อัปเดต TCAS68!! A-Level ชีวะ ยื่นคะแนนรอบไหน? ยื่นเข้าคณะอะไรได้บ้าง?

A-Level ชีวะ ยื่นคะแนนรอบไหน? เข้าคณะอะไรได้บ้าง? TCAS68

      น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย คงไม่มีใครไม่รู้จัก สนามสอบสำคัญในระบบ TCAS อย่าง A-Level แน่ ๆ เพราะคะแนน A-Level เป็นคะแนนส่วนสำคัญที่ต้องใช้ยื่นเข้าคณะในฝันของน้อง ๆ นั่นเอง

      โดย A-Level มีวิชาให้เลือกสมัครสอบมากถึง 10 วิชา ในวันนี้ พี่บิ๊ก จึงอยากพา DEK68 ไปเช็กกันว่าในส่วนของ A-Level ชีวะ ใช้ยื่น TCAS รอบไหน / คณะอะไรได้บ้าง น้อง ๆ จะได้รู้ว่าคณะที่สนใจอยากเข้าเรียนต่อต้องใช้คะแนน A-Level ชีวะ หรือไม่ และวางแผนติวสอบเข้ามหาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นครับ

สรุปหัวข้อที่น่าสนใจ!

A-Level ชีวะ สำคัญยังไง? ทำไมต้องสอบ?

A-Level มีสอบกี่วิชา และมีวิชาอะไรบ้าง

      สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ที่รู้ตัวเองแล้วว่า เราเหมาะกับการเรียน หรือการทำงานในสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น อาชีพหมอ, พยาบาล, หมอฟัน, สัตวแพทย์, เภสัชกร, นักวิทย์, นักจิตวิทยา ฯลฯ

      พี่บิ๊กบอกเลยว่าน้อง ๆ จำเป็นที่จะต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านชีววิทยา ทั้งเพื่อใช้ในการเรียนต่อในระดับสูง และใช้ในการประกอบอาชีพด้วย ดังนั้นน้อง ๆ กลุ่มนี้จึงจำเป็นต้องสอบ A-Level ชีวะเอาไว้ เพื่อนำคะแนนวิชาชีววิทยาไปใช้ยื่นสมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS และ A-Level ชีววิทยา นั้นจะมีรหัสวิชาคือ A-Level 66 Bio ครับ

      โดยการสอบ A-Level ในระบบ TCAS จะสอบได้เพียง 1 ครั้งในแต่ละปีเท่านั้น แล้วหากอ้างอิงจากประกาศ ปฏิทินการสมัครสอบและปฏิทินการสอบ A-Level จาก Mytcas.com จะเปิดรับสมัครประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และจัดสอบในช่วงเดือนมีนาคม

      พี่บิ๊กจึงอยากให้น้อง ๆ ที่จะต้องสอบ A-Level ชีวะ รวมทั้งวิชาอื่น ๆ เตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปสอบ เพราะหากเราพลาดไป ติวไม่ทัน ทำคะแนนไม่ดี ก็จะต้องไปแก้ตัวอีกทีปีหน้าเลยนะ

ปฏิทินการสมัครสอบ และปฏิทินการสอบ A-Level ปีการศึกษา 2567

คะแนน A-Level ชีวะ ใช้ยื่นในระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?

      หลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่า A-Level ชีวะ เป็นคะแนนส่วนสำคัญของการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในระบบ TCAS คำถามต่อมาที่หลายคนอาจสงสัยคงหนีไม่พ้น คะแนน A-Level ชีวะ ใช้ยื่นในระบบ TCAS รอบไหนได้บ้าง?

      คำตอบคือ คะแนน A-Level ชีววิทยา และวิชาอื่น ๆ สามารถใช้ยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ ได้แก่ รอบที่ 2 (รอบโควตา), รอบที่ 3 (รอบแอดมิชชั่น) และรอบที่ 4 (รอบรับตรงอิสระ) ยิ่งน้องทำข้อสอบ A-Level ได้ดี ตุนคะแนนไว้ได้เยอะ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสสอบติดในคณะ / มหาวิทยาลัยที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ได้มากยิ่งขึ้นนะ

      ซึ่งเมื่อน้อง ๆ ได้คะแนนสอบ A-Level ชีวะมาแล้ว ก็ต้องนำไปคำนวณว่าคะแนนที่เราได้มานั้น คิดเป็นน้ำหนักเท่าไรของคะแนนรวมที่แต่ละคณะต้องการ เช่น คณะแพทย์ศาสตร์ รอบ กสพท (กลุ่มสถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งประเทศไทย) ซึ่งจัดเป็นการยื่นคะแนนในระบบ TCAS รอบที่ 2 (รอบโควตา) จะมีเกณฑ์ดังนี้

สัดส่วนคะแนน TPAT1 และ A-Level ที่ใช้ยื่น กสพท ในระบบ TCAS รอบที่ 2 (รอบโควตา)

      นั่นหมายความว่า ถึงแม้ว่าน้อง ๆ จะได้คะแนน A-Level ชีวะ เต็ม 100 คะแนน แต่เมื่อคำนวณเทียบกับน้ำหนักแล้ว จะได้ 9.33% ของคะแนนรวมที่ใช้สอบเข้าแพทย์

      ดังนั้นในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย น้องจะฟิตติวแค่ A-Level ชีวะวิชาเดียวไม่ได้ แต่ต้องเตรียมตัวให้ดีในการสอบวิชาอื่น ๆ ควบคู่กันไปด้วยนะครับ เพื่อไม่ให้คะแนนของวิชาใดวิชาหนึ่งดึงคะแนนรวมให้ร่วงลงไป อันนี้พี่ขอเตือนเลย!!

เช็กคณะ / มหาวิทยาลัยยอดฮิต ที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะ

      นอกจากคะแนน A-Level ชีวะ จะสามารถใช้ยื่นเข้าคณะสายแพทย์ในระบบ TCAS รอบที่ 2 ได้แล้ว น้อง ๆ ก็ยังสามารถ ใช้คะแนน A-Level ชีวะ ยื่นเพื่อสมัครเข้าเรียนต่อบางคณะในระบบ TCAS รอบที่ 3 (รอบแอดมิชชั่น) ได้ด้วยนะครับ พี่บิ๊กจะยกตัวอย่างมหาวิทยาลัยที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะในการยื่นสมัครเข้าคณะต่าง ๆ ในรอบแอดมิชชั่นดังนี้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : รายชื่อคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะชีววิทยา

รวมคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : รายชื่อคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีววิทยา

รวมคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : รายชื่อคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีววิทยา

รวมคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

มหาวิทยาลัยมหิดล : รายชื่อคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีววิทยา

รวมคณะที่ใช้คะแนน A-Level ชีวะ มหาวิทยาลัยมหิดล

      นอกจากมหาวิทยาลัย 4 แห่งข้างต้นที่พี่บิ๊กยกตัวอย่างมาให้น้อง ๆ ได้ดูกัน จริง ๆ แล้วยังมีคณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยอื่น ๆ อีกหลายแห่ง ที่ต้องใช้คะแนน A-Level ชีวะ ในการสมัครรับคัดเลือกเข้าศึกษาต่อ ซึ่งน้อง ๆ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรับสมัคร / ข้อมูลหลักสูตรของสถาบันต่าง ๆ ที่สนใจได้ในเว็บไซต์ Mytcas.com เลยครับ

      และนี่ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับการสอบ A-Level ชีวะ ที่พี่บิ๊กรวบรวมมาไขข้อสงสัยให้กับเหล่า DEK68 กันครับ น้อง ๆ คงรู้แล้วว่าคะแนนสอบ A-Level ชีววิทยา สามารถใช้ยื่นในระบบ TCAS ได้ถึง 3 รอบ และใช้คะแนนยื่นเข้าได้หลายคณะ โดยเฉพาะคณะสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ

      พี่บิ๊กบอกเลยว่าในการเตรียมตัวสอบ A-Level ชีวะ (แค่วิชาเดียว) น้อง ๆ จะต้องเผื่อเวลาติวและเตรียมตัวก่อนถึงเวลาสอบจริงอย่างน้อยสัก 6 เดือน เพราะจะต้องเรียนทำความเข้าใจเนื้อหา, จำจุดสำคัญที่มักออกสอบ, อ่านสรุปทบทวน และต้องเผื่อเวลาสำหรับการฝึกทำโจทย์ด้วย

      ซึ่งที่ WE BY THE BRAIN พี่มี คอร์สสำหรับเตรียมตัวสอบ A-Level ชีววิทยา ซึ่งจะต้องใช้เวลาเรียน 180 กว่าชั่วโมง หากน้องสู้ไหว อดทนเรียนสม่ำเสมอทุกวัน วันละ 2 ชั่วโมง ก็ต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 90 วัน นี่ยังไม่รวมการฝึกทำข้อสอบตะลุยโจทย์ A-Level ชีววิทยา อีกนะ 😂

      ดังนั้นพี่อยากแนะนำให้น้อง ๆ เตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ มีเวลาให้กับการอ่านหนังสือหรือการติวในทุก ๆ วัน การทำคะแนนชีววิทยา A-Level ให้ได้ดีนั้น ก็จะไม่เกินความพยายามของเราแน่นอนครับ!!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ