เตรียมตัวอย่างไร เมื่อต้องสอบเข้า ม.1 วิชาคณิตศาสตร์

เตรียมตัวสอบเข้า-ม.1

จะสอบเข้า ม.1 เตรียมตัว คณิตศาสตร์อย่างไร 

เมื่อเวลาของการสอบเข้า ม.1 ใกล้เข้ามา พ่อแม่ที่มีลูกอยู่ในระดับประถม ก็จะเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับการสอบ ทั้งการเลือกโรงเรียน การเตรียมตัวสำหรับการสอบและอื่น ๆ อีกมากมาย
ซึ่งวันนี้เราจะมาดูกันในเรื่องของการเตรียมตัวสอบในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่น้อง ๆ มักจะกลัวหรือบอกว่ายาก เราจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างความเข้าใจในคณิตศาสตร์ประถมให้กับน้อง ๆ ซึ่งพ่อแม่จะช่วยในการวางแผนและเตรียมความพร้อมได้
การสร้างความรู้สึกให้น้อง ๆ อยากเรียนรู้ หรือสร้างแรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญ โดยอันดับแรกเราต้องเริ่มต้นจาก

  • 1.ตั้งเป้าหมาย เพื่อสร้างแรงจูงใจ
    การสร้างเป้าหมาย เพื่อให้น้องรู้ว่าเรากำลังทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร จะช่วยให้เกิดแรงผลักดันมากขึ้น เช่น ถึงเวลาที่ลูก ๆ จะต้องเข้า ม.1 แล้ว ต้องเตรียมตัวสำหรับการสอบแข่งขัน
  • 2.ศึกษากำหนดการรับสมัคร
    พ่อแม่ติดตามกำหนดการรับสมัครของโรงเรียนที่ต้องการเข้าสอบ เพื่อศึกษารายละเอียดที่สำคัญต่าง ๆ เช่น คุณสมบัติต่าง ๆ วันที่สอบ วิชาที่ใช้ในการสอบ วันประกาศผล และวันรายงานตัว เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนที่ดี
  • 3.วางแผนการอ่าน เพื่อเตรียมตัวสอบ
    พ่อแม่เริ่มต้นจัดเวลาในการอ่านทบทวน และการฝึกทำโจทย์คณิตศาสตร์ประถม โดยให้น้อง ๆ ได้ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ
  • 4.ลงมืออ่าน และตะลุยโจทย์
    เมื่อวางแผนเสร็จแล้วก็ได้เวลาของการฝึกฝน ในด้านเนื้อหาของวิชาคณิตศาสตร์ประถมจะออกในทุก ๆ เรื่อง แต่เรื่องที่น้องควรจะแม่นในคณิตศาสตร์ประถม เพื่อเป็นพื้นฐานที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับบทอื่น ๆ สำหรับการสอบแข่งขัน  คือ

    • จำนวนนับ
    • เศษส่วน
    • ทศนิยม
    • บทประยุกต์ (เปอร์เซ็นต์, ร้อยละ)

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในวิชาคำนวณคือ การฝึกทำโจทย์  โดยให้น้อง ๆ นำแบบฝึกหัดและข้อสอบเก่ามาฝึกทำ พร้อมจับเวลา จะช่วยให้เรารู้ข้อผิดพลาดของตนเองว่าจุดไหนยังทำไม่ได้หรือไม่เข้าใจ ก็กลับไปอ่านย้ำทวนซ้ำกันอีกที
และช่วยให้น้อง ๆ เรียนรู้เรื่องการบริหารเวลาที่มีในห้องสอบด้วย เพื่อให้น้อง ๆ เกิดความคุ้นเคยและลดอาการประหม่า เมื่อต้องเข้าห้องสอบไปเจอข้อสอบจริงด้วย
หากน้อง ๆ ยังไม่มั่นใจ ต้องการหาตัวช่วยเสริม การติวโดยติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะจะได้วิธีการคิด เทคนิคต่าง ๆ และการฝึกตะลุยโจทย์ที่น้อง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องสอบได้
นี่ก็เป็นการวางแผนการเตรียมสอบเข้า ม.1 ในวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้กับวิชาอื่น ๆ ได้เลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ