อยากเป็นหมอต้องดู! คะแนนสูง-ต่ำ และคุณสมบัติเฉพาะ แพทยศาสตร์ (กสพท)

แพทยศาสตร์  ถือเป็นคณะในฝันของใครหลาย ๆ คน ที่อยากเข้าเรียนต่อ และยังเป็นคณะที่ต้องใช้คะแนนที่สูงมาก และใช้เวลาในการเตรียมตัวสั่งสมความรู้  นอกจากการสอบที่ว่าหินแล้ว สิ่งหนึ่งที่น้อง ๆ ต้องรู้ คือ ผู้สมัครยังต้องมีคุณสมบัติเฉพาะที่ทางกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ประกาศเอาไว้  ซึ่งตามประกาศได้ระบุถึงคุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ ไว้อย่างละเอียดจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยค่ะ

คุณสมบัติเฉพาะของผู้สมัครเข้าศึกษาหลักสูตรแพทยศาสตร์ยึดหลัก 3 ข้อ คือ
  1. ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วย
  2. ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้เข้าศึกษาวิชาชีพแพทย์
  3. เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพ
ใครอยากเป็นหมอต้องดู
มีรายละเอียดดังนี้
  1. มีคุณสมบัติที่จะปฏิบัติงานในส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐได้ โดยต้องสามารถทำสัญญาผูกพันฝ่ายเดียว หรือ สัญญาปลายเปิดกับรัฐบาลตามระเบียบ และเงื่อนไขของรัฐบาลกับมหาวิทยาลัย (ยกเว้นผู้ศึกษาในสถาบันเอกชน)
  2. ต้องมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง และปราศจากโรค อาการของโรค หรือความพิการอันเป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
    การปฏิบัติงาน และการประกอบวิชาชีพเวชกรรม ดังนี้
  • ปัญหาทางจิตเวชขั้นรุนแรงทั้งต่อตนเองและผู้อื่น รวมถึงปัญหาทางจิตเวชอื่น ๆ
  • โรคติดต่อในระยะติดต่ออันตราย
  • โรคไม่ติดต่อหรือภาวะอันเป็นอุปสรรค
  • ความพิการทางร่างกาย
  • ความผิดปกติในการได้ยินทั้งสองข้าง
  • ความผิดปกติในการเห็นภาพ
  • โรคหรือความพิการอื่น ๆ ซึ่งมิระบุไว้ เห็นว่าเป็นอุปสรรค

อย่างไรก็ตามน้อง ๆ ที่เตรียมตัวมานานแล้วและคนที่กำลังเตรียมตัวอยู่ ระหว่างนี้ก็ยังคงต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการ เรื่องกำหนดการและรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับการสมัคร เตรียมตัวในเรื่องสุขภาพกันแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมพร้อมด้านความรู้เก็บให้เต็มที่ ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ กันด้วยนะคะ
สถิติคะแนนสูงสุด ต่ำสุด ก็ยังเป็นอีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน  พี่จึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับสถิติสูงสุด ต่ำสุด  ในปี 63 เพื่อใช้ในการตั้งเป้าหมายให้สูงขึ้น   ถ้าน้อง ๆ อยากติดหมอแบบชัวร์ ๆ พี่วีวี่ขอแนะนำเลยนะคะว่าน้องควรทำคะแนนให้สูงกว่าคะแนนของคณะ/มหาวิทยาลัยที่น้องอยากเข้า ซึ่งบอกได้เลยว่าแน่นอนมากกว่าโฟกัสที่คะแนนต่ำสุดของปีก่อน ๆ โดยในวันนี้พี่วีวี่ได้นำ 7 คณะแพทยศาสตร์ที่มีคะแนนสูงสุดมาฝากน้อง ๆ ค่ะ จะมีคณะมหาวิทยาลัยไหนบ้าง? ไปดูกันเลย

คะแนนสูงสุดต่ำสุด กสพท

เป็นยังไงกันบ้างคะน้อง ๆ กับข้อมูลที่พี่นำมาฝากในวันนี้ ได้อ่านทั้งคุณสมบัติเฉพาะที่ต้องมี ทั้งยังได้สำรวจสถิติคะแนนสูงต่ำอีกด้วย อย่างที่พี่วีวี่ได้บอกไปข้างต้นว่าเมื่อเรารู้ผลคะแนนของปี 63 แล้วนำกลับมาตั้งเป็นเป้าหมายของตัวเองให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามพี่เชื่อว่าทุกอย่างที่น้องตั้งใจไว้จะสำเร็จได้เมื่อเราลงมือทำด้วยความมุมานะ พี่วีวี่ก็ขอเป็นอีกกำลังใจให้น้องสู้ตามฝันด้วยนะคะ

คอร์สความถนัดแพทย์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ