีกว่า ไม่ต้องเสียเวลารอเพื่อนแล้วจึงค่อยเริ่มอ่าน

เมื่อมีความเข้าใจต่อเรื่องที่เรียนแตกต่างกันมาก

– ถ้าน้อง ๆ นัดติวหนังสือกับเพื่อน แต่เพื่อนเรียนหรือทำโจทย์ไปไกลกว่าเรามาก การติวกับเพื่อนแบบนี้ อาจไม่ได้ประโยชน์มากนัก เพราะน้องอาจจะไม่เข้าใจที่เพื่อนอธิบายให้ฟัง ควรอ่านหนังสือคนเดียวก่อนเพื่อตามเพื่อนให้ทัน แล้วค่อยไปติวกับเพื่อนจะดีกว่าค่ะ


  • ข้อดีของการอ่านหนังสือกับเพื่อน

ทดสอบความเข้าใจเนื้อหากับเพื่อน

– เมื่ออ่านหนังสือมาระดับหนึ่งแล้ว น้อง ๆ คงอยากทดสอบความเข้าใจเนื้อหาของตนเอง การไปติวกับเพื่อน อธิบายการทำโจทย์ให้เพื่อนฟังอย่างชัดเจน จะเป็นวิธีทดสอบความเข้าใจตนเองที่ดีที่สุด ถ้าน้องอธิบายแล้วไม่เข้าใจเอง จะได้กลับไปอ่านทบทวนตรงจุดนั้น

ช่วยอธิบายคำถามและเนื้อหาที่ไม่เข้าใจ

– เมื่อน้อง ๆ อ่านหนังสือไปแล้ว เกิดคำถามหรือไม่เข้าใจเนื้อหา ถ้าไม่มีคนมาช่วยอธิบาย น้องก็จะอ่านต่อไม่ได้ หรืออาจจะทำโจทย์ผิดไปเลย ดังนั้นแล้ว การอ่านหนังสือกับเพื่อน ถ้าน้องไม่เข้าใจตรงไหน อย่างน้อยก็ยังให้เพื่อนช่วยอธิบายได้

กระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้

– น้อง ๆ บางคนเรียนได้ดีขึ้นเมื่ออยู่กับเพื่อน เพื่อนอาจกระตุ้นให้น้องรู้สึกอยากอ่านหนังสือ หรือเมื่อเห็นเพื่อนขยันแล้ว ก็อยากขยันให้ได้แบบเพื่อน

  • เมื่อไหร่ที่ควรอ่านหนังสือกับเพื่อน

จำเนื้อหาได้ง่ายขึ้นเมื่อติวกับเพื่อน

ถ้าน้อง ๆ เป็นคนที่ฟังคนอื่นแล้วเข้าใจกว่าอ่านเอง การอ่านหนังสือหรือการติวกับเพื่อนที่เต็มไปด้วยการถกเถียง อธิบาย และแลกเปลี่ยนความรู้จะได้ประโยชน์มากกว่า

เมื่อขาดแรงกระตุ้นให้อ่านหนังสือ

– เมื่อน้อง ๆ รู้สึกว่าตนเองไม่มีแรงกระตุ้นอ่านหนังสือ การไปนั่งกับเพื่อนที่เต็มไปด้วยคนที่ขยัน จะทำให้น้องรู้สึกมีพลังอ่านหนังสือขึ้นมา


มาถึงตรงนี้แล้ว พี่วีวี่ก็ต้องบอกว่า การอ่านหนังสือคนเดียวและการอ่านกับเพื่อน ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป และสามารถใช้ทั้งสองแบบผสมกันได้ อยู่ที่น้องจะประเมินตัวเองว่าเวลาไหนควรอ่านหนังสือคนเดียว และเวลาไหนควรอ่านกับเพื่อน

แปลและเรียบเรียงจากบทความ :
Studying in Groups VS Studying Alone: Which is better?
https://www.oxfordlearning.com/studying-alone-vs-studying-in-a-group/

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ