ชำแหละข้อสอบ PAT1 TCAS65 จาก Test Blueprint ล่าสุด

ชำแหละข้อสอบ PAT1 TCAS65

Test Blueprint ของน้อง ๆ TCAS65 มาแล้ว อาจจะมีน้อง ๆ บางคนที่ยังงงว่า เอ๊ะ แล้ว Test Blueprint คืออะไรสำคัญยังไง เจ้า Test Blueprint ก็คือตัวที่จะบอกถึงเนื้อหาและรูปแบบของข้อสอบที่น้อง ๆ จะได้สอบจริงในเดือนมีนาคม 65 กันนั่นเอง แถมยังมีตัวอย่างข้อสอบมาให้ดูด้วย ก็พอจะช่วยให้น้อง ๆ ได้เห็นภาพกันบ้าง แต่วันนี้เราจะมาชำแหละ Test Blueprint ให้ดูกันแบบชัด ๆ เนื้อหาออกสอบมีอะไร ข้อสอบเป็นแบบไหน แถมยังมีบทออกเยอะจากการวิเคราะห์ PAT1 ปี 64 มาฝากอีกด้วย พร้อมแล้วไปเริ่มกันเลย

มาดูที่ภาพรวมกันก่อนดีกว่า ถ้าถามว่าปีนี้ต่างจากปีก่อนไหม ก็บอกได้เลยว่าเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือบอกว่าในแต่ละกลุ่มของการวัดสมรรถนะมีกี่ข้อ สำหรับ PAT1 ของ TCAS65 แทบจะไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจาก TCAS64 เลย เพราะคนออกข้อสอบก็ยังคงเป็น สสวท. เหมือนเดิม ใช้เวลาในการสอบ 3 ชั่วโมงเหมือนเดิม โดย PAT1 จะสอบในวันที่ 13 มีนาคม 2565 เวลา 13.00-16.00 น.

รูปแบบข้อสอบ PAT 1 จะมีทั้งหมด 2 ตอนด้วยกัน

ตอนที่ 1 ปรนัย 5 ตัวเลือก 35 ข้อ ข้อละ 6 คะแนน รวม 210 คะแนน

ตอนที่ 2 อัตนัย ระบายคำตอบเป็นตัวเลข 10 ข้อ ข้อละ 9 คะแนน 90 คะแนน

เมื่อรวมทั้งหมดแล้วก็จะเป็น 300 คะแนนเท่ากับปีก่อน ๆ เลย

ข้อสอบมีทั้งหมด 45 ข้อด้วยกัน หากน้องต้องการทำครบทุกข้อน้อง ๆ ควรใช้เวลาในแต่ละข้อ ไม่เกิน 4 นาที ถ้าน้อง ๆ ใช้เวลามากเกินไปก็อาจจะทำให้ทำข้อสอบไม่ทันได้ค่ะ การฝึกทำข้อสอบแบบจับเวลาบ่อย ๆ ก็จะช่วยให้น้อง ๆ รู้ว่าเราสามารถทำข้อสอบได้เสร็จตามเวลาหรือยังและควรบริหารเวลาอย่างไร  

เนื้อหาที่ออกสอบ pat1

เนื้อหาที่ออกสอบ จะวัดสมรรถนะน้อง ๆ ทั้งหมด 3 ด้านด้วยกัน คือ

  • การเชื่อมโยงความรู้ จำนวน 10-14 ข้อ

วัดความสามารถในการนำความรู้ทางคณิตศาสตร์มาใช้เป็นเครื่องมือ ในการหาคำตอบทางคณิตศาสตร์ในเนื้อหาต่าง ๆ หรือศาสตร์อื่น ๆ หรือสถานการณ์ในชีวิตจริง

 

  • การแก้ปัญหาและการให้เหตุผล จำนวน 20-24 ข้อ

ความสามารถในการทำความเข้าใจปัญหา คิดวิเคราะห์ วางแผนแก้ปัญหา และเลือกใช้วิธีการที่เหมาะสม โดยคำนึงถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้อง และสามารถให้เหตุผลสนับสนุนหรือโต้แย้ง เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปที่มีข้อเท็จจริงทางคณิตศาสตร์รองรับ

 

  • การสื่อสารและการสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10-14 ข้อ

ความสามารถในการใช้รูป ภาษา และสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร สื่อความหมาย สรุปผล และนำเสนอได้อย่างถูกต้องชัดเจน

 

ข้อสอบ PAT1 จะมีขอบเขตเนื้อหาตามสาระการเรียนรู้แกนกลางและสาระการเรียนรู้เพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ประกอบด้วย

  • สาระจำนวนและพีชคณิต
  • สาระการวัดและเรขาคณิต
  • สาระสถิติและความน่าจะเป็น
  • สาระแคลคูลัส

กว้างมากเลยใช่ไหมคะน้อง ๆ แต่ไม่ต้องกังวลพี่วีวี่มีมาบอกว่าแต่ละบทออกกี่ข้อ โดยอ้างอิงจาก PAT1 ปี 64 มาให้ดู เพราะอย่างที่บอกว่าตาม Test Blueprint ที่ออกมา ทั้ง 2 ปีแทบไม่ต่างกัน เราก็สามารถเอาของปีก่อนมาเป็นแนวทางในการเตรียมตัวได้ว่าบทไหนออกเยอะออกน้อยยังไง ในแต่ละสาระต้องเน้นบทไหน แยกไว้ให้ตามระดับชั้น บอกเลยว่าทุกบทมีความสำคัญ ต้องเตรียมตัวไปให้ครบทุกบทนะคะน้อง ๆ  

ข้อสอบ pat1 ปี 64
ข้อสอบ pat1 ปี 64
ข้อสอบ pat1 ปี 64

มาดูตัวอย่างข้อสอบ ที่ทางทปอ. ให้มากันดีกว่าว่าหน้าตาเป็นแบบไหน ในปีนี้ทปอ. ปล่อยตัวอย่างข้อสอบมาทั้งหมด 3 ข้อด้วยกัน พร้อมกับแนบเฉลยมาให้ด้วย

ตัวอย่างข้อสอบ pat1 ปี 65
เฉลยข้อสอบ pat1 ปี 65
ตัวอย่างข้อสอบ pat1 ปี 65
เฉลยข้อสอบ pat1 ปี 65
เฉลยข้อสอบ pat1 ปี 65

พอจะทำกันได้ไหมคะ ถ้าใครยังงง ๆ อยู่ พี่ ๆ ทีม We Math ก็ได้มาสอนวิธีคิดของแต่ละข้อไว้ให้น้อง ๆ แล้ว ตามไปดูได้ในช่อง YOUTUBE นะคะ แถมยังมีเก็งข้อสอบที่น่าจะออกเผื่อไว้ให้ด้วย บอกเลยว่า เก็งตรง แม่นจริง แน่นอน

และสุดท้ายถ้าจะถามว่าข้อสอบยากมั้ย ก็คงต้องมาดูสถิติคะแนนกัน ถึงปี 2564 พี่ ๆ จะบ่นกันว่าข้อสอบเปลี่ยน แต่ถ้าดูตามคะแนนแล้ว ปีที่ผ่านมาเป็นปีที่ค่าเฉลี่ยเยอะที่สุดเลยนะคะ แถมยังไม่มีคนได้ 0 คะแนนด้วย นั่นก็พอจะอนุมานได้ว่าข้อสอบของปี 64 ง่ายกว่าปีอื่น ๆ ซึ่งปีนี้ถ้าอิงตาม Test Blueprint ข้อสอบก็น่าจะคล้ายกัน ต้องเตรียมตัวกันไปให้ดีเลยนะคะน้อง ๆ เป้าหมายเพื่อพิชิตมหาวิทยาลัยในฝันอยู่ไม่ไกลแล้ว

ถ้ายังกังวลว่าสอบครั้งนี้เราจะทำได้ไหม จะได้เข้าเรียนในคณะที่ชอบหรือเปล่า น้อง ๆ #DEK65 มาเตรียมตัวให้พร้อมก่อนสอบจริง ในคอร์ส โค้งสุดท้าย PAT1 และคอร์สโงสุดท้ายคณิตศาสตร์ 1 วิชาสามัญ  ส่วนน้อง ๆ #DEK66 เตรียมพบกับ คอร์ส Ultimate Maths New Version for TCAS66 สุดยอดคอร์สคณิตศาสตร์ เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย อัปเดตใหม่ล่าสุด เข้มข้นทุกเนื้อหา ครอบคลุมทุกสนามสอบแน่นอน

เป็นยังไงบ้างคะน้อง ๆ กับการชำแหละข้อสอบ PAT1 ตาม Test Blueprint พี่วีวี่ก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับน้อง ๆ ที่กำลังเตรียมพร้อมกันทุกคนนะคะ พี่ติวเตอร์และพี่ ๆ ทีมงาน We By The Brain ทุกคนจะเป็นกำลังใจคอยเชียร์น้อง ๆ เอง ทำให้เต็มที่เลยนะคะน้อง ๆ   

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ