แชร์ประสบการณ์: สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio “คณะวิศวกรรมศาสตร์”

สัมภาษณ์-คณะวิศวะ
แชร์ประสบการณ์: สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio “คณะวิศวกรรมศาสตร์”

ในวันที่ทุกคนต่างคาดหวังอยากเข้าคณะในฝันของตนเอง ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมกันแบบเต็มที่เพื่อจะได้ไม่พลาดโอกาสครั้งสำคัญนี้ พี่วีวี่เลยอยากนำประสบการณ์ของรุ่นพี่เด็ก WE ทั้ง 5 คน ที่เคยผ่านการเข้าสอบสัมภาษณ์ ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ใน TCAS61 รอบ 1 การรับด้วย Portfolio มาแบ่งปันให้น้อง ๆ ได้เห็นเป็นประสบการณ์ เพื่อจะได้เพิ่มความมั่นใจและการเตรียมตัวให้กับตนเอง เมื่อถึงเวลาที่เราจะต้องไปสอบสัมภาษณ์บ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

น.ส. ณัฐสุดา        ไกรการ

โรงเรียน  :  สุรวิทยาคาร
สอบสัมภาษณ์  :  คณะวิศวกรรมศาสตร์      ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

  เขาก็ดู Portfolio เรา ซึ่งรูปที่ใส่ส่วนใหญ่คือ เล่นบาส
อาจารย์เลยพูดว่า เห็นสนามบอลด้านหน้าตึกไหม
คุณเป็นนักกีฬาเนี่ย ถ้าให้คุณไปวิ่งคุณจะใช้เวลาเท่าไร
แล้วคิดเป็นความถี่ได้เท่าไร ตอนนั้นช็อคนิดนึง 
อ่านเพิ่มเติม
สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio ใน TCAS 61

ตอนไปสัมภาษณ์รุ่นพี่เขาให้เราเข้าไปนั่งรอในห้องเรียนห้องหนึ่ง เขาก็แจกใบให้กรอกประวัติส่วนตัวนิดหน่อย แล้วก็แนะนำตัว พี่ ๆ ชวนคุยไม่ให้เราตื่นเต้นมาก บอกทริคเวลาไปสัมภาษณ์ สักพักก็มีอาจารย์เข้ามาพูดคุยว่า รอบนี้เราจะต้องเจออะไรบ้าง ก็คือทางคณะจะมีให้ทำข้อสอบด้วยก่อนไปห้องสัมภาษณ์ พออาจารย์พูดจบรุ่นพี่ก็เรียกคนไปสอบครั้งละ 3 คน

พอเข้าไปในห้องสอบก็นั่งคนละโต๊ะ เป็นโต๊ะยาว ๆ 3 ตัว รุ่นพี่ก็ยืนให้กำลังใจอยู่ตรงกระดาน แล้วรุ่นพี่ให้เวลาทำข้อสอบประมาณ 10 นาที (ถ้าจำไม่ผิดนะคะ) มีทั้งหมด 6 ข้อ คือ วิชาคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ ข้อสอบก็ออกพื้นฐาน ๆ เลยนะ แต่พีคสุดคือข้อสุดท้ายฟิสิกส์เป็นภาษาอังกฤษ แปลไม่ออกจ้า ทำไม่ทันด้วย พอหมดเวลารุ่นพี่ก็ชวนคุยระหว่างรอให้มีคนมาตาม จากนั้นก็มีรุ่นพี่อีกคนพาไปห้องสัมภาษณ์ คือจะมีห้องสัมภาษณ์ 3 ห้องเลย ระหว่างรอให้คนก่อนหน้าสัมภาษณ์เสร็จ พี่ ๆ ก็เอาข้อสอบที่เราทำมาให้ดูว่าได้คะแนนเท่าไร

สักพักพี่ก็เรียกชื่อเรา เราได้ห้องสัมภาษณ์ที่ 2  เข้าไปเจออาจารย์ 2 คน อาจารย์ก็ให้แนะนำตัว และให้เราเล่าตั้งแต่เราจำความได้เลยเรื่องที่เราภูมิใจ เพื่อที่จะไม่ต้องเล่าวกไปวนมา ด้วยความตื่นเต้นก็ตอบวนไปวนมาอยู่ดี

จากนั้นเขาก็ดู Portfolio เรา ซึ่งรูปที่ใส่ส่วนใหญ่คือ เล่นบาส อาจารย์เลยพูดว่า เห็นสนามบอลด้านหน้าตึกไหม คุณเป็นนักกีฬาเนี่ย ถ้าให้คุณไปวิ่งคุณจะใช้เวลาเท่าไรแล้วคิดเป็นความถี่ได้เท่าไร ตอนนั้นช็อคนิดนึง ก็ตอบ ๆ ไป แล้วถามอีกเยอะเลยว่าทำไมชอบที่นี่ ทำไมอยากเรียนวิศวะ อยู่บ้านได้ทำอะไรเกี่ยวกับไฟฟ้าบ้างไหม ฯลฯ พอสัมภาษณ์เสร็จก็ออกมานั่งกับรุ่นพี่ และเพื่อน ๆ คนที่สัมภาษณ์เสร็จแล้ว

นายชานนท์        เพทัย

โรงเรียน  :  พรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี
สอบสัมภาษณ์  :

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์      ม. เกษตรศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์      ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
  • สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
  เตรียมตัวทางด้านภาษาไปด้วย ผมไปสอบที่ลาดกระบัง
อาจารย์ให้ผมพูดภาษาอังกฤษ
ที่สำคัญอย่ากดดันตนเอง ตั้งสติก่อนตอบ และอย่าลืมยิ้ม 
อ่านเพิ่มเติม
สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio ใน TCAS 61

ผมขอแนะนำเกี่ยวกับการไปสอบสัมภาษณ์ ซึ่งผมได้ไปสัมภาษณ์มา 3 ที่ คือ เกษตรศาสตร์ ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และลาดกระบัง อาจารย์ท่านจะเช็คว่าเราทำการบ้านมาไหม เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ถามผมว่า ถ้าได้เข้าเรียนคณะนี้รู้ไหมว่าต้องเรียนอะไรบ้าง
ส่วน ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ถามผมว่า รู้ไหมคณะนี้มีชื่อเสียงอะไรบ้าง ส่วนใหญ่จะเป็นคำถาม เช่น ทำไมถึงเรียนคณะนี้ เพราะเหตุใดทางคณะถึงต้องเลือกคุณ คำถามนี้แนะนำให้เราเอาจุดเด่นของเราตอบไป ไม่ควรตอบว่าผมชอบ ผมเก่ง ซึ่งตอนนั้นผมตอบประมาณว่า ผมมีความอดทนครับ อย่างตอนที่ผมมสอบ สอวน. ผมต้องอดทนอ่านหนังสืออย่างหนักเพื่อให้ติด จนทำให้ผมติดและเป็นผู้แทนศูนย์
เราต้องมีวาทศิลป์ในการพูด ที่สำคัญคืออย่าโกหก เพราะคณะกรรมการจะถามไปเรื่อย ๆ จนเราตอบไม่ได้ ถ้าเราตอบไม่ได้ก็คือยิ้มเข้าไว้ ตอนตอบมีความมั่นใจในการตอบมากที่สุด เตรียมตัวทางด้านภาษาไปด้วย ผมไปสอบที่ลาดกระบัง อาจารย์ให้ผมพูดภาษาอังกฤษ ที่สำคัญอย่ากดดันตนเอง ตั้งสติก่อนตอบ และอย่าลืมยิ้ม

นายปัถย์        อุดมลักษณานนท์

โรงเรียน  :  พรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี
สอบสัมภาษณ์ :

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์      จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์      ม. เกษตรศาสตร์
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์      สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุรทหารลาดกระบัง
  ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นที่แรกและครั้งแรกที่สัมภาษณ์
จากผู้สมัครทั้งหมดคัดเลือกเหลือ 25 คน
ซึ่งบอกได้ว่าดีกรีแต่ละคนไม่ธรรมดา
การเข้าประกวดแต่ละคนระดับประเทศทั้งนั้น 
อ่านเพิ่มเติม
สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio ใน TCAS 61

ใน TCAS รอบ 1/1 ผมได้สมัครในรอบนี้ไป 3 สถาบัน ล้วนแต่เป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยที่แรกคือ โควตาห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , ที่สอง คือโควตาโอลิมปิกวิชาการ (สอวน.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ , ที่สาม คือ โครงการช้างเผือก คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
หลังจากประกาศผลผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ผมก็มีชื่อสอบสัมภาษณ์ทั้ง 3 สถาบัน ที่ดีใจที่สุดคือ ได้ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะติดได้ แต่วันสัมภาษณ์ของจุฬาฯกับเกษตรศาสตร์เป็นวันเดียวกัน ผมจึงเลือกที่จะไปสัมภาษณ์ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเป็นที่แรกและครั้งแรกที่สัมภาษณ์ จากผู้สมัครทั้งหมดคัดเลือกเหลือ 25 คน ซึ่งบอกได้ว่าดีกรีแต่ละคนไม่ธรรมดา การเข้าประกวดแต่ละคนระดับประเทศทั้งนั้น
ซึ่งตอนสัมภาษณ์ก็เข้าไปในห้อง ภายในห้องมีกรรมการอยู่ 2 คน ก็รู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ  การสัมภาษณ์เป็นไปอย่างรวดเร็ว หลังจากเสร็จสิ้นก็มา รอประกาศผลซึ่งคัดเลือกเหลือ 10 คน ก็ไม่พบชื่อตัวเอง ก็เสียใจอยู่พักหนึ่ง
แต่ก็ได้ทำ Portfolio อีกหนึ่งเล่มเพื่อจะได้สัมภาษณ์ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วันที่ไปสัมภาษณ์ผมได้เตรียมตัวอย่างเต็มที่ ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาไฟฟ้าที่ผมมัครไปมีคนสมัครถึง 146 คน ซึ่งคัดเลือกเหลือ 90 คน ผมก็พยายามอย่างเต็มที่
บรรยากาศในห้องสัมภาษณ์ก็รู้สึกสบายกว่าที่จุฬาฯ มาก ไม่ตื่นเต้นแต่มีเซอร์ไพส์คือ อาจารย์สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้เก่งมากแต่ก็สามารถโต้ตอบได้ อาจารย์ก็ไม่ได้ติอะไร ผลประกาศออกมาคือ ติดที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นที่เรียบร้อย ก็รู้สึกดีใจและภูมิใจกับตัวเองมากที่ทำได้ และทำให้พ่อแม่ภูมิใจด้วย

นายกิตตินันท์        แซ่ตั้ง

โรงเรียน  :  นวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล
สอบสัมภาษณ์  :  คณะวิศวกรรมศาสตร์      ม. มหิดล

  กรรมการแต่ละท่านดูเป็นกันเอง เริ่มแรกที่ถามผม คือ
ให้ผมแนะนำตัวเอง ทำไมถึงอยากเข้าคณะนี้/ มหาวิทยาลัยนี้
ซึ่งเป็นคำถามที่ผมเตรียมจะตอบมาเป็นอย่างดี 
อ่านเพิ่มเติม
สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio ใน TCAS 61

วันที่ไปสัมภาษณ์ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ในตอนเช้าที่ผมไปถึงพี่คณะวิศวกรรมศาสตร์ และอาจารย์ประจำภาคพากลุ่มนักเรียนที่ไปสัมภาษณ์เดินชมห้องต่าง ๆ ทำให้ผมรู้ว่าในแต่ละห้องต้องเจออะไรเมื่อเข้ามาเรียนที่นี่ หลังจากที่พี่ ๆ และอาจารย์พาเดินชมห้องต่าง ๆ ของคณะเสร็จก็มานั่งรวมกันในห้องเพื่อรอเรียกชื่อเข้าห้องสัมภาษณ์ ตอนรอในห้องนั้นหัวใจผมเต้นแรงมากเพราะตื่นเต้นแต่พี่ ๆ ก็มานั่งคุยให้รู้สึกผ่อนคลาย เมื่อใกล้ถึงเวลาเข้าห้องสัมภาษณ์ใจผมเต้นแรงอีกครั้ง เพราะรู้สึกตื่นเต้นและกลัวว่าจะตอบคำถามไม่ได้ ผมพยายามนั่งทบทวนคำถามคำตอบที่ผมเตรียมมาหลายวันก่อนเข้าสัมภาษณ์
เมื่อผมเข้าไปในห้องสัมภาษณ์มีคณะกรรมการประมาณ 6 – 7 ท่านที่นั่งอยู่ กรรมการแต่ละท่านดูเป็นกันเอง เริ่มแรกที่ถามผม คือให้ผมแนะนำตัวเอง ทำไมถึงอยากเข้าคณะนี้/มหาวิทยาลัยนี้ ซึ่งเป็นคำถามที่ผมเตรียมจะตอบมาเป็นอย่างดี และกรรมการให้ทำโจทย์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์เบื้องต้นซึ่งผมก็ทำมันออกมาได้ดี มาถึง 2 คำถามสุดท้ายที่ผมตอบแบบมั่นใจและไม่ต้องคิด คือ มั่นใจที่นี่ที่เดียวใช่ไหม ผมตอบ “ที่เดียวครับ” และอีกคำถามคือ ถ้าติดแล้วเอาเลยไหม ซึ่งแน่นอนผมตอบว่า “เอาเลยครับ”
พอฟังคำตอบผมเห็นกรรมการยิ้มเล็ก ๆ ที่มุมปาก หลังจากจบการสัมภาษณ์กรรมการบอกว่าจะโทรไปในวันถัดมา ถ้าหากผ่านการคัดเลือก ระหว่างที่ผมนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ มีเบอร์แปลกโทรมา เสียงโทรศัพท์ทำให้ผมดีใจ และร้องลั่น เพราะในสายบอกว่าผมได้ผ่านการคัดเลือกแล้ว และนั่นก็เป็นประสบการณ์ในการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของผม

นายสิรวิชญ์        สุวรรณโน

โรงเรียน  :  บูรณะรำลึก
สอบสัมภาษณ์  :  คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล      ม. เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

  ในวันที่ไปสัมภาษณ์ทุกคนต่างก็พาสิ่งที่ตัวเองจะนำเสนอ
กับอาจารย์ที่ทำการสัมภาษณ์ไปมากมาย
บางคนก็พากีตาร์ไปแสดงทักษะด้านดนตรี
บางคนก็พาสิ่งประดิษฐ์หรือโครงงานของตนเองที่ได้รับรางวัลไปเสนอ 
อ่านเพิ่มเติม
สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 Portfolio ใน TCAS 61

ข้าพเจ้าได้นำ Portfolio เล่มนี้ ยื่นเข้าสู่ระบบ TCAS รอบที่ 1 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (บางมด) ในโครงการ Active Recruitment คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล และได้รับการพิจารณาผ่านการคัดเลือก จึงได้เดินทางไปสัมภาษณ์
ในวันที่ไปสัมภาษณ์ทุกคนต่างก็พาสิ่งที่ตัวเองจะนำเสนอกับอาจารย์ที่ทำการสัมภาษณ์ไปมากมาย บางคนก็พากีตาร์ไปแสดงทักษะด้านดนตรี บางคนก็พาสิ่งประดิษฐ์หรือโครงงานของตนเองที่ได้รับรางวัลไปเสนอ จึงอยากจะบอกต่อให้น้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปว่า ให้เราเตรียมตัวไปสัมภาษณ์ให้ดี ทุกคนที่ไปที่นั่นต่างก็หวังที่จะได้คณะที่น้อง ๆ ต้องการทั้งนั้น เราจะต้องทำอย่างไรให้อาจารย์ที่เราไปสัมภาษณ์ด้วยนั้นสนใจ และคัดเลือกให้เราผ่านการสัมภาษณ์ได้
ในห้องสัมภาษณ์จะมีอาจารย์ 2 คน อาจารย์จะถามเรื่องพื้นฐานในชีวิต เช่น เดินทางมาอย่างไร ตอนเช้าทานข้าวมาแล้วหรือยัง บรรยากาศมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไรบ้าง ทำไมถึงเลือกยื่นคณะนี้สาขานี้ ฉะนั้นการเตรียมตัวไปสอบสัมภาษณ์นั้นจำเป็นอย่างมาก เพราะอาจารย์จะดูว่าการตอบคำถามของเราเป็นอย่างไร และจดบันทึก
หลังจากการสอบสัมภาษณ์เสร็จข้าพเจ้าได้เดินทางกลับด้วยความกังวล เพราะผลงานที่ข้าพเจ้าเสนอไปนั้นดูจะสู้กับคนอื่น ๆ ที่ไปสัมภาษณ์ด้วยไม่ไหว แต่เมื่อวันที่ประกาศผลมาถึงได้มีรายชื่อของขาพเจ้าปรากฏอยู่ ข้าพเจ้ารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ผ่านการคัดเลือกในรอบนี้จึงอยากบอกต่อแนวทางดี ๆ ในการเข้ามหาวิทยาลัยให้น้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ