6 เทคนิค เรียนพิเศษช่วงปิดเทอมให้ได้ความรู้มากที่สุด

สวัสดีค่ะน้อง ๆ กลับมาพบกับพี่วีวี่อีกแล้ว เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์แล้ว น้อง ๆ หลายคนคงกำลังเรียนพิเศษเพื่อเตรียมสอบมหาวิทยาลัย หรือเพื่อฟิตเกรดกันอยู่ วันนี้พี่วีวี่เลยอยากจะนำเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ เรียนพิเศษให้ได้ความรู้มากที่สุด และคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป มีเทคนิคอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย !

  • 1. ตั้งใจและมีสมาธิกับการเรียน

    เทคนิคแรก และเป็นเทคนิคที่สำคัญที่สุดคือ น้อง ๆ ต้องตั้งใจและมีสมาธิกับการเรียนทุกครั้ง น้องบางคนมาเรียนพิเศษแล้ว มักจะง่วงนอนหรือหิวระหว่างเรียน ทำให้ไม่มีสมาธิในการเรียน เรียนไปก็ไม่รู้เรื่อง และเสียเวลามาเรียนเปล่า ๆ
    พี่วีวี่แนะนำว่า น้อง ๆ ต้องพักผ่อนให้เต็มที่ก่อนมาเรียน และทำตัวเองให้พร้อม โดยการกินอาหารให้อิ่ม และปิดมือถือทุกครั้งก่อนเรียน ที่สำคัญ น้อง ๆ ควรรู้ขีดจำกัดของตนเอง ไม่ฝืนเรียนเยอะไป หรือเรียนหลายวิชาเกินไปในหนึ่งวัน เพราะจะทำให้น้องเบลอ และจำสิ่งที่เรียนไม่ได้เลย
     


  • 2. ใช้ปากกาไฮไลต์ให้จำง่ายขึ้น

    เมื่อน้อง ๆ มีสมาธิกับการเรียนแล้ว ในระหว่างเรียนพิเศษ เทคนิคหนึ่งที่จะช่วยให้จำเนื้อหาที่เรียนได้มากขึ้น คือการใช้ปากกาสี ไฮไลต์เนื้อหาที่สำคัญที่สุด การไฮไลต์จะช่วยย้ำกับสมองของเราว่าประเด็นนี้สำคัญ และทำให้เราจำเนื้อหาส่วนนั้นได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ ถ้ามีเวลาทวนเนื้อหาน้อย พอไฮไลต์ไปแล้ว จะกลับมาอ่านทวนอีกรอบก็ทำได้ง่ายขึ้น
     


  • 3. หัดทำสรุปสั้น ๆ ด้วยตัวเอง

    เมื่อน้อง ๆ เรียนพิเศษจบในแต่ละบทที่ติวเตอร์สอนแล้ว การทำสรุปสั้น ๆ ด้วยตัวเองอีกทีก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะทำให้น้องจำสิ่งที่เรียนได้มากขึ้น การเรียนห้องสอนสด หรือการเรียนกับวิดีโอที่มีหนังสือเรียนมาให้อยู่แล้ว ถ้าน้อง ๆ ไม่จด หรือทำสรุปสั้น ๆ ที่เข้าใจง่ายด้วยตัวเองอีกครั้ง พอหมดชั่วโมงเรียน ก็อาจจำเนื้อหาไม่ได้แล้ว
     


  • 4. ทำการบ้าน ทวนเนื้อหา

    ถึงแม้น้อง ๆ จะมีสมาธิกับการเรียน ใช้ปากไฮไลต์เนื้อหาสำคัญ และทำสรุปสั้น ๆ แล้ว แต่ถ้าไม่กลับไปทำการบ้านที่ติวเตอร์มอบหมาย หรือทวนเนื้อหาอีกรอบ น้อง ๆ ก็อาจไม่เข้าใจในสิ่งที่เรียนได้เต็มร้อย
     


  • 5. เรียนซ้ำเรื่องที่ไม่เข้าใจ

    ในกรณีที่น้อง ๆ ทวนเนื้อหาด้วยตัวเองแล้วไม่เข้าใจ หรือคิดว่ายังเข้าใจไม่เต็มร้อย หากเรียนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ น้องก็สามารถย้อนกลับไปทบทวนบทเรียนนั้นซ้ำอีกรอบ แค่นี้ก็เคลียร์เรื่องที่ไม่เข้าใจได้แล้วค่ะ
     


  • 6. ซักถามข้อสงสัยกับติวเตอร์

    สุดท้าย ถ้าทำมาทุกเทคนิคแล้ว ยังคิดว่าเรียนไม่ค่อยเข้าใจ หรือมีข้อสงสัยในเนื้อหา การซักถามโดยตรงกับ   ติวเตอร์ เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะตอบข้อสงสัยของน้อง ๆ
     


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ น้อง ๆ คนไหนที่กำลังเรียนพิเศษช่วงปิดเทอมอยู่ อย่าลืมลองนำ 6 เทคนิคนี้ ไปใช้ดู และหากน้องคนไหนกำลังคิดจะเรียนพิเศษช่วงปิดเทอม พี่วีวี่แนะนำให้ทดลองเรียนพิเศษที่ WE ก่อน เพราะที่ WEให้น้อง ๆ มัธยมทุกคนสามารถทดลองเรียนฟรีได้ถึง 20 ชั่วโมง (วิชาละ 2 ชั่วโมง) โดยไม่มีค่าใช้จ่ายและข้อผูกมัดใด ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ