6 คำถามคาใจที่คนอยากเข้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สงสัยกันทุกปี สอบเมื่อไหร่ มีสายอะไรบ้าง

เตรียมอุดมฯ

ใกล้จะถึงช่วงสมัครสอบเข้าม.4 ของน้อง ๆ ที่อยากเข้าเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนในฝันของหลาย ๆ คนแล้ว ซึ่งกำหนดการรับสมัครในปีการศึกษา 2564 ก็ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ด้วยสถานการณ์แบบนี้ เราอาจจะต้องติดตามเผื่อมีการเปลี่ยนแปลง แต่เตรียมพร้อมไว้ก่อนจะดีที่สุดนะคะ วันนี้ We by The Brain ได้รวบรวมคำถามยอดฮิตของน้อง ๆ ที่อยากเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ มาตอบให้หายข้องใจ ตั้งแต่กำหนดการรับสมัคร สายการเรียน ไปจนถึงการคิดค่า T-score จะมีคำถามที่เราแอบ ‘เอ๊ะ’ ในใจไหมนะ ไปดูกันเลย

Q: กำหนดการปี 2564 เป็นอย่างไร

A: เมื่อปลายปีที่แล้ว สพฐ. ได้ออกปฏิทินรับนักเรียนในปีการศึกษา 2564 มาแล้ว โดยเตรียมอุดมศึกษาจะเปิดรับสมัครวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2564 สอบคัดเลือก 6 มีนาคม 2564 ประกาศผล 15 มีนาคม 2564 และมอบตัววันที่ 18 มีนาคม 2564 แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด น้อง ๆ อาจจะต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดเผื่อมีประกาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีการเปลี่ยนแปลง We by The Brain ก็จะมาอัพเดตให้น้อง ๆ แน่นอนค่ะ

 

Q: โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีสายการเรียนอะไรบ้าง การแข่งขันสูงแค่ไหน?

A: โรงเรียนเตรียมอุดมฯ แบ่งเป็นสายการเรียนใหญ่ ๆ ได้ 3 สายคือ วิทย์-คณิต ศิลป์คำนวณ และศิลป์ภาษา ซึ่งศิลป์ภาษาของเตรียมฯ ก็มีให้เลือกหลากหลายมาก อัตราการแข่งขันก็จะต่างกันไป โดยเราขอเทียบอัตราการแข่งขันจากจำนวนรับในรอบคัดเลือกทั่วไปของปีที่แล้ว (2563) ต่อจำนวนผู้สมัครให้น้องๆ ดูกัน

สายการเรียน เตรียมอุดมฯ

เห็นอัตราการแข่งขันแล้วก็บอกเลยว่าแต่ละสายมีอัตราการแข่งขันไม่น้อยไปกว่ากันเลยนะคะ ยังไงพี่ก็เอาใจช่วยขอให้น้อง ๆ สอบติดตามที่ตั้งใจไว้นะคะ

Q: สอบวิชาอะไรบ้าง?

A: วิชาที่ใช้ในการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมฯ ก็จะต่างกันไปตามสายการเรียน

  • สายวิทย์-คณิต สอบทั้งหมด 5 วิชาคือ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
  • ศิลป์คำนวณ สอบ 4 วิชา คือ คณิตศาสตร์ สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
  • ศิลป์ภาษา สอบ 3 วิชา คือ สังคม ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ

Q: สมัครสอบที่ไหน ขั้นตอนการสมัครเป็นอย่างไร

A: น้อง ๆ สามารถสมัครออนไลน์ได้ทาง https://admission.triamudom.ac.th กรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน จากนั้นน้อง ๆ ก็จะต้องอัพโหลดไฟล์รูปนักเรียน บัตรประจำตัวประชาชน และเอกสารทางการศึกษาที่มีรูปนักเรียนของเราติดอยู่ โดยใช้ไฟล์ .jpg .jpeg และ .png ขนาดไม่เกิน 2 MB เท่านั้นค่ะ จากนั้นชำระเงินค่าดำเนินการสอบได้ที่ 7-11 ทุกสาขา และเมื่อการสมัครเสร็จสิ้น น้อง ๆ ก็จะได้รับ sms ยืนยันการสมัคร เท่านี้ก็ถือว่าสถานะการสมัครของเราสมบูรณ์เรียบร้อย เตรียมพร้อมไปสอบกันได้เลย https://admission.triamudom.ac.th

 

Q: สอบที่ไหน แล้ววันสอบต้องเอาอะไรไปบ้าง?

A: สถานที่สอบในทุก ๆ ปีคืออิมแพค เมืองทองธานี วันสอบก็เป็นที่เลื่องลือเลยว่ารถติดมาก ๆ ด้วยความที่คนเยอะ ทั้งนักเรียน ทั้งผู้ปกครอง น้อง ๆ ควรเผื่อเวลาในการมาสอบดี ๆ นะคะ เพราะหากสายเกิน 15 นาทีจะไม่สามารถเข้าห้องสอบได้ค่ะ สิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมมาเลยคือ บัตรประชาชน/passport หรือเอกสารราชการที่มีหน้าเราติดอยู่เพื่อยืนยันตัวตน ปากกาน้ำเงิน ดินสอ 2B และยางลบ และถ้าใครเป็นคนขี้หนาวก็สามารถเตรียมเสื้อกันหนาวมาได้นะคะ

 

Q:  คะแนน T-SCORE คืออะไร

A: ในการสอบเข้าเตรียมฯ จะใช้คะแนน T-score ในการจัดอันดับ เอ๊ะ T-score นี่มันคืออะไรนะ T-score คือการคำนวณคะแนนจากค่าเบี่ยงเบนทางคณิตศาสตร์ โดยค่า T-score นี้จะมีทศนิยมหกตำแหน่ง เช่น ถ้าในข้อนั้น ๆ มีคนตอบถูกเยอะ แต่เราดันตอบผิด เราก็จะได้คะแนนข้อนั้นน้อยลง แต่หากเราตอบถูกในข้อที่มีคนตอบผิดเยอะ เราก็จะได้คะแนนในข้อนั้นเยอะขึ้นนั่นเอง ซึ่งผลคะแนนที่ออกมาก็อาจจะต่างกันแค่หลักทศนิยมเท่านั้น ดังนั้นในทุก ๆ ข้อ เราจึงควรตั้งใจทำให้ถูกต้องมากที่สุดนั่นเอง

 

ใครที่ต้องการตัวช่วยจากพี่ ๆ ติวเตอร์ก็สามารถลงคอร์ส ติวเข้มเข้า ม.4 รร. เตรียมอุดมศึกษา ที่ติวเข้ม ตะลุยโจทย์ พร้อมสูตรและเทคนิคลัด ให้น้อง ๆ พร้อมรับมือกับทุกข้อสอบ มารอดูผลตอบแทนของความพยายามไปด้วยกันนะคะ พี่วีวี่ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนค่ะ

เตรียมอุดมฯ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ