เตรียมพร้อมสอบ A-Level วิชาคณิตศาสตร์

A-Level

จบลงไปแล้วสำหรับการสอบ A-Level ของน้อง ๆ รุ่นปี 2566 หรือ TCAS66 ซึ่งถือเป็นปีแรกที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากการสอบวิชาสามัญ สู่การสอบ A-Level ต้องยอมรับเลยว่าคะแนนสอบจากสนามสอบนี้สำคัญมาก ๆ เพราะต้องใช้คะแนนในการยื่นเข้ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ จึงไม่แปลกที่น้อง ๆ TCAS66 หลายคนจะพะวง เกิดความเครียดและความกังวลใจ เพราะไม่รู้ว่าข้อสอบจะออกมาในรูปแบบไหน? แนวข้อสอบที่เก็งไว้จะออกสอบหรือเปล่า? บทเรียนไหนจะถูกนำมาใช้ออกข้อสอบมากน้อยแค่ไหน? แล้วต้องเน้นอ่านบทไหนเป็นพิเศษ? เรียกได้ว่าการสอบ A-Level ปีนี้ สุดหินเลยทีเดียวค่ะ แต่ท้ายที่สุดแล้ว น้อง ๆ ทุกคนก็สามารถฝ่าฟันอุปสรรคจากสนามสอบ A-Level มาได้ แม้จะแอบมีความยากลำบากกันบ้าง แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งของชีวิตวัยเรียน และพี่วีวี่เชื่อว่าแม้จะเป็นปีแรกที่มีการจัดสอบ A-Level แต่หากน้อง ๆ เตรียมพร้อมมาดีก็มีโอกาสคว้าคะแนนได้ตามเป้าที่วางไว้อย่างแน่นอน รอลุ้นพร้อมกันอีกครั้งในวันประกาศผลนะคะ

ส่วนเรื่องที่ไม่ต้องรอ ไม่ต้องลุ้นแล้วนั่นก็คือ ทิศทางหรือแนวข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่พี่ ๆ ทีม WE MATH รวบรวมจากข้อสอบจริงปีล่าสุดที่เพิ่งสอบไปเมื่อเดือน มี.ค. 66 ที่ผ่านมาสด ๆ ร้อน ๆ นี้เอง และได้ทำการวิเคราะห์มาให้แล้วค่ะ คราวนี้น้อง ๆ ก็ไม่ต้องคาดคะแนแล้วว่าข้อสอบจะออกบทไหนมากหรือน้อย ก็ถือว่าเป็นโชคดีอย่างมากสำหรับน้อง ๆ TCAS67 รวมถึงน้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปที่กำลังเตรียมตัวสำหรับการสอบ A-Level หากอยากรู้แล้วว่าอยากได้คะแนนสอบ A-Level ในวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ให้ได้ตามเป้า เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยในฝัน จะต้องเน้นอ่านบทไหนเป็นพิเศษ ต้องติวหรือเรียนพิเศษที่ไหน ตามไปหาคำตอบได้ในบทความนี้พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

สนใจหัวข้อไหน คลิก

วิเคราะห์ข้อสอบ คณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 สนามสอบ A-Level

เพื่อให้น้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไป สามารถคว้าคะแนนในสนามสอบ A-Level ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ลองไปดูพร้อมกันดีกว่า    ว่าข้อสอบ A-Level ในปี 2566 มีสัดส่วนคะแนนอย่างไร บทไหนออกข้อสอบมาก บทไหนออกข้อสอบน้อย

A-level

3 ทริค (ไม่) ลับ พร้อมสอบ A-Level

1. จัดลำดับความสำคัญ

การจัดลำดับความสำคัญเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับทุกเรื่องในชีวิต การสอบ A-Level ก็เช่นกัน ยิ่งข้อสอบทุกข้อมีเวลา    ที่ค่อนข้างจำกัด ยิ่งต้องจัดลำดับความสำคัญให้ดีว่า บทไหนที่ควรอ่านก่อน บทไหนที่ควรเน้นทำโจทย์เป็นพิเศษ หรือบทไหนที่สามารถอ่านและฝึกทำโจทย์ในลำดับต่อ ๆ มาได้ โดยการจัดลำดับการอ่านหนังสือหรือฝึกทำโจทย์เพื่อเตรียมตัวสอบ
A-Level นั้น ทำได้หลายวิธี เช่น จัดลำดับการอ่านและฝึกทำโจทย์ตามบทเรียนที่มีการออกข้อสอบมากไปน้อย, จัดลำดับตามสัดส่วนคะแนนของแต่ละบท ซึ่งสำหรับวิธีการจัดลำดับความสำคัญของการอ่าน หรือฝึกทำโจทย์เพื่อเตรียมสอบ
A-Level ที่พี่วีวี่อยากแนะนำที่สุด คือ การจัดลำดับจากวิธีประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง

2. ประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง

การประเมินจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเองคืออะไร? และทำไมพี่วีวี่จึงอยากให้ใช้วิธีนี้มาเป็นตัวช่วยเพื่อชิงชัยคว้าคะแนนในสนามสอบ A-Level? คำตอบคือ เพราะเราทุกคนไม่ว่าจะเก่งมากแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่าไม่มีใครถนัดในทุกวิชา ทุกบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวิชาคณิตศาสตร์ที่โจทย์ค่อนข้างมีความหลากหลาย มีการประยุกต์ได้หลายแนว จึงมีความซับซ้อนอย่างมาก ดังนั้น การประเมินตนเองเรื่องจุดอ่อน – จุดแข็ง ตามบทต่าง ๆ ที่เรียน เพื่อการเตรียมตัวสอบ จะช่วยให้น้อง ๆ รู้วิธีแก้ไขจุดอ่อนในบทเรียนที่ไม่ถนัด รู้ว่าต้องเน้นอ่านและฝึกทำโจทย์ที่บทไหน ต้องทบทวนบทใดเป็นพิเศษ และไม่ว่าบทใด หากมีเวลา พี่วีวี่แนะนำว่าควรฝึกทำโจทย์ซ้ำ ๆ ทำบ่อย ๆ จะได้เกิดความชำนาญ ตีโจทย์ได้แตก และหาคำตอบที่ถูกต้องได้ทันเวลา

3. ทบทวนและฝึกทำโจทย์

เมื่อน้อง ๆ รู้แล้วว่าบทเรียนไหนคือจุดอ่อน – จุดแข็งของตนเอง จัดตารางการอ่านหนังสือ และการฝึกทำโจทย์ให้สอดคล้องกับความถนัด สิ่งต่อมาที่สำคัญอย่างมาก ก็คือความสม่ำเสมอ น้อง ๆ ต้องมีวินัยในตนเอง สำหรับเรื่องของการทบทวนบทเรียน อ่านย้ำ ๆ ให้เกิดความเข้าใจ ไม่ใช่แค่การท่องจำสูตร ฝึกทำโจทย์เยอะ ๆ บ่อย ๆ ให้คล่องมือ หาโจทย์ที่หลากหลายมาทดลองทำ เพื่อ Up Skill ให้กับตัวเอง ลองจับเวลาในการทำโจทย์แต่ละข้อ วิธีนี้จะช่วยกระตุ้นให้น้อง ๆ ทำข้อสอบได้เร็วขึ้น และทำข้อสอบได้เสร็จตามเวลาค่ะ

ยังมีอีกทริคดี ๆ ที่พี่วีวี่อยากแนะนำ คือ ลองเปิดใจให้พี่ ๆ จาก WE ช่วยดูแลและเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบให้กับน้อง ๆ การันตีผลลัพธ์จากรุ่นสู่รุ่น ผู้เรียนจริงยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่าเข้าใจในเนื้อหาของบทเรียนมากขึ้น เรียนสนุก เก็บทุกจุดทุกประเด็นที่สำคัญ มีโจทย์ให้ฝึกทำเยอะมาก เยอะแบบตะโกน ทั้งโจทย์ในประเทศและต่างประเทศ โจทย์เก่าจนถึงโจทย์ปีล่าสุด สอนโดยพี่ทีม WE Tutors ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการการศึกษา และเชี่ยวชาญในการสอนมายาวนาน กว่า 20 ปี พี่ ๆ จะทำหน้าที่เป็นเสมือนโค้ชส่วนตัว ที่พาน้อง ๆ ไปตะลุยโจทย์ พร้อมเผยเทคนิควิเคราะห์โจทย์ บอกทริคลับ เผยสูตรลัด (ที่ในโรงเรียนอาจไม่มีสอน) ซึ่งทั้งหมดนี้ จะช่วยให้น้อง ๆ ทำโจทย์ได้เร็วขึ้น มีเวลาทบทวนคำตอบว่าถูกหรือผิด ช่วยเพิ่มความแม่นยำ และเสริมความมั่นใจให้กับการสอบ A-Level ได้ค่ะ และที่สำคัญที่สุด คือ เป็นคอร์สที่พวกพี่ ๆ บันทึกการสอนใหม่ทั้งหมด Update ทุกเนื้อหาและข้อสอบจริงคณิตศาสตร์ประยุกต์ 1 (A-Level) ของปีนี้ (มี.ค. 66) พร้อมเฉลยให้อย่างละเอียด

แต่เดี๋ยวก่อน อย่าเพิ่งเชื่อถ้ายังไม่ได้ทดลองเรียนด้วยตัวเอง ที่ We By The Brain เรามั่นใจในคุณภาพด้านการสอน
จึงพร้อมเปิดให้น้อง ๆ ทดลองเรียนฟรีได้ก่อนตัดสินใจลงเรียนจริง

รีวิวจริง จากน้อง ๆ ที่เคยติวกับ WE คะแนนดีทุกคน

คลิปรีวีวจากน้อง ๆ ที่เคยเรียนกับ WE แล้วได้คะแนนสอบดีขึ้น

สุดท้ายนี้ พี่วีวี่และพี่ ๆ จาก WE ทุกคนก็ขอเป็นกำลังใจให้น้อง ๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยทุกคน สามารถพิชิตคะแนนสอบ A-Level ให้ได้ตามที่ตั้งใจ ขอให้ได้เข้าคณะและมหาวิทยาลัยในฝันได้สำเร็จทุกคนเลยนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ