รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการเตรียมสอบเข้า ม.4

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการเตรียมสอบเข้า ม.4

สำหรับน้อง ๆ ม.ต้น ทุกคนที่มีความฝันจะสอบติด ม.4 โรงเรียนชั้นนำ โรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง แค่การตั้งใจเรียนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ น้อง ๆ จะต้องเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 อย่างตรงจุดด้วย ทั้งการเก็บเกรดให้สูง ๆ การเตรียมพอร์ตโฟลิโอให้พร้อม และฝึกทำข้อสอบเข้า ม.4 ในแต่ละวิชาจากหลากหลายรูปแบบ เพื่อที่จะได้ทำข้อสอบให้ได้คะแนนสูง

สำหรับน้อง ๆ ม.ต้น คนไหนที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 อย่างไรดี WE BY THE BRAIN ได้รวมเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการสอบเข้า ม.4 มาให้แล้ว จะต้องสอบวิชาอะไรบ้าง? ใช้เอกสารอะไร? มีเทคนิคเตรียมตัวสอบอย่างไร? ตามไปดูพร้อมกันได้เลย!

สนใจหัวข้อไหน คลิกเลย!

สอบเข้า ม.4 ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

โดยทั่วไป จะต้องสอบ 5 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ภาษาไทย, ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา โดยจะนำคะแนนไปรวมกัน และเรียงลำดับในการคัดเลือกเข้าโรงเรียน หรือเรียงลำดับในการเลือกเข้าห้องเรียน หรือสายการเรียนที่สนใจในโรงเรียนเดิม

อย่างไรก็ตาม ในบางโรงเรียนอาจมีให้สอบวิชาอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น ข้อสอบ MWIT หรือการสอบเข้ากลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์ จุฬาภรณราชวิทยาลัย ข้อสอบวิทยาศาสตร์จะเน้นไปที่ฟิสิกส์ เคมี หรือชีวะ ซึ่งจะมีความรู้ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายรวมอยู่ด้วย

หรืออาจไม่จำเป็นต้องสอบครบทั้ง 5 วิชาหลัก เช่น การสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา สาย ศิลป์-คำนวณ จะไม่ต้องสอบวิชาวิทยาศาสตร์ หรือสาย ศิลป์-ภาษา จะต้องสอบแค่ 3 วิชา ได้แก่ สังคมศึกษา ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

รวมคอร์สและข้อสอบเข้า ม.4 จาก WE BY THE BRAIN

คอร์สติวเข้ม & ตะลุยโจทย์ สอบเข้า รร.เตรียมอุดมฯ

  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ วิชาคณิตศาสตร์ ข้อสอบเข้า ม.4 รร.เตรียมอุดมศึกษา
  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ วิชาเคมี ข้อสอบเข้า ม.4 (เตรียมอุดมฯ มหิดลฯ กำเนิดวิทย์ จุฬาภรณ์ฯ และโรงเรียนชั้นนำ)
  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ วิชาชีววิทยา ข้อสอบเข้า ม.4  รร.เตรียมอุดมศึกษา
  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ วิชาภาษาไทย ข้อสอบเข้า ม.4 รร.เตรียมอุดมศึกษา

คอร์สโค้งสุดท้าย เตรียมอุดมฯ

คอร์สติวเข้ม & ตะลุยโจทย์ สอบเข้า รร.มหิดลฯ

  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ คณิตศาสตร์ สอบเข้า ม.4  รร.มหิดลวิทยานุสรณ์ กำเนิดวิทย์ จุฬาภรณ์ฯ
  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ ชีววิทยา สอบเข้า ม.4 รร.มหิดลวิทยานุสรณ์
  • ติวเข้ม+ตะลุยโจทย์ เคมี สอบเข้า ม.4 (เตรียมอุดมฯ มหิดลฯ กำเนิดวิทย์ จุฬาภรณ์ฯ และโรงเรียนชั้นนำ)
สอบเข้า ม.4 มีโรงเรียนอะไรบ้างที่คนนิยม?

สอบเข้า ม.4 มีโรงเรียนอะไรบ้างที่คนนิยม?

พี่วีวี่รวบรวมโรงเรียนที่มีระบบการเรียนการสอนที่โดดเด่น และมีการแข่งขันที่สูงมาฝากน้อง ๆ กัน โดยน้องหลายคนอาจเคยได้ยินชื่อโรงเรียนดังเหล่านี้บ่อย ๆ อยู่แล้ว นั่นคือ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียนอัสสัมชัญ หรือโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

นอกจากโรงเรียนดังเหล่านี้แล้ว สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ยังได้เผยรายชื่อ 10 โรงเรียนในกรุงเทพมหานครที่เด็ก ๆ นิยมสอบเข้าในชั้น ม.4 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร (สพม.กท.) เขต 1 และเขต 2 มากที่สุด ประจำปีการศึกษา 2566 ได้แก่

1. โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย
2. โรงเรียนหอวัง
3. โรงเรียนบดินทรเดชา
4. โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ
5. โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน
6. โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
7. โรงเรียนสารวิทยา
8. โรงเรียนเทพศิรินทร์
9. โรงเรียนโพธิสารพิทยากร
10. โรงเรียนมัธยมวัดหนองแขม

สอบเข้า ม.4 ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง?

เอกสารที่ใช้สมัครสอบเข้า ม.4 ในแต่ละโรงเรียน อาจมีความแตกต่างกันไป แต่โดยทั่วไปแล้ว จะประกอบด้วยเอกสารดังนี้

  • รูปถ่ายนักเรียน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือเดินทางผู้สมัคร
  • เอกสารใบรับรองผลการเรียนเพื่อเข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
  • เอกสารระเบียนแสดงผลการเรียน ปพ.1 (5 ภาคเรียน)
  • สำเนาทะเบียนบ้านของนักเรียน 
  • หลักฐานการเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล (ถ้ามี)

ทั้งนี้น้อง ๆ ควรเช็กเกณฑ์การรับสมัครของโรงเรียนที่ต้องการเข้าศึกษาต่ออีกครั้ง ว่าโรงเรียนนั้น ๆ กำหนดให้ใช้เอกสารอะไรบ้าง

สอบเข้า ม.4 ใช้เกรดกี่เทอม?

โดยทั่วไป การสอบเข้า ม.4 จะใช้เกรดเฉลี่ยของเกรด ม.1 และ ม.2 ทุกวิชา ซึ่งแต่ละโรงเรียนจะมีการกำหนดเกรดเฉลี่ยสะสมทุกวิชาขั้นต่ำที่แตกต่างกันไป ตัวอย่างเช่น

  • โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จะกำหนดเกรดเฉลี่ยสะสมทุกวิชา ต้องไม่ต่ำกว่า 3.00 ยกเว้นวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่จะต้องไม่ต่ำกว่า 3.50 
  • โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ใช้เกรดทั้งหมด 5 เทอม สายวิทย์ – คณิตฯ จะกำหนดเกรดเฉลี่ยสะสมวิชาคณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ  ต้องไม่ต่ำกว่า 3.90 และเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.80 หรือสาย ภาษา – คณิตฯ จะกำหนดเกรดเฉลี่ยวิชาคณิตศาสตร์, ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ต้องไม่ต่ำกว่า 3.90 และเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.80
  • โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จะใช้เกรดของ ม.1 และ ม.2 รวม 4 เทอม เกรดเฉลี่ยสะสมทุกวิชา ไม่ต่ำกว่า 3.00 เกรดเฉลี่ยสะสมกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 3.00  เกรดเฉลี่ยสะสมกลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 3.00
  • โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ใช้ระดับคะแนนสะสมรวมทุกวิชาในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00 ระดับคะแนนสะสมรายวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในชั้น ม.1 และ ม.2 ไม่ต่ำกว่า 3.00 
เทคนิคเตรียมสอบเข้า ม.4 ติดโรงเรียนมัธยมชั้นนำ

แชร์ 5 เทคนิคเตรียมสอบเข้า ม.4 ติดโรงเรียนมัธยมชั้นนำ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว น้อง ๆ หลายคนคงเริ่มกังวลกับการเตรียมตัวสอบเข้าเรียนในชั้น ม.4 เพราะจะต้องเก็บเกรดในโรงเรียนให้ได้สูง ๆ ควบคู่ไปกับการเตรียมตัวแข่งขันในสนามสอบต่าง ๆ ด้วย แต่ไม่จำเป็นต้องกังวลไป ขอเพียงแค่ทำตาม 5 เทคนิคนี้ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มโอกาสให้น้อง ๆ สอบติดโรงเรียนมัธยมชั้นนำได้แน่นอน!

1. กำหนดเป้าหมายตั้งแต่เนิ่น ๆ

สำหรับน้อง ๆ ที่มีความฝันจะสอบเข้าโรงเรียนมัธยมชั้นนำที่มีการแข่งขันสูง สิ่งแรกที่จะต้องทำเลยก็คือการกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนที่อยากเข้า และสายวิชาที่อยากเรียน เนื่องจากแต่ละโรงเรียนจะมีการกำหนดกฎเกณฑ์ และระยะเวลาที่เปิดสอบแตกต่างกันไป โดยแนะนำให้เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่ ม.2 เพราะยิ่งเราเริ่มเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีระยะเวลาเตรียมตัวมากขึ้นเท่านั้น

2. วางแผนการเรียนให้ตอบโจทย์กับเป้าหมาย

หลังจากที่รู้แล้วว่า อยากจะเข้าเรียนที่ไหน สายวิชาอะไร ขั้นตอนต่อไปก็คือการวางแผนการเรียนให้ตอบโจทย์กับเป้าหมายที่ต้องการ โดยน้อง ๆ จะต้องลิสต์ออกมาว่าจะต้องเตรียมตัวสอบวิชาอะไรบ้าง มีวิชาไหนที่เป็นจุดแข็ง และวิชาไหนที่เป็นจุดอ่อน เพื่อที่จะได้วางแผนการติวอย่างถูกจุด

นอกจากนี้ น้อง ๆ จะต้องรู้จักการจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหา จัดตารางการอ่านหนังสือ รวมถึงเวลาในการผ่อนคลายให้ดีด้วย การจัดตารางเวลาที่ดี รู้ว่าเวลาไหนควรเรียน เวลาไหนควรเล่น เวลาไหนที่ควรพักผ่อน จะทำให้น้อง ๆ ไม่รู้สึกเครียดเกินไปจนส่งเสียต่อสุขภาพกายและใจ ที่สำคัญการทำเพลนเนอร์ยังเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญในการใช้ชีวิตและการทำงานที่ควรฝึกฝนไว้ด้วย

พี่วีวี่แนะนำ 3 เครื่องมือช่วยวางแผนการเรียน ทำแพลนเนอร์ได้ เพิ่มความโปรดักทีฟให้กับน้อง ๆ

  • Trello : เป็นโปรแกรมจัดการงานที่จะช่วยให้น้อง ๆ ติดตามเป้าหมายที่วางไว้ว่าอยู่ในขั้นตอนไหนแล้ว ช่วยให้ติดตามงานต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ไม่ตกหล่น
  • Notion : โปรแกรมยอดฮิตสำหรับคนที่ต้องการจัดการงานและเพิ่มโปรดักทีฟให้กับตัวเอง สามารถทำได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น จดบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ทำ Schedule plan แจ้งเตือนตารางงาน เก็บเอกสารต่าง ๆ สร้าง To-do list และอื่น ๆ อีกมากมาย
  • Goodnote : แอปพลิเคชันการเขียนใน iPad ที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น นอกจากจะโหลดชีทการเรียนการสอนเก็บไว้ได้แล้ว เรายังสามารถซื้อ Planner ต่าง ๆ มาใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันนี้ได้อีกด้วย

3. ให้ความสำคัญทั้งการเรียนในห้องและนอกห้องเรียน

มีน้อง ๆ หลายคนที่เมื่อลงเรียนคอร์สติวต่าง ๆ แล้ว ไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนในห้องเรียน เพราะคิดว่าแค่เรียนพิเศษก็เพียงพอแล้ว นั่นเป็นสิ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเลย น้อง ๆ ควรให้ความสำคัญทั้งการเรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพราะการเรียนแต่ละแบบจะมีข้อดีที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกัน 

โดยการเรียนในห้องเรียนจะช่วยให้น้อง ๆ ได้ทำความเข้าใจเนื้อหาต่าง ๆ ตามหลักสูตรพื้นฐาน เป็นการวางรากฐานเพื่อไปต่อยอดกับสิ่งต่าง ๆ ได้ดี รวมถึงช่วยฝึกการเรียนรู้และทำงานร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ไม่ควรมองข้ามเลย ส่วนการเรียนพิเศษ จะช่วยเสริมในจุดที่น้อง ๆ ยังอ่อนอยู่ หรือเรียนในห้องแล้วไม่เข้าใจ ทำให้น้อง ๆ มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น สามารถเก็บคะแนนทั้งในห้องเรียนและสนามสอบอื่น ๆ ได้ดีมากขึ้นนั่นเอง

4. หมั่นฝึกทำโจทย์ข้อสอบอย่างสม่ำเสมอ

มีหลายคนที่ตั้งใจเรียนเป็นพิเศษ มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาอย่างเข้มข้น แต่มาตกม้าตายตอนสอบจริง เมื่อเจอโจทย์ใหม่ ๆ หรือไม่สามารถรับมือกับความกดดันจากการทำข้อสอบในระยะเวลาที่จำกัดได้ นั่นเป็นเพราะว่า น้อง ๆ ไม่เคยฝึกทำโจทย์ข้อสอบมาก่อน

เพื่อเป็นการเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 อย่างสมบูรณ์แบบ น้อง ๆ อย่าลืมที่จะนำข้อสอบเก่าของแต่ละวิชามาฝึกทำด้วย การทำข้อสอบบ่อย ๆ จะช่วยให้เห็นแนวข้อสอบ และเพิ่มความชำนาญในการทำข้อสอบมากยิ่งขึ้น 

แต่สำหรับใครที่เรียนกับ WE BY THE BRAIN ไม่ต้องกังวลในส่วนนี้เลย เพราะพี่ ๆ ติวเตอร์ได้รวบรวมข้อสอบหลากหลายรูปแบบ มาให้น้อง ๆ ได้ลองทำ พร้อมแชร์เทคนิคต่างๆ สูตรลัด รวมถึงมุมมองการแก้ปัญหาโจทย์ที่ชาญฉลาด รับรองว่าเรียนจบแล้ว เก่งขึ้นทุกวิชาแน่นอน

5. เตรียมตัวให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ

เทคนิคสุดท้ายที่นำมาฝากนี้ ถึงแม้จะไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนโดยตรง แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่อยากให้น้อง ๆ ละเลย นั่นก็เพราะการมีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง จะเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงที่ช่วยให้น้อง ๆ รับมือกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตได้ ไม่ว่าจะเป็น การอ่านหนังสือที่หนักหน่วง หรือความเครียดจากการทำข้อสอบ 

สำหรับการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง น้อง ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ส่วนในด้านของจิตใจ น้อง ๆ อย่าปล่อยให้ตัวเองเครียดกับการเรียนมากเกินไป ถ้ามีปัญหาต่าง ๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้ ก็อย่าลืมที่จะปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ คุณครู หรือพี่ติวเตอร์ เพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

รวมคำถามพบบ่อยเกี่ยวกับการสอบเข้า ม.4

น้องถาม พี่ภูมิตอบ หัวข้อ “เตรียมตัวสอบเข้า ม.4

นอกจากเทคนิคในการเตรียมตัวสอบเข้าชั้นเรียน ม.4 แล้ว พี่วีวี่ยังได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการสอบเข้า ม.4 จากน้อง ๆ มาให้ด้วย ทุกคำถามตอบโดยพี่ภูมิ จะน่าสนใจแค่ไหน ตามไปดูกันเลย!

1. ควรเริ่มเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 เมื่อไหร่ดี?

สำหรับน้อง ๆ ม.ต้น คนไหนที่มีความฝันจะสอบเข้าเรียนชั้น ม.4 ในโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง เช่น โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา โรงเรียนกำเนิดวิทย์ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย หรือห้อง Gifted ต่าง ๆ ของโรงเรียนประจำจังหวัด แนะนำให้น้อง ๆ เริ่มเตรียมตัวตั้งแต่อยู่ ม.2 เทอม 2 หรืออย่างช้าที่สุด คือ ม.3 เทอม 1 เพราะหลาย ๆ โรงเรียนที่กล่าวมา บางโรงเรียนจะมีการสอบคัดเลือกกันตั้งแต่น้อง ๆ ยังไม่จบ ม.3 เลย หรือบางโรงเรียนก็มีจำนวนวิชาที่ต้องสอบหลายวิชา การเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่น ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้องไปถึงเป้าหมายได้

2. เตรียมตัวสอบเข้า ม.4 ควรเก็บเนื้อหาบทไหนก่อน?

หากเป็นวิชาคณิตศาสตร์ในระดับ ม.ต้น พี่ติวเตอร์จะมองเป็นกลุ่ม ๆ แทนการมองเป็นระดับชั้น โดยจะสามารถแบ่งเป็นกลุ่มหลัก ๆ ได้ 3 กลุ่มดังนี้

  • กลุ่มสาระพีชคณิต จะประกอบด้วย จำนวน เปอร์เซ็นต์ ร้อยละ อัตราส่วน สมการ ระบบสมการ พหุนาม และเลขยกกำลัง
  • กลุ่มสาระเรขาคณิต ประกอบด้วย รูปเรขาคณิตทั้งหลาย ทั้งสองมิติและสามมิติ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับเรขาคณิต เช่น พีทาโกรัส ทฤษฎีวงกลม พื้นที่ผิว และปริมาตร
  • กลุ่มสาระประยุกต์ ประกอบด้วย สถิติ การนับเบื้องต้น และความน่าจะเป็น

สำหรับใครที่จะสอบเข้าชั้น ม.4 ที่จะต้องมีวิชาคณิตศาสตร์ด้วย จะต้องเก็บให้ครบทั้ง 3 กลุ่มสาระ

ไม่รู้จะเริ่มจากกลุ่มสาระไหนดี ให้พี่ภูมิแนะนำ!

“กลุ่มที่ทำความเข้าใจง่ายที่สุดในมุมมองของพี่ จะเป็นกลุ่มสาระพีชคณิต เป็นกลุ่มที่มีบทเข้าใจง่ายเยอะ ควรเก็บตั้งแต่เนิ่น ๆ มีบทยากที่แฝงอยู่ในกลุ่มนี้ คือ บทพหุนาม ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องทำความเข้าใจ เพราะหลาย ๆ โรงเรียนออกสอบในบทนี้ในอัตราส่วนที่เยอะพอสมควร และที่สำคัญกลุ่มสาระนี้จะมีเนื้อหาบางหัวข้อไปแฝงในโจทย์ของกลุ่มสาระอื่น ๆ ด้วย

หลังจากนั้นให้ไล่เก็บกลุ่มสาระเรขาคณิตและประยุกต์ต่อไป ซึ่งกลุ่มสาระเรขาคณิตจะเป็นกลุ่มที่ต้องมีประสบการณ์ในการทำโจทย์เยอะพอสมควร เพราะข้อสอบสามารถออกได้กว้างมาก ถ้าไม่เคยฝึกด้วยตนเองเลย เมื่อเจอข้อสอบจริงแล้วอาจจะเริ่มต้นทำโจทย์ข้อนั้นไม่ถูก ส่วนกลุ่มสาระประยุกต์ ในระดับชั้น ม.ต้น ถือว่าเป็นสาระที่ไม่ยากมาก ขอแค่เข้าใจ จำสูตรได้ และใช้สูตรเป็น น้องจะเก็บคะแนนกลุ่มสาระนี้ได้อย่างฉลุยแน่นอน”

3. สอบเข้า ม.4 สายวิทย์ – คณิต ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

โดยทั่วไปจะมีการสอบ 5 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แต่สำหรับบางโรงเรียน บางโครงการ หรือบางห้องเรียนพิเศษ อาจมีการสอบเพียง 3 วิชาเท่านั้น ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ

4. สอบเข้า ม.4 สายศิลป์ – คำนวณ ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

โดยทั่วไปจะมีการสอบ 5 วิชาหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยระดับความยากของข้อสอบคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จะมีความยากน้อยกว่าข้อสอบเข้าสายวิทย์ – คณิต

5. สอบเข้า ม.4 สายศิลป์ – ภาษา ต้องสอบวิชาอะไรบ้าง?

โรงเรียนส่วนใหญ่จะมีการสอบ 3 วิชาหลัก ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม แต่อาจมีบางโรงเรียนที่มีการสอบวิชาเฉพาะภาษาเบื้องต้นด้วย

เตรียมความพร้อมสอบเข้า ม.4 กับ WE BY THE BRAIN

น้อง ๆ ม.ต้น คนไหนที่ต้องการเตรียมตัวสอบเข้า ม.4 โรงเรียนชั้นนำ แล้วไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี เนื่องจากจะต้องสอบหลายวิชา ให้พี่ ๆ ติวเตอร์จาก WE BY THE BRAIN ช่วยออกแบบคอร์สติวสอบเข้า ม.4 ที่เหมาะสมสำหรับน้อง ๆ ได้เลย เรามีคอร์สเรียนครบทุกวิชาที่ต้องใช้ในการสอบเข้า ไม่ว่าจะเป็น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา พร้อมให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เน้นเรียนแบบเข้าใจ ทำโจทย์ได้ไวและแม่นยำ มีจัดติวเพิ่มเติมในช่วงใกล้สอบ พร้อมพิชิตทุกสนามสอบ!

อัปเดตข่าวสารและสอบถามรายละเอียดคอร์สเตรียมตัวสอบเข้าชั้น ม.4 จาก WE BY THE BRAIN ได้ที่

โรงเรียนกวดวิชา วี บาย เดอะเบรน เรียนสนุก เข้าใจง่าย ทำโจทย์ได้จริง!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ