สรุปประเด็น TCAS65 ครบทุกข้อสงสัย ไขข้อข้องใจให้ DEK65

tcas65

กำหนดการต่าง ๆ รายละเอียดของ TCAS 65 ก็ออกมาแล้ว วันนี้พี่วีวี่รวบรวมทุกประเด็นร้อนที่น้อง ๆ DEK 65 กำลังสงสัย เคลียให้ครบทั้งระบบ TCAS รอบไหนเป็นยังไง มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง พี่วีวี่บอกเลยว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง มาจบทุกประเด็นไปพร้อม ๆ กันเลย

รูปแบบการคัดเลือกและกำหนดการ TCAS65

เริ่มจากรูปแบบการคัดเลือกที่เป็นภาพใหญ่ของ TCAS 65 ในปีนี้ยังคงมี 4 รูปแบบเหมือนเดิม คือ Portfilio, Quota, Admission และ Direct Admission แต่ในรอบ 3 และ 4 มีการเปลี่ยนแปลงอยู่นิดหน่อย คือรอบ admission เหลือเพียงรูปแบบเดียว 

เนื่องจากรูปแบบ Admission 2 มีการใช้คะแนน O-NET เป็นเกณฑ์คัดเลือกซึ่งทปอ. ก็ยืนยันแล้วว่าปีนี้จะไม่มีการนำคะแนน O-Net มาใช้คัดเลือก Admission 2 จึงหายไป เหลือเพียงแค่รูปแบบ Admission 1 แต่ถึงจะเหลือรูปแบบเดียวก็ยังมีการประมวลผล 2 ครั้งเหมือนเดิม 

ส่วนรอบ Direct Admission ปีนี้มีการประกาศผล 2 ครั้ง และต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบด้วย ต่างจากปีก่อนที่ไม่มีการยืนยันสิทธิ์ในระบบต้องไปยืนยันสิทธิ์ที่มหาวิทยาลัย แต่ปีนี้ ‘ต้อง’ ยืนยันสิทธิ์ในระบบนะคะน้อง ๆ ห้ามลืมเด็ดขาดเลย  

การดำเนินการรอบต่าง ๆ ของ TCAS นะคะ ในรอบ Portfolio และ Quota น้องต้องติดตามการรับสมัครจากทางมหาวิทยาลัยเองว่าแต่ละมหาวิทยาลัยรับสมัครวันไหน โดยกระบวนการของรอบ Portfolio จะจบตั้งแต่ต้นเดือนก.พ. ใครเล็งมหาวิทยาลัยไหนอยู่ ต้องติดตามประกาศให้ดี 

ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกมหาวิทยาลัยนี้ก็ต้องยืนยันสิทธิ์ในวันที่ 7-8 ก.พ. 65 แต่ถ้าลงไปแล้วเกิดเปลี่ยนใจสามารถสละสิทธิ์ได้ในวันที่ 9 ก.พ. 65 ส่วนใครที่สอบติดแต่ไม่ยืนยันสิทธิ์ก็ถือว่าน้องไม่ได้ใช้สิทธิ์ในรอบนี้ก็มีสิทธิ์คัดเลือกในรอบต่อไป เรื่องการจัดการสิทธิ์นี้ก็ยังมีรายละเอียดที่เปลี่ยนไปอีก พี่วีวี่จะพูดในหัวข้อถัดไป ตอนนี้เอาเรื่องกำหนดการของแต่ละรอบก่อน 

ส่วนรอบ Quota จะประกาศผลในระบบ 4 พ.ค. 65 และเหมือนเดิม มีเวลาให้น้องได้คิดและยืนยันสิทธิ์ในวันที่ 4-5 พ.ค. 65 ใครจะเอารอบนี้กดยืนยันสิทธิ์ ไม่เอาไม่ต้องกด ถ้ายืนยันไปแล้วเกิดเปลี่ยนใจสามารถสละสิทธิ์ได้ในวันที่ 6 พ.ค. 65

ต่อมารอบ Admission รอบหลักของน้อง ๆ หลายคน เริ่มรับสมัครวันที่ 2-10 พ.ค. 65 โดยระบบการรับสมัครปีนี้จะมีการคำนวณคะแนนให้น้อง ๆ ตั้งแต่ตอนสมัครเลยว่าแต่ละสาขาที่น้องเลือกน้องได้คะแนนเท่าไหร่ แต่ถึงจะมีแอดมิชชั่นเหลือรูปแบบเดียว ก็ยังมีประกาศผลถึง 2 รอบ โดยจะประมวลผลและประกาศผลรอบแรกในวันที่ 18 พ.ค. น้อง ๆ ที่พอใจกับผลการคัดเลือกรอบแรกแล้วต้องเข้ามาในระบบเพื่อยืนยันสิทธิ์ 

ส่วนใครจะรอประกาศรอบ 2 ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ ระบบจะเอาชื่อเราเข้าไปประมวลในการประกาศผลครั้งที่ 2 ซึ่งคนที่ไม่ยืนยันสิทธิ์ในรอบแรกก็จะเป็นที่ว่างของน้อง ๆ ที่กำลังรอประกาศผลรอบที่สอง ในวันที่ 24 พ.ค. 65 ประกาศรอบนี้ผลออกมาจะถือว่ายืนยันสิทธิ์โดยอัตโนมัติ และไม่อนุญาตให้สละสิทธิ์ด้วย 

ปีนี้ยังคงเลือกได้สูงสุด 10 อันดับ โดยค่าสมัครเริ่มที่ 1 อันดับ ราคา 150 บาท อันดับที่ 2-3 เพิ่มวิชาละ 50 บาท อันดับที่ อันดับที่ 4-10 เพิ่มอันดับละ 100 บาท ถ้าน้องสมัคร 10 อันดับก็ต้องเตรียมเงินไว้ 900 บาท หลังจากจ่ายเงินแล้วหากต้องการเปลี่ยนแปลงอันดับ สามารถทำได้ 3 ครั้ง 

รอบสุดท้าย  Direct Admission แต่ละมหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครไม่พร้อมกัน แต่จะอยู่ในช่วง 25 พ.ค.- 5 มิ.ย. 65 ปีนี้จะมีการประกาศผล 2 ครั้ง โดยครั้งแรกวันที่ 8 มิ.ย. 65  น้อง ๆ ที่ได้รับสิทธิ์จะต้องเข้ามายืนยันสิทธิ์ในระบบว่าตัวเองต้องการเรียนที่นี่จริง ๆ ในวันที่ 8-9 มิ.ย. 65 และถ้ามีที่ว่าง มีน้อง ๆ ไม่ยืนยันสิทธิ์ ระบบก็จะดึงน้องที่เป็นตัวสำรองขึ้นมาและประกาศผลในวันที่ 18 มิ.ย. น้องก็เข้ามายืนยันสิทธิ์ให้เรียบร้อยในวันที่ 18-19 มิ.ย. 65 โดยไม่มีการสละสิทธิ์แล้วในรอบนี้ 

ปฏิทิน tcas65

ยืนยันสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ สละสิทธิ์ การบริหารจัดการสิทธิ์ในระบบ TCAS65

เรื่องการบริหารจัดการสิทธิ์ของตัวเองในระบบ TCAS ก็จะมีคำที่ใช้บริหารจัดการสิทธิ์อยู่ ซึ่งทปอ.ระบุไว้เลยว่าผู้สมัครสัญชาติไทยทุกหลักสูตรต้องบริหารจัดการสิทธิ์ของตัวเองทุกคน แล้วแต่ละคำมันหมายความว่ายังไง เรามาทำความเข้าใจคำจำกัดความของระบบบริหารจัดการสิทธิ์กันดีกว่าว่าแต่ละแบบหมายถึงอะไรบ้าง

  • การยืนยันสิทธิ์ หมายถึง น้องต้องการเข้าศึกษาในสาขาที่ผ่านการคัดเลือกเพียง 1 สาขา ระบบ TCAS ให้แค่ 1 คน ต่อ 1 สิทธิ์ เท่านั้น ถ้าใช้สิทธิ์รอบนี้จะไม่สามารถเข้าร่วมคัดเลือกรอบต่อไปได้ 
  • การไม่ใช้สิทธิ์ หมายถึง น้องไม่ต้องการเข้าศึกษาในสาขาที่ผ่านการคัดเลือก คือเมื่อผลออกมาว่าน้อง ๆ ผ่านการคัดเลือก แต่ไม่ได้กดยืนยันสิทธิ์ ไม่ได้ทำอะไรเลย นั่นคือการไม่ใช้สิทธิ์นั่นเอง เช่น น้อง ๆ ผ่านการคัดเลือกแล้วแต่ไม่อยากได้สาขานี้ก็ไม่ต้องกดยืนยันสิทธิ์ ระบบก็จะถือว่าเราไม่ได้ใช้สิทธิ์ หรือไม่เอาสาขาที่สอบผ่านนั่นเอง ก็จะสามารถใช้สิทธิ์ในรอบต่อไปได้ 
  • การสละสิทธิ์ หมายถึง น้องยกเลิกการยืนยันสิทธิ์ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว การสละสิทธิ์นี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อเรามีการยืนยันสิทธิ์ไปแล้วแต่เกิดเปลี่ยนใจไม่อยากได้แล้ว ก็สละสิทธิ์ตามรอบได้ในวันและเวลาที่ทางทปอ.กำหนดไว้ อย่าสับสนกับการไม่ใช้สิทธิ์นะคะ โดยในปีนี้สละสิทธิ์ได้เพียง 1 ครั้ง และต้องทำในระบบเท่านั้น

แต่สำหรับน้อง ๆ ที่สละสิทธิ์ในสาขาแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์  จะไม่สามารถลงสมัครในสาขาเดิมที่เคยเลือกไปในครั้งแรกได้อีก เช่น สละสิทธิ์สาขาแพทยศาสตร์ในรอบ Quota มา เพื่อสมัครสาขาแพทยศาสตร์ในรอบ Admission น้อง ๆ ไม่สามารถทำได้ ต้องเลือกสาขาอื่น ๆ แทน ยกเว้นแต่เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน น้อง ๆ สามารถสละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยเอกชนไปมหาวิทยาลัยรัฐได้ แต่จากมหาวิทยาลัยรัฐไปมหาวิทยาลัยรัฐต่อไม่ได้ ถ้าน้อง ๆ ไม่ได้ใช้สิทธิ์ในรอบก่อนก็ยังเลือกได้เหมือนเดิม

กรณีตัวอย่าง

  • A เลือกสาขาแพทยศาสตร์ รอบ Quota ผลออกมาว่าติด แต่ A ไม่ได้เข้าไปยืนยันสิทธิ์ ก็สามารถเลือกสาขาแพทยศาสตร์ในรอบถัดไปได้ 
  • B เลือกสาขาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐ รอบ Portfolio ผลออกมาว่าติด B เข้าไปยืนยันสิทธิ์ แต่เกิดเปลี่ยนใจไม่อยากได้แล้ว เข้าไปสละสิทธิ์ ในรอบต่อไป B จะไม่สามารถเลือกสาขาแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยรัฐในรอบอื่น ๆ ได้ 
  • C สอบติดสาขาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเอกชน รอบ Quota C เข้าไปยืนยันสิทธิ์ ต่อมาสละสิทธิ์ ในรอบต่อไป C จะยังสามารถเลือกสาขาแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรัฐในรอบอื่น ๆ ได้
  • การตรวจสอบการใช้สิทธิ์ หมายถึง สถาบันฯ ตรวจสอบการใช้สิทธิ์ซ้ำซ้อน ถ้าน้องยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว การสมัครรอบถัดไปของน้องก็จะถือเป็นโมฆะ ซึ่งมหาวิทยาลัยจะตรวจสอบการใช้สิทธิ์ของน้องทุกครั้ง

GAT/PAT และวิชาสามัญ สนามสำคัญของ TCAS65

อย่างที่บอกว่าปีนี้ระบบ TCAS ไม่ใช้คะแนน O-NET รายวิชาที่จะนำมาใช้เป็นเกณฑ์คัดเลือกก็จะมี GAT PAT และวิชาสามัญ ซึ่งหลักเกณฑ์ก็จะแตกต่างกันไปตามคณะและมหาวิทยาลัย โดยเราจะได้ทราบกันช่วงปลายปี ทปอ. ยืนยันว่าเราจะได้รู้ก่อนสมัครสอบแน่นอน ส่วนการใช้ GPAX ก็ยังต้องรอลุ้นประกาศต่อไปว่าจะมีการนำมาใช้เป็นเกณฑ์การคัดเลือกหรือไม่ 

 

ในปีนี้กระบวนการทั้งหมดในการสมัครสอบปีนี้ดำเนินการทั้งหมดทปอ. ไม่มีการออกข้อสอบโดยสทศ. มีการเปลี่ยนทีมในการพัฒนาข้อสอบ กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ออกสอบโดย สสวท. รายวิชาอื่น ไม่ปรับเนื้อหาการออก กรอบเนื้อหาเดิม จำนวนข้อสอบเดิม แต่อาจเปลี่ยนแนวคำถามในการออกข้อสอบ เป็นแก่นของวิชา การออกข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ออกโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิชาอื่น ๆ ออกโดยมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ

 

การสมัครสอบน้อง ๆ ต้องใช้ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ด ของระบบ TCAS ในการสมัครสอบรายวิชาต่าง ๆ ทุกคนต้องลงทะเบียนในระบบ mytcas.com ส่วนเด็กซิ่วที่เคยมีบัญชีใช้งานอยู่แล้ว สามารถใช้บัญชีเดิมเพื่อเข้าระบบได้เลย โดยเข้าไปสมัครที่ mytcas.com เปิดรับสมัครพร้อมกันทั้ง GAT PAT และวิชาสามัญในวันที่ 15-28 ธ.ค. 64 โดย GAT/PAT จะสอบในวันที่ 12-15 มี.ค. 65 วิชาสามัญสอบวันที่ 19-20 มี.ค. 65 

 

น้อง ๆ สามารถเลือกสนามสอบของแต่ละวิชาได้เองถึง 5 แห่งเรียงลำดับตามความชอบได้เลย เผื่อที่ไหนเต็มก็สามารถเลือกเผื่อไว้ได้ โดยระบบจะสุ่มเลือกผู้สมัครเอง และในปีนี้น้องสามารถยกเลิกการสอบ GAT-PAT และวิชาสามัญได้ โดยระบบจะคืนเงินให้ 50 % ผ่านระบบพร้อมเพย์ น้อง ๆ ที่สอบติดไปแล้ว หรือไม่ต้องการสอบแล้วสามารถยกเลิกได้ภายในวันที่ 10 -13 ก.พ. 65 

มีนาคมเดือนแห่งการสอบ ปฏิทินการสอบ TCAS65

ถือว่าเป็นเดือนหฤโหดของเด็ก 65 เลยทีเดียว การสอบทุกอย่างมารวมกันไว้ที่เดือนนี้ ถ้านับกันจริง ๆ น้องก็จะเหลือเวลาเตรียมตัวอีกประมาณ 6 เดือนเท่านั้น ถือว่าเป็นเวลาที่ไม่มาก ไม่น้อย ต้องเตรียมตัวให้ดี เพื่อพิชิตคณะที่ใช่ มหาวิทยาลัยที่ชอบ 

ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย พี่วีวี่ขอแนะนำคอร์ส Ultimate Maths สุดยอดคอร์สคณิตศาสตร์เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย การันตีเด็ก WE เรียนแล้วสอบติด 100%  

ครั้งหน้าพี่วีวี่จะมีข่าวอัพเดตอะไรมาฝากน้อง ๆ อีก หรืออาจจะเป็นสาระความรู้ ที่จะช่วยให้น้อง ๆ สอบติดพี่วีวี่ขออุบไว้ก่อน รับรองว่าเป็นประโยชน์กับน้อง ๆ แน่นอน รอติดตามกันด้วยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ