เชพ-ชวกร ศรีเริญ เจ้าของเหรียญทองคณิตศาสตร์ประเทศไทย ครั้งที่ 9 ผู้ใช้ความผิดพลาดเป็นแรงบันดาลใจ

ขอแสดงความยินดีกับน้อง WE คนเก่ง “เชพ-ชวกร ศรีเริญ” เจ้าของเหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์ แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 ระดับชั้น ม.ต้น ซึ่งเส้นทางเหรียญทองระดับประเทศของเชพก็ได้มาด้วยความเพียรพยายาม 

จากเหรียญทองแดงในการแข่งขันครั้งที่ 7 เหรียญเงินครั้งที่ 8  และครั้งที่ 9 นี้ก็เป็นเหรียญทองที่เจ้าตัวรอคอยมาตลอด  เหรียญนี้จึงเหมือนเป็นรางวัลของความพยายาม เชฟเรียนรู้จากความผิดพลาดและใช้มันเป็นแรงบันดาลใจ  มาอ่านเรื่องราวของเชพไปพร้อมๆ กันเลย พี่วีวี่เชื่อว่าถ้าน้องๆ อ่านจนจบจะต้องได้รับแรงบันดาลใจไปไม่มากก็น้อยแน่นอน

Q : แนะนำตัวเอง

A : สวัสดีครับ ผม เชพ-ชวกร ศรีเริญ กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร จังหวัดน่านครับ ชนะเลิศรางวัลเหรียญทอง สอบแข่งขันคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 

Q : เล่าถึงการแข่งขันคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 ให้ฟังหน่อยค่ะ

A : การสอบครั้งนี้จะสอบช้ากว่าปีที่แล้วนิดหนึ่ง ผมเคยสอบครั้งที่ 7 และ 8 มาแล้ว ก็พอรู้แนวข้อสอบมาบ้าง ครั้งนี้เลยทำได้ดีกว่าครั้งอื่นๆ 

การแข่งขันครั้งที่ 7 ผมอยู่ม.1 เป็นการแข่งครั้งแรกในระดับชั้น ม.ต้น ซึ่งก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำครั้งแรกออกมาได้ดี คือตอนประถมผมก็ฝึกทำข้อสอบมาพอสมควร ตอนประถมเราก็ทำได้ เลยคิดว่า ม.1 คงไม่ยากผมก็เลยค่อนข้างประมาท เตรียมตัวไปไม่ค่อยดี ในครั้งนั้น ผมก็เลยได้เหรียญทองแดงกลับมา

พอครั้งที่ 8 ม.2 ผมเตรียมตัวไปดีขึ้น แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดอยู่ จากเหรียญทองแดง ผมก็ขยับขึ้นมา 1 สเต็ปเป็นเหรียญเงิน

ครั้งนี้เป็นชั้นสูงสุดของม.ต้น ผมก็โตขึ้นด้วย มีประสบการณ์ในการลองสนามมาพอสมควร คือผมว่าก็ควรหาประสบการณ์ด้วยการสอบในสนามอื่นๆ ด้วย จะได้รู้ว่าเราอยู่ระดับไหนและปรับปรุงตัวเอง ผมเอาข้อสอบหลายๆ แนวมาฝึกทำ อย่างน้อยวันละครึ่งชั่วโมง ยิ่งช่วงใกล้สอบก็จะพยายามอ่านให้มากขึ้น ทำข้อสอบมากขึ้นครับ 

Q : เริ่มชอบคณิตศาสตร์มาตั้งแต่ตอนไหน 

A : ผมชอบเรียนเลขมาตั้งแต่เด็กเลยครับ คุณพ่อของผมก็ชอบคณิตศาสตรตัวผมเลยซึมซับและชอบมันไปด้วย ตอนเด็กๆ ก็ฝึกท่องสูตรคูณ ฝึกทำโจทย์เลขแบบง่ายๆ คุณพ่อก็จะสอนคณิตศาสตร์มาเรื่อยๆ พอผมได้เรียนรู้ผมก็ชอบ พอเราชอบก็จะยิ่งทำมันได้ดีขึ้น

Q : แล้วตอนนี้คิดว่าตัวเองอยากทำอาชีพอะไร เพราะคณิตศาสตร์ก็ดูต่อยอดได้หลายอย่าง

A : ผมก็ยังไม่ได้ชัดว่าไปในเส้นทางคณิตศาสตร์ ตอนนี้ผมยังเลือกไม่ได้ระหว่างสายสาธารณสุขแบบเป็นหมอ  หรือว่าเป็นสายอาจารย์สอนคณิต ผมก็ยังไม่แน่ใจ คือตอนนี้ผมชอบคณิตศาสตร์ก็เลยพยายามทำมันออกมาให้ดี แต่ในอนาคตผมอาจจะเปลี่ยน ไม่ชอบคณิตศาสตร์แล้วก็เป็นได้

Q : ตั้งแต่สอบแข่งขันคณิตศาสตร์มา สนามไหนที่ภูมิใจที่สุด

A : สนามที่รู้สึกภูมิใจที่สุดคือสนามสอบคัดเลือกเข้าสอวน. รอบแรก ของศูนย์มช. ตอน ม.2 ครับ ตอน ม.1 ผมมาสอบแล้วไม่ผ่าน อย่างที่บอกว่าตอน ม.1 ผมประมาทหลายๆ อย่าง ได้ลองสอบหลายสนามก็จริง แต่ผมทำได้ไม่ดีเท่าที่คิดไว้ รู้สึกผิดหวังนิดนึง แต่ก็พยายามทำให้ความผิดพลาดนั้นเป็นแรงบันดาลใจในการสอบครั้งต่อไป ผมพยายามมากขึ้น พอ ม.2 สอบติด ผมก็เลยดีใจมาก จริงๆ การสอบคณิตศาสตร์ประเทศไทย ครั้งนี้ก็ดีใจเหมือนกันครับ ที่ทำได้ดี เหมือนมันได้ขยับเหรียญขึ้นมาเรื่อยๆ

Q : มีวีธีบาลานซ์การเรียนกับการพักผ่อนอย่างไรให้ไม่เครียดเกินไป 

A : ถ้าวันหยุด ผมเหมือนทำแพทเทิร์นเดิม 3 ครั้ง ตอนเช้าหลังจากทำธุระส่วนตัวเสร็จผมก็ผ่อนคลายก่อนประมาณ 1 ชั่วโมง อัพเดตข่าวสารบ้าง อ่านการ์ตูนหรืออะไรที่ไม่เกี่ยวกับการเรียน จากนั้นก็อ่านประมาณ 2-3 ชั่วโมงแล้วก็พัก กินข้าวเสร็จผมก็จะทำคล้ายๆ ตอนเช้า ถ้าง่วงก็นอน ไม่ก็เดินเล่น เหมือนพักสายตาแล้วค่อยอ่านต่อ 

ถ้าวันที่ไปเรียน พอกลับบ้านมาผมก็พักนิดหน่อย นั่งเฉยๆ บ้าง นอนบ้าง คือผมเป็นคนชอบงีบ ก็นอน 20-30 นาที ถ้าวันไหนเครียดก็อาจจะออกกำลังกายไม่ก็เล่นเกม  พอทำอะไรเสร็จ ถ้ามีการบ้าน ผมก็ทำการบ้าน แล้วค่อยเรียนเนื้อหาอื่นๆ ที่นอกเหนือจากโรงเรียน พอเวลาเหลือก็จะแบ่งไปทำคณิต อาจจะมีวันที่ไม่ได้ทำบ้าง แต่ก็พยายามทำให้ได้ตลอด 

Q : โจทย์แข่งขันค่อนข้างยาก และบางครั้งก็เกินหลักสูตร แบบนี้เชพเรียนล่วงหน้าด้วยไหม 

 A : ผมเรียนล่วงหน้าด้วยครับ พอเรามาเจอบทนี้อีกครั้งก็จะไม่เหนื่อย สามารถเอาเวลาไปอ่านหนังสือหรือไปอ่านเรื่องอื่นต่อได้ ถ้าเราไม่ได้ถนัดมากก็เอาข้อสอบมาฝึกทำได้เลย แต่ข้อเสียก็อาจจะทำให้เราเอาเรื่องมาปนกัน ผมก็จะพยายามเรียนเรื่องที่รู้สึกว่าได้ต่อยอดจากเรื่องที่เราเรียนอยู่ สมมติม.3 ผมเรียนเรื่องความน่าจะเป็น ผมก็เรียนล่วงหน้าเรื่องนี้ ทำข้อสอบแข่งขันเรื่องนี้ เพราะเขาจะเอาเนื้อหาม.ต้น ไปทำให้มันยาก ถ้าเราเรียนของม.ปลายเรื่องนี้ เราก็หาคำตอบได้ง่ายขึ้นครับ

Q : ทำไมถึงเลือกเรียนพิเศษกับ WE

 A : ตอนนั้นผมมองหาที่เรียนพิเศษอยู่ ก็เห็นโฆษณา We By The Brain จากอินเทอร์เน็ต ผมลองเข้าไปอ่านตรงรายละเอียดก็รู้สึกว่าที่นี่เป็นสถาบันระดับประเทศ มีการสอนมานานแล้ว แล้วตอนนั้นก็เพิ่งเปิดสาขาที่น่านไม่นานด้วย  ก็เลยลองมาเรียนดูครับ

Q : การเรียนที่ WE มีส่วนช่วยให้น้องประสบความสำเร็จอย่างไรบ้าง 

A : การเรียนพิเศษทำให้เราได้คิดคนละแบบกับอาจารย์ในโรงเรียน ผมเริ่มเรียนที่นี่ตั้งแต่ตอนประถมเลยครับ คอร์ส ป.6 พอได้มาเรียน ติวเตอร์ที่นี่สอนเป็นกันเอง ไม่น่าเบื่อ เรียงเนื้อหาตามหลักสูตร มีการปรับพื้นฐานให้เราก่อน จากนั้นก็ทำข้อสอบไล่ระดับตั้งแต่ง่ายไปยาก ทำให้ทำข้อสอบได้หลายแนว นอกจากนี้ยังมีทริคจากพี่ๆ ด้วย ถ้าทำเองผมก็คงไม่ได้แน่ๆ การเรียนที่นี่ก็ทำให้เราคิดเป็นลำดับขั้น พอเรียนก็ทำให้เราได้เข้าใจมากขึ้น เพิ่มระดับความสามารถของเรา 

 ติวเตอร์ที่ผมชอบคือ “พี่เอ๋” เพราะพี่เอ๋สอนสนุกแล้วก็ชอบเล่าเรื่องผี เนื้อหาก็สอนเป็นลำดับขั้น มีทริคให้หลายแบบ ในคอร์สจะมีสรุปมาให้ด้วยเราก็อ่านทวนได้ เข้าใจอย่างรวดเร็ว พกพาได้ด้วย 

Q : ฝากถึงน้องๆ ที่อยากสอบแข่งขันหน่อย

 A : ก็อยากให้ทุกคนตั้งใจ ทั้งการเรียนในห้อง การเรียนเพิ่ม และฝึกทำข้อสอบต่างๆ แต่อย่าหักโหม ไปทำอะไรที่ชอบ ทำงานอดิเรกบ้าง ถ้าสอบครั้งแรกตื่นเต้นก็ไม่เป็นไรครับ ผมก็ตื่นเต้นเหมือนกัน ถ้าผลออกมาไม่ดีก็ไม่เป็นไรครับ ครั้งแรกของเราทุกคนก็ไม่ได้ดีเสมอไป ผิดหวังได้ แต่ก็อย่าจมกับมัน มาเตรียมตัวครั้งต่อไปดีกว่า เก็บความผิดพลาดนั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการสอบครั้งต่อไป ก็ถ้าเราอยากได้รางวัลจากสนามนั้นจริงๆ ก็พยายามฝึกให้มาก ตั้งใจต่อไปเรื่อยๆ ครับ

เป็นยังไงกันบ้างคะน้องๆ พี่วีวี่ก็หวังว่าบทสัมภาษณ์ของพี่เชพจะเป็นแรงบันดาลใจให้น้องๆ พยายามกับความฝันต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ แล้ววันนึงความพยายามก็จะตอบแทนออกมาในรูปแบบของความสำเร็จแน่นอน 

อ่านบทความของเด็ก WE คนเก่ง ต่อที่นี่ 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ