พิชิตข้อสอบ ชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ (MWIT & KVIS)

พิชิตข้อสอบ ชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ (MWIT & KVIS)

      สวัสดีครับน้อง ๆ พี่บิ๊กแวะมาชวนเจาะ แนวข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 กันอีกแล้ว

      หลังจากครั้งก่อนที่พี่บิ๊กพา (ว่าที่) เด็กเตรียมฯ ไปเจาะลึก แนวข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 เตรียมอุดมฯ คราวนี้ถึงคิวของน้อง ม.ต้น ที่ใฝ่ฝันอยาก สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ บ้างแล้วครับ

      หากพูดถึงโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของประเทศ คงหนีไม่พ้น 2 โรงเรียนนี้ คือ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) และ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) เพราะเป็นโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันในการสอบเข้าสูงมากทั้งคู่ และนักเรียนที่จบจากสองโรงเรียนนี้ก็สอบติดเข้ามหาวิทยาลัยในคณะที่มีการแข่งขันสูงกันทั้งนั้น

      นอกจากนี้ โรงเรียน MWIT และ KVIS ยังมีทุนให้เรียนฟรีตลอดหลักสูตร อีกต่างหาก น้อง ๆ ในระดับ ม.ต้น บางคนที่จัดอยู่ในกลุ่มหัวกะทิของโรงเรียน อาจอยากไปลองสอบดูว่าจะสอบติดมั้ย?

     แต่การจะสอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์เหล่านี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะ น้องต้องเตรียมตัวให้พร้อมก่อน ถึงจะเพิ่มโอกาสสอบติดได้ วันนี้พี่บิ๊กจะมาช่วยติวสอบวิชาวิทยาศาสตร์ พาร์ตชีววิทยา สอบเข้า ม.4 MWIT และ KVIS เพื่อให้น้อง ม.ต้น นำไปใช้เป็นแนวทางในการเตรียมตัวตรงจุด และพิชิตคะแนนสอบกันครับ

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจเลย!

MWIT กับ KVIS เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

โรงเรียน MWIT กับ KVIS เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

      ก่อนเริ่มต้นเจาะลึกข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์และโรงเรียนกำเนิดวิทย์ พี่บิ๊กขอพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักโรงเรียนวิทยาศาสตร์ 2 แห่งนี้ให้มากขึ้นอีกสักหน่อยดีกว่า

      โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) และ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) ต่างก็เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในระดับ ม.ปลาย ทั้งคู่ คือ เน้นเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แบบเจาะลึก ทั้งฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา รวมถึงคณิตศาสตร์ด้วย

      ส่วนรายวิชาพื้นฐานอื่น ๆ ที่เป็นวิชาบังคับตามหลักสูตร ม.ปลาย ก็ยังคงได้เรียนนะครับ แต่จะเน้นวิชาในกลุ่มวิทยาศาสตร์มากกว่า ซึ่งน้อง ๆ อาจได้เรียนกับอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ทางโรงเรียนเชิญมาสอน เรียกได้ว่าได้เจอกับบรรยากาศการเรียนการสอนในระดับมหาวิทยาลัยตั้งแต่ชั้น ม.ปลาย เลยทีเดียว

      การปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ (lab) น้อง ๆ ก็จะได้เรียนแบบเข้มข้น แล้วความคล้ายกันอีกอย่างของสองโรงเรียนนี้คือ “การวิจัย” ที่นักเรียนจะได้ทำงานวิจัยกันจริงจัง บางคนอาจถึงขั้นมีผลงานวิชาการออกมาตีพิมพ์กันได้เลย

      และเนื่องจากเป็นโรงเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ จึงต้องคัดเกรดของนักเรียนที่จะสอบเข้า ม.4 ด้วย น้อง ๆ ที่อยากสอบเข้าทั้งสองโรงเรียนนี้ จะต้องทำเกรดวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในช่วง ม.1 และ ม.2 ให้ดี ถึงจะมีสิทธิ์สมัครสอบได้

      นักเรียนของโรงเรียน MWIT และ KVIS จะต้องเป็นเด็กประจำ คือ ต้องอยู่หอพักของโรงเรียน ได้กลับบ้านแค่ช่วงเสาร์ – อาทิตย์ และปิดเทอม สำหรับโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) จะอยู่แถวศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ส่วนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) จะอยู่อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองครับ

เตรียมสอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ MWIT และ KVIS เปิดรับสมัครช่วงไหน? สอบเมื่อไหร่?

      น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมสอบเข้า ม.4 แล้วอยากรู้กำหนดการสอบเพื่อจะได้วางแผนติวสอบล่วงหน้า สำหรับ กำหนดการการรับสมัครของโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) และโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) จะแตกต่างกันเล็กน้อย พี่บิ๊กรวบรวมข้อมูลมาให้แล้วครับ

สรุปข้อมูลการสอบเข้า ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT)

สรุปข้อมูล สอบเข้า ม.4 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS)

กำหนดการสอบเข้า MWIT

  • เปิดรับสมัคร                               สิงหาคม
  • การสอบ รอบที่ 1                        พฤศจิกายน
  • ประกาศผลการสอบ รอบที่ 1        ธันวาคม
  • การสอบ รอบที่ 2                        มกราคม
  • ประกาศผลการสอบ รอบที่ 2        มีนาคม

เกณฑ์การรับสมัคร MWIT

  • เกรดเฉลี่ยรวมทุกวิชา                  ม.1 – ม.2 มากกว่า 3.00
  • เกรดเฉลี่ยวิทยาศาสตร์                ม.1 – ม.2 มากกว่า 3.00
  • เกรดเฉลี่ยคณิตศาสตร์                ม.1 – ม.2 มากกว่า 3.00

  • วิชาที่สอบ                                   วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์
  • ค่าเทอม                                     เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
  • จำนวนรับ                                   240 คน

      *อ้างอิงข้อมูลจาก ประกาศโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) เรื่องการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567

สรุปข้อมูลการสอบเข้า ม.4 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS)

สรุปข้อมูล สอบเข้า ม.4 โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS)

กำหนดการสอบเข้า KVIS

  • เปิดรับสมัคร                               กันยายน
  • การสอบ รอบที่ 1                        ตุลาคม
  • ประกาศผลการสอบ รอบที่ 1        ธันวาคม
  • การสอบ รอบที่ 2                        กุมภาพันธ์
  • ประกาศผลการสอบ รอบที่ 2        มีนาคม

เกณฑ์การรับสมัคร KVIS

  • เกรดเฉลี่ยรวมทุกวิชา                   ม.1 – ม.2 มากกว่า 3.00
  • เกรดเฉลี่ยวิทย์และคณิต               ม.1 – ม.2 มากกว่า 3.50

  • วิชาที่สอบ                                    วิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์
  • ค่าเทอม                                      เรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
  • จำนวนรับ                                    72 คน

      *อ้างอิงข้อมูลจาก ประกาศโรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) เรื่องการรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2567

แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ พาร์ตชีววิทยา สอบเข้า ม.4 MWIT และ KVIS

แนวข้อสอบวิทยาศาสตร์ พาร์ตชีววิทยา สอบเข้า ม.4 MWIT และ KVIS

      หลังจากทำความรู้จักและเช็กกำหนดการสอบเข้า ม.4 ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำทั้งสองแห่งไปแล้ว คราวนี้ตามพี่บิ๊กมา เจาะแนวข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ พาร์ตชีววิทยา สอบเข้า ม.4 MWIT และ KVIS กันต่อเลยครับ

      น้อง ม.ต้น ที่อยากจะสอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ หรือโรงเรียนกำเนิดวิทย์ จะต้องเตรียมความรู้ให้พร้อม โดยเฉพาะในส่วนของวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งน้อง ๆ จะต้องตั้งใจเรียนตั้งแต่ ม.1 เลยนะ เพราะโรงเรียนทั้งสองแห่งนี้ใช้เกรดที่โรงเรียนตั้งแต่ ม.1 เป็นเกณฑ์ในการรับสมัครด้วย

      นอกจากนี้พอเรียนถึงระดับชั้น ม.3 ก็จะต้องไปสมัครเพื่อสอบแข่งขัน โดยการสอบเข้า MWIT และ KVIS จะต้องสอบ 2 รอบด้วยกัน และ แนวข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 ก็จะเป็นข้อสอบแนววิเคราะห์ ที่ในข้อสอบมีข้อมูลมาให้แล้วน้อง ๆ ต้องใช้ความรู้พื้นฐานในระดับ ม.ต้น ที่เรียนมาวิเคราะห์เพื่อหาคำตอบให้ได้

      เนื้อหาส่วนใหญ่ที่นำมาออกข้อสอบจะอยู่ในระดับ ม.ต้น แต่ก็อาจจะมีเนื้อหาที่ไม่เคยเจอมาก่อนด้วย โดยเฉพาะข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 แบบที่เป็นการทดลอง แต่ถ้าน้องวิเคราะห์จากข้อมูลที่โจทย์ให้มาดี ๆ ความรู้ระดับ ม.ต้น ก็สามารถทำข้อสอบได้ครับ

      ในส่วนของข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ สอบเข้า ม.4 จะมีเนื้อหาทั้งส่วนฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, ธรณีวิทยา และดาราศาสตร์ รวมอยู่ในชุดเดียวกัน ข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 ในรอบแรกส่วนใหญ่จะเป็นแบบปรนัย แต่ในรอบสองจะมีข้อสอบแบบเติมคำตอบด้วย และในบางข้อก็อาจจะมีเนื้อหาแบบผสมกันหลายบทในข้อเดียว

      น้อง ๆ ม.ต้น ที่สนใจจะสอบเข้าโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำ อย่าง MWIT และ KVIS จะต้องฝึกทำโจทย์ชีววิทยา สอบเข้า ม.4 แนววิเคราะห์เอาไว้บ้าง เพื่อไม่ให้ตกใจเมื่อเจอข้อสอบแนวนี้ในห้องสอบครับ

เทคนิคเตรียมตัวพิชิตข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์

      ใครอยากได้ เทคนิคเตรียมตัวพิชิตข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ ตามมาทางนี้ได้เลยครับ สำหรับเนื้อหา ชีววิทยา ม.ต้น ตามหลักสูตร สสวท. นั้น จะเรียนกระจายอยู่ในวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้น ม.1 – ม.3 ดังนี้

  • หน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต (ม.1 เทอม 1)
  • การดำรงชีวิตของพืช (ม.1 เทอม 1)
  • ร่างกายมนุษย์ (ม.2 เทอม 1)
  • พันธุศาสตร์ (ม.3 เทอม 1)
  • ระบบนิเวศ และความหลากกหลายทางชีวภาพ (ม.3 เทอม 2)
เทคนิคเตรียมตัวพิชิตข้อสอบชีววิทยา สอบเข้า ม.4 MWIT และ KVIS

      การสอบเข้า ม.4 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ (MWIT) และ โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) ในช่วงที่น้อง ๆ ต้องสอบรอบแรกนั้น จะอยู่ประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน จึงอาจจะยังไม่ได้เรียนเนื้อหาชีววิทยาบางบทจากที่โรงเรียน

      ดังนั้นพี่บิ๊กขอแนะนำว่าน้อง ๆ ที่อยากติวชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ทั้งสองโรงเรียนนี้ ควรจะเรียนเนื้อหาวิทยาศาสตร์ พาร์ตชีววิทยา ในระดับ ม.ต้น ล่วงหน้าให้จบภายในเดือนตุลาคม หรือช่วงก่อนจะขึ้น ม.3 เทอม 2 เพื่อที่จะได้มีเวลามานั่งอ่านทบทวนและฝึกทำโจทย์ เพราะว่าเนื้อหาชีววิทยาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของความจำ ซึ่งน้องอาจจะเคยเรียนผ่านมาแล้วลืมไป จึงต้องมีช่วงสำหรับทบทวนเนื้อหาด้วยนั่นเอง

      สำหรับน้อง ๆ ที่อยากจะลองสมัครสอบเข้า MWIT และ KVIS ถ้าจะให้ชัวร์ก็ควรจะเตรียมตัวล่วงหน้าตั้งแต่ ม.2 เลย คือ เรียนล่วงหน้าไปเลยทั้งวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เพราะในการเรียนพิเศษวิชาวิทยาศาสตร์นั้น มักจะแยกคอร์สตามรายวิชา ทั้งฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา ซึ่งต้องใช้เวลาในการเรียนแต่ละส่วน กว่าจะเรียนจบคอร์สก็ใช้เวลาเป็นปี

      น้องจึงควรเผื่อเวลาและเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อให้พร้อมสอบตอน ม.3 มากที่สุด พี่บิ๊กขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ทุกคนสอบเข้า ม.4 โรงเรียนในฝันสำเร็จกันนะครับ

      หากน้อง ม.ต้น ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าอยากสอบเข้าโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์, กำเนิดวิทย์, จุฬาภรณราชวิทยาลัย และโรงเรียนในเครือวิทยาศาสตร์ชั้นนำ แล้วอยากจะติวชีววิทยาเพื่อเพิ่มความมั่นใจก่อนลงสนามสอบ

      พี่บิ๊กขอแนะนำ คอร์ส BIO MWIT / KVIS ติวเข้ม + ตะลุยโจทย์ ชีววิทยา สอบเข้า ม.4 โรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำ เพราะคอร์สนี้พี่ รวบรวมเนื้อหา สรุปประเด็นสำคัญ พาตะลุยโจทย์ตรงตามแนวข้อสอบจริง พร้อมแชร์เทคนิคการทำโจทย์แนววิเคราะห์ที่นำไปใช้ได้จริงในห้องสอบ ช่วยเพิ่มความมั่นใจและเพิ่มคะแนนชีววิทยา สอบเข้า ม.4 ให้ทะลุเป้าไปเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ