จับจุด 6 วิธีง่าย ๆ เก่งฟิสิกส์ได้ แบบไม่หนักสมอง

เก่งฟิสิกส์ได้ แบบไม่หนักสมอง

ใกล้สอบแบบนี้ น้อง ๆ คงจะกำลังหนักใจกับการเร่งอ่านหนังสือ เก็บเนื้อหาให้ทันก่อนวันลงสอบสนามสอบใหญ่ ที่ตัดสินในการเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะวิชาฟิสิกส์ที่มีเนื้อหาหลักการ ทฤษฎีค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นวิชาปราบเซียนวิชาหนึ่งสำหรับเด็กสายวิทย์ – คณิต ในการสอบเข้าหลายคณะ สัดส่วนคะแนนวิชาฟิสิกส์ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก จะไม่โฟกัส ทิ้งวิชานี้ไปไม่ได้เด็ดขาด วันนี้พี่วีวี่มีสาระดี ๆ มาเผยเทคนิค 6 วิธีง่าย ๆ เก่งฟิสิกส์ได้ แบบไม่หนักสมอง อ่านจบแล้วลองเอาไปปรับใช้ทำตามได้ เรียนฟิสิกส์เข้าใจ คว้าเกรด 4 ได้แบบไม่งงอีกต่อไป

1. เข้าใจที่มา ลงลึกถึงหลักการ

น้อง ๆ หลายคนที่ปวดหัวกับวิชาฟิสิกส์  เพราะสูตรและทฤษฎีค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าน้อง ๆ ลองมองให้กว้าง เนื้อหาฟิสิกส์ทั้ง ม.ต้น และ ม.ปลาย หลาย ๆ หัวข้อจะมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน การทำความเข้าใจในที่มาที่ไปของทุกหลักการตั้งแต่ต้นจะช่วยให้น้อง ๆ มีพื้นฐานที่แน่น สามารถต่อยอดประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหาโจทย์ต่าง ๆ ได้อย่างดีเยี่ยม แถมยังทำให้น้อง ๆ ประหยัดเวลาไม่ต้องมานั่งท่องจำสูตรอย่างไร้เหตุผลให้ปวดสมอง

2. รู้จักตีความโจทย์และการเชื่อมโยงสูตรในการหาคำตอบ

ปัญหายอดฮิตในการทำโจทย์ที่ต้องอาศัยทั้งหลักการและการคำนวณอย่างวิชาฟิสิกส์ ก็คือ การตีความโจทย์ที่ซับซ้อนเพื่อเชื่อมโยงไปยังหลักการทางฟิสิกส์ ตลอดจนการกำหนดตัวแปรจากข้อมูลที่แอบซ่อนมาให้ในแต่ละข้อความ รวมไปถึงการแทนค่าตัวเลข การคำนวณในการแก้สมการเพื่อหาคำตอบ และการตีความด้วยความเข้าใจอย่างแท้จริงในการสรุปคำตอบสุดท้าย น้อง ๆ ต้องมีความรู้ในหัวข้อที่หลากหลาย สามารถจดจำขอบเขตและหลักการเด่นที่สำคัญของโจทย์แต่ละประเภท เชื่อมโยงไปสู่การเลือกสูตรที่จะนำมาใช้ในการหาคำตอบที่ต้องการ และอย่าลืม! ระลึกถึงจุดผิด จุดพลาดที่มักเกิดขึ้นในการแทนค่าหรือการคำนวณในแต่ละสูตรอยู่เสมอ

3. ฝึกฝนทำโจทย์ที่หลากหลาย

รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง การฝึกฝนที่ดีในวิชาคำนวณ คือ การทำโจทย์อย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญอย่าลืมว่า “ข้อสอบเก่า” คือ ขุมทรัพย์ของแนวโจทย์ที่หลากหลาย ห้ามพลาดเด็ดขาด สมองของน้อง ๆ จะได้รับการฝึกฝน จดจำรูปแบบและหลักการ รวมถึงแนวทางการแก้โจทย์แบบต่าง ๆ กำจัดจุดบอดที่เรามักพลาด น้อง ๆ สามารถเสาะแสวงหาคลังข้อสอบเด็ด ๆ จากรุ่นพี่หรือติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญที่มีการติดตาม สะสม และคัดเลือกแนวโจทย์ชั้นยอดรวบรวมไว้อย่างเป็นระบบ เพื่อที่น้อง ๆ จะได้เริ่มฝึกจากระดับความยากที่เหมาะสมไปจนถึงระดับสูง ในข้อสอบแข่งขันจริงในสนามสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่าง ๆ

4. เน้นความเข้าใจ ไม่ใช่ท่องจำเพียงอย่างเดียว

การท่องจำเป็นวิธีที่ดีในหลาย ๆ ครั้ง แต่สำหรับวิชาคำนวณซับซ้อนอย่างฟิสิกส์นี้ การท่องจำเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ น้องควรโฟกัส การฝึกฝนทำความเข้าใจในเหตุการณ์ที่โจทย์ให้มา แนวคิดในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลโจทย์และตัวแปรต่าง ๆ ในสูตรที่เลือกใช้วิเคราะห์เหตุผลหรือที่มาในการเชื่อมโยงรูปแบบนั้น ๆ ตลอดจนลำดับขั้นในแทนค่า การแก้สมการ เพื่อหาคำตอบอย่างใจเย็น เมื่อโจทย์เปลี่ยนหัวข้อหรือเปลี่ยนรูปแบบ หลักการที่ใช้อาจมีความแตกต่างกัน ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียดของการเลือกสูตรรวมไปถึงการแทนค่า การท่องจำว่าโจทย์หัวข้อนั้น โจทย์ลักษณะนี้ ข้อมูลให้มาแบบนั้น แล้วต้องมาใช้สูตรตามแบบเดิมอาจไม่ได้ให้คำตอบที่ถูกต้อง ให้น้อง ๆ ยึดมั่นในหลักการและกระบวนการคิด เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา แล้วค่อยเลือกสูตร (เครื่องมือ) ที่ถูกต้องเหมาะสมกับสถานการณ์นั้น ๆ

5. หมั่นทบทวน หาความรู้กับเพื่อนบ่อย ๆ

การทบทวนบทเรียนในวิชายาก ๆ กับกลุ่มเพื่อน นับเป็นตัวช่วยที่ดีมาก ๆ เพราะอาจทำให้น้อง ๆ รู้สึกผ่อนคลาย ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความเข้าใจในหัวข้อที่สงสัย หรือแม้กระทั่งได้ตรวจเช็คความเข้าใจของตนเองว่าถูกต้องหรือไม่ ในหลาย ๆ ครั้ง น้องจะพบว่า น้องได้รับแนวทางการแก้โจทย์ต่าง ๆ รวมทั้งเทคนิคดี ๆ ในการทำโจทย์ เพิ่มขึ้นอย่างไม่รู้ตัว และยังมีความสุขสนุกสนานเพิ่มขึ้นในการเรียนวิชาฟิสิกส์ร่วมกับเพื่อน ๆ ในห้องเรียนอีกด้วย

6. ลงเรียนเสริมพื้นฐานในบทที่อ่อน

หากจะเปรียบเทียบการเรียนฟิสิกส์เสมือนการเดินเรือใหญ่ลอยอยู่ในมหาสมุทรของชีวิต น้อง ๆ ผู้เป็นกัปตันเรือของตนเองจะต้องรับภาระอันหนักหน่วงในการบังคับเรือให้พุ่งตรงไปข้างหน้าอย่างถูกทิศถูกทาง ฝ่ามรสุมสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ในท้องทะเล อาจจะมีหลงทางไปบ้าง เสียเวลาไปบ้าง แต่หากได้รับการชี้ทาง รับฟังคำบอกเล่าจากติวเตอร์ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาก่อน การล่องเรือลำน้อยของพวกเราจะไม่ได้ยากลำบากนัก สำหรับบทที่ยากที่จะเข้าใจ น้อง ๆ สามารถเลือกลงเรียนเสริมพื้นฐานเฉพาะบทได้ จะช่วยย่นระยะเวลา สามารถเข้าถึงหลักการและจุดสำคัญ ข้อควรระวังในบทนั้นได้ดีทีเดียว รวมทั้งการสร้างเสริมเทคนิคและเคล็ดลับในการทำโจทย์ให้ง่ายขึ้น รวดเร็วขึ้น คุ้นชินกับข้อสอบ ลดความตื่นเต้นและมั่นใจในสนามสอบจริงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เป็นยังไงบ้างกับ 6 วิธีที่จะทำให้วิชาฟิสิกส์เป็นวิชาที่ไม่ฉุดรั้งแต่กลับเพิ่มเกรดให้กับน้อง ๆ ได้แบบง่าย ๆ พี่เชื่อว่าความพยายามทุ่มเทของน้อง ๆ กับคำแนะนำและกำลังใจจากพี่ ๆ จะทำให้น้อง ๆ เรียนวิชาฟิสิกส์ได้ไม่ปวดหัว มีความสุขกับการเรียนได้แบบไม่เหนื่อย มั่นใจไม่กดดันตัวเองเกินไป

และถ้าใครอยากเก็บเนื้อหา เรียนวิชาฟิสิกส์ให้เข้มข้น เจาะลึกทุกแนวโจทย์แบบไม่มีพลาด เน้นสร้างความเข้าใจเนื้อหา ไม่ต้องท่องจำให้หนักสมอง สามารถมาเรียนได้กับ ดร.พี่ลูกตาล ในคอร์ส ULTIMATE PHYSICS สุดยอดคอร์สฟิสิกส์เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ครอบคลุมทั้งสนามสอบ PAT2 และ ฟิสิกส์ วิชาสามัญ อัปเดตข้อสอบล่าสุดถึงปี 64 ทำให้น้องได้เห็นเทรนด์ข้อสอบจริง พร้อมวางแผนรับมือกับโจทย์ TCAS ปีต่อไปได้อย่างมั่นใจ เข้าคณะที่ฝันได้ตามเป้าหมาย ต้องรีบมาสมัครแล้วตอนนี้ มาเจอกันได้ในคอร์สนะคะน้อง ๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ