SWOT ตัวเรา (We) หาแนวทางที่ใช่ … เตรียมลุยแอดมิชชั่น

โปรยหัวเรื่องมาไม่ใช่ว่าพี่วีวี่จะมานั่งวิเคราะห์ธุรกิจหรือการตลาดแต่อย่างใดนะคะ แต่ในครั้งนี้ พี่จะมาขอแนะนำเทคนิคง่ายๆและเหมาะสำหรับน้องที่บริหารเวลาการเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นเป็นเพราะการจะมานั่ง SWOT ตัวเองโดยที่แทบจะไม่เหลือเวลาอ่านหนังสือก็คงจะไม่ควรนะคะ ^^
ถามว่าอะไรคือ SWOT ถ้าเป็นน้องๆที่ตั้งใจเรียนและสนใจเกี่ยวกับคณะบริหารหรือการตลาดคงจะตอบได้แน่นอนแต่สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ใช้เฉพาะสำหรับธุรกิจหรือองค์กรเพียงอย่างเดียวแค่เราลองพลิกหลักการรอบตัวมาประยุกต์ใช้ให้เป็นก็จะสามารถเกิดประโยชน์ได้มากกว่าที่เห็น … ดูดีมั้ยละสรุปง่ายเรานำเจ้า SWOT มาใช้ตรงนี้เพื่อให้น้องรู้ถึงความพร้อมของตนเองกับการสอบแอดมิชชั่น ที่รออยู่หรือเรียกง่ายๆว่า วิเคราะห์ตัวเอง เอาละใครสนใจ (พี่วีวี่ขอร้องนะอย่าเมินกันเลย … 555) หยิบกระดาษและ ปากกา(หลายสีก็ได้นะเพื่อความสวยงาม) แล้วเริ่มกันเลยแบ่งตารางออกเป็น 4 ช่อง แล้วแต่น้องจะออกแบบเลยนะ …จากนั้นใส่อักษร S, W, O และ T ลงไปในแต่ละช่องจากนั้นก็มาส่องกระจกมองตัวเองแบบอย่าคิดเข้าข้างตัวเองนะจ๊ะ
S คือ Strength หรือ จุดแข็งขอให้น้องใส่จุดแข็งที่เกี่ยวข้องกับการเรียนลงไปทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นวิชาที่ถนัด อุปนิสัยการอ่านหนังสือความรวดเร็วในการจดจำหรือเข้าใจเนื้อหาบทเรียนการแบ่งเวลาเป็น ฯลฯ
W คือ Weakness หรือ จุดอ่อน คล้ายๆกับช่องแรกเลยนะอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องการเรียนหรือการทบทวนบทเรียนที่เรามองตัวเองว่ายังทำได้ไม่ดีพอก็จับมาลงช่องนี้ซะให้หมด จะสังเกตได้ว่า2 ข้อแรก คือปัจจัยจากตัวเราล้วนๆเลย
O คือ Opportunities หรือ โอกาสซึ่งในที่นี้หมายถึงปัจจัยแวดล้อมที่นอกเหนือจากตัวเราเช่น สถิติของคะแนนเก่าความนิยมและการแข่งขันของคณะและมหาวิทยาลัยที่เราอยากเข้าว่าสูงหรือไม่รวมถึงรูปแบบคะแนนสอบที่เราต้องใช้ เช่น คณะนี้ใช้ PAT 2 เราถนัดนั่นก็เป็นโอกาสอันดีของเรา
T คือ Treat หรือ อุปสรรคซึ่งหมายถึงสิ่งตรงข้ามที่เกิดขึ้นจากโอกาส ถ้าหากคณะที่เราอยากเข้า หรือมหาวิทยาลัยที่เราเล็งไว้ มีแต่คนอยากสอบติดเหมือนกันก็เป็นภัยคุกคามค่ะ นอกจากนั้นนะยังมีภัยที่คาดไม่ถึง เช่น ทะเลาะกับแฟน อกหัก หรือ เพื่อนชวนเที่ยวถ้ามีใส่ไปด้วยนะจากนั้นลองก็ก้มลงอ่านสิ่งที่ขียนถึงตัวเอง ค่อยๆใช้ความคิดและน้องทุกคนจะพบคำตอบและวิธีการเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นที่เหมาะสมสำหรับเรามากที่สุดค่ะ … อย่ารอสิคะ ลงมือโลดดดด

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ