Dek62 ห้ามพลาด! อยากทำ Portfolio ให้ดี WE มีตัวอย่างให้ดู

แนวคิด-portfolio-tcas62
Dek62 ห้ามพลาด! อยากทำ Portfolio ให้ดี WE มีตัวอย่างให้ดู

dek62 คนไหนที่กำลังมองหาตัวอย่างในการทำ Portfolio ต้องดู เพราะว่าวันนี้พี่วีวี่มีแนวคิดในการทำ Portfolio พร้อมตัวอย่างจากรุ่นพี่เด็ก WE ที่ยื่นสมัครแล้วติดในรอบที่ 1 ของ TCAS 61 มาฝากเพื่อให้น้อง ๆ เห็นเป็นแนวทาง จะได้วางแผนการทำได้อย่างเหมาะสม ซึ่งน้อง ๆ dek62 สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับคณะที่ตนเองสนใจและจะสมัครได้เลย ทุกคน คงอยากจะรู้กันแล้ว งั้นเรามาดูกันเลยจ้า

นายวรชาติ        สนพะเนาว์

โรงเรียน  :  ราชสีมาวิทยาลัย
ยื่น Portfolio  :  คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แนวคิดในการทำ Portfolio

พอร์ตนั้นก็เสมือนการส่งตัวเราไปให้กรรมการเขาดูว่าเรานั้นมีประวัติความเป็นมาอย่างไรเคยร่วมกิจกรรม หรือบำเพ็ญประโยชน์อะไรมาบ้าง ง่าย ๆ คือ ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเราเองทั้งหมด เพราะในคณะที่ผมสมัครต้องส่งพอร์ตใส่ซีดีไปทางไปรษณีย์ก่อนแล้วเขาก็จะคัดเลือกไปสัมภาษณ์ แล้วเราจึงถือพอร์ตเล่มจริงไปสัมภาษณ์
ดังนั้นพอร์ตของเราต้องมีข้อมูลครบถ้วนทำให้เขารู้จักเรามากที่สุดสำหรับไอเดียในการทำพอร์ตของผมนั้นคือ เรียบง่ายแต่ดูดี ดูแพง ไม่ต้องเยอะจนรก แต่ดูน่าสนใจน่าอ่าน อยากจะเปิดดู และครบตามที่เขาต้องการจะรู้ทั้งหมด สิ่งที่ต้องมีในพอร์ตของเรา คือ

  1.  คำนิยมจากคุณครูที่ปรึกษาหรืออาจารย์เพื่อให้กรรมการเชื่อถือเราว่าเราเหมาะสมที่จะได้รับการคัดเลือก
  2.  คำนำก็เหมือนกับการทำรายงานวิชาการทั่วไปแค่บอกว่า พอร์ตเล่มนี้จัดทำเพื่ออะไร
  3.  สารบัญเป็นการบอกให้กรรมการรู้คร่าว ๆ ว่าในพอร์ตของเรานั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง เพื่อที่บางทีกรรมการอยากดูอะไรโดยเฉพาะจะได้เปิดได้ง่าย ๆ
  4.  ประวัติส่วนตัว ส่วนนี้ถือเป็นส่วนที่สำคัญควรมีข้อมูลของเรา และครอบครัวให้ครบถ้วน ทำให้เขารู้จักตัวเรามากที่สุดในเวลาอันสั้น
  5.  ประวัติการศึกษาก็สำคัญควรบอกชื่อ โรงเรียนตั้งแต่สมัยเด็กจนถึงปัจจุบัน และถ้าใส่เกรดเฉลี่ยด้วยจะดีมาก ทำให้เขารู้ว่าเรานั้นเป็นอย่างไรมาตั้งแต่เด็ก เพราะเขาไม่รู้จักเรามาก่อน ดังนั้นเกรดจะเป็นตัวแทนของเราให้กรรมการนั้นอยากได้เราเข้าไปศึกษาต่อ
  1.  กิจกรรมในด้านต่าง ๆ อาทิ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษา ด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ในส่วนนี้นั้นเราต้องแยกเป็นด้าน ๆ อย่างชัดเจน เพราะบางทีกรรมการนั้นไม่ได้อยากดูทุกด้าน บางคนอยากดูแค่ด้านวิทยาศาสตร์เท่านั้น เราจึงควรแยกเป็นด้าน ๆ และเรียงลำดับตาม พ.ศ. จากกิจกรรมล่าสุดลงไป
  2.  เกียรติบัตรและรางวัลต่าง ๆ ที่เราได้รับมาส่วนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญอีกเช่นกัน เราต้องเรียงลำดับ พ.ศ. ที่ได้รับมา และแยกเป็นด้านต่าง ๆ ตามคณะที่เราสนใจว่าคณะไหนเขาสนใจด้านไหน แต่ควรจะมีหลาย ๆ ด้านจะดีกว่า
  3.  รูปภาพในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็ควรจะมีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือว่าเราไม่ได้ใส่กิจกรรมมามั่ว ๆ เรามีรูปเป็นหลักฐาน
  4.  ถ้าจะให้ดีก็ใส่ใบเกรด (ปพ.1) ส่งไปในภาคผนวกด้วยก็ได้ เขาจะได้รู้ว่าที่เราใส่เกรดในประวัติการศึกษานั้น เราไม่ได้มั่วนะ เราได้จริง ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ