แชร์ประสบการณ์ : เปิดแนวคิดการทำ Portfolio จากรุ่นพี่ TCAS 61

portfolio-tcas61
แชร์ประสบการณ์ : เปิดแนวคิดการทำ Portfolio จากรุ่นพี่ TCAS 61

สวัสดีค่ะน้อง ๆ ทุกคน วันนี้เราจะมาเปิดมุมมองและแนวคิดในการทำ Portfolio เพื่อยื่นในระบบ TCAS รอบที่ 1 จากรุ่นพี่เด็ก WE กันว่ากว่าจะออกมาเป็น Portfolio 1 เล่ม เพื่อนำเสนอตัวเราและผลงานให้คณะกรรมการตัดสินคัดเลือกนี่มีแนวคิดและกระบวนการทำอย่างไรกันบ้าง หากน้อง ๆ พร้อมแล้ว มาดูเลยจ้า

นายอคพลรักษ์        เชื้อมุข

โรงเรียน  :  พิบูลวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยที่ติด  :

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี        สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี        ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี        ม. มหิดล

แนวคิดในการทำ Portfolio

ก่อนอื่นทุกสิ่ง เราต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนเสมอ เพราะส่วนที่คณะกรรมการพิจารณาเป็นหลัก คือ ข้อมูลของเรา (โดยผมจะแบ่งเป็นส่วน ๆ ดังนี้ หน้าปก คำนิยม คำนำ สารบัญ เอกสารสนับสนุนประวัติส่วนตัว เอกสารสนับสนุนประวัติการศึกษา ผลงานและรางวัลที่ได้รับความภาคภูมิใจในชีวิต ภาคผนวก และขอบคุณในตอนท้าย)
และที่สำคัญเราจะต้องทำ Portfolio ให้สะท้อนความเป็นตัวของเราให้มากที่สุด และจะต้องสอดคล้องกับคณะ สาขาที่เราต้องการจะเข้าศึกษา (เช่น ผมเป็นคนที่ชอบทำอะไรให้มีสีสันเสมอ ก็เลือกที่จะใช้สีแยกเนื้อหาแต่ละส่วน และผมต้องการจะเข้าศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเคมี ผมก็เลือกใช้ภาพพื้นหลังเป็นสมการเคมี สูตรโมเลกุล หรือสารเคมีต่าง ๆ และรูปเกียร์)
และสุดท้ายคือ อย่าแต่ง Portfolio เยอะจนดูรก เพราะอย่าลืมว่าสิ่งที่คณะกรรมการพิจารณาคือข้อมูลของเรา ดังนั้นจึงควรจัดเรียงข้อมูลให้ง่ายต่อการอ่าน เน้นรูปภาพ และความเป็นระเบียบ

น.ส. ประกายมุก        ผลวงษ์

โรงเรียน  :  สงวนหญิง
ยื่น Portfolio  :  ม. ขอนแก่น

แนวคิดในการทำ Portfolio

ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ค่อยเก่งด้าน Creative เท่าไร เลยไม่ได้เน้นตกแต่งมากนัก เพราะต้องใช้เวลามาก การทำ Portfolio ครั้งนี้โดยแสดงออกมาให้เป็นตัวเองมากที่สุด และได้รวบรวมผลงานตั้งแต่ ม.ต้น ถึง ม.ปลาย มานำเสนอ
และอยากแนะนำน้อง ๆ ว่าสิ่งที่สำคัญที่เหนือกว่าความสวยงาม คือการเป็นตัวของตัวเองจริง ๆ และที่สำคัญที่สุดใน Portfolio ก็คือ ผลงาน เพราะมันเป็นสิ่งที่บอกถึงคุณลักษณะ และทักษะของเราซึ่งถ้าเรามีผลงานเพียงพอ และตรงกับที่มหาวิทยาลัยต้องการ อาจารย์ก็ประทับใจ และอยากรับเข้าเรียน

น.ส. สุพิชญา        สุทธิยากรณ์

โรงเรียน  :  พัทลุง
ยื่น Portfolio  :  คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาฟิสิกส์        จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนวคิดในการทำ Portfolio

แนวคิดในการทำ Portfolio เล่มนี้ ข้าพเจ้าได้เลือกใช้โทนสีให้เข้ากับสีประจำมหาวิทยาลัยที่จะสมัคร ในที่นี้ก็คือ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ซึ่งมีสีประจำมหาวิทยาลัย คือ สีชมพู และข้าพเจ้าได้เลือกสีที่ดูเข้ากันได้กับสีชมพูนั่นก็คือสีเทามาใช้ควบคู่กัน เนื้อหาในเล่มนั้นเริ่มต้นตั้งแต่แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเข้าเรียนในคณะนั้น ซึ่งก็คือ “คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาฟิสิกส์”
ต่อด้วยประวัติส่วนตัว ผลงานและกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่เคยเข้าร่วม รวมถึงรูปภาพกิจกรรมนั้น ๆ ในส่วนของหน้าปกนั้น ข้าพเจ้าได้ออกแบบให้เข้ากับสาขาวิชาฟิสิกส์ โดยได้ไปถ่ายภาพหน้าปกที่ห้องทดลองฟิสิกส์ และใช้สัญลักษณ์ทางฟิสิกส์ต่าง ๆ มาร่วมในการออกแบบหน้าปก

นี่ก็เป็นแนวคิดในการทำ Portfolio จาก พี่ ๆ เด็ก61 ที่อยากมาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับน้อง ๆ ซึ่งน้อง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตนเอง และคณะที่จะสมัครได้เลย หวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ แล้วพบกันใหม่ในครั้งหน้า บ๊าย บาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ