หลังการสอบแอดมิชชั่น… เรา (We) ต้องติดตามและทำอะไรบ้าง

น้องๆหลายคนมักจะรู้สึกโล่งใจเป็นที่สุดหลังจากที่การสอบแอดมิชชั่นในแต่ละปีนั้นผ่านพ้นไป ด้วยอารมณ์ทำนองที่ว่าเหมือนได้ยกภูเขาจากอกไปแล้วใช่มั้ยค่ะ? อย่างไรก็ตามหน้าที่ของเด็กแอดนั้นยังไม่ได้เสร็จสิ้นแต่อย่างใด โดยเฉพาะกับกลุ่มที่โล่งใจแต่ยังไม่แน่ใจว่าทำข้อสอบได้มากน้อยแค่ไหน
ภารกิจสู่การก้าวเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัยนั้นยังไม่จบ พักผ่อนได้ค่ะ แต่ยังมีเรื่องที่ต้องตามกันต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการแข่งขันที่มีคนเป็นจำนวนหลักแสนพร้อมแย่งชิงเก้าอี้มหาวิทยาลัย “ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน” น่าจะเป็นประโยคที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุดเลย ดังนั้นแล้วอะไรบ้าง คือสิ่งที่เด็กแอดต้องปฏิบัติถึงแม้ว่าการสอบแอดมิชชั่นจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหรือไม่ดีไปแล้วก็ตาม
1.ใช้ระยะเวลาหนึ่งพักผ่อนหย่อนใจ ทำในสิ่งที่อยากจะทำและไม่ได้ทำในช่วงที่อ่านหนังสือ อย่างหนักหน่วง เช่น เที่ยวต่างจังหวัด ออกกำลังกาย เล่นเกมส์ อะไรก็ได้ค่ะที่สบายใจและไม่เดือนร้อนใคร
2.อย่าหลงลืมที่จะติดตามข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับการสอบแอดมิชชั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กำหนดการที่สำคัญมากๆ เช่น วันประกาศผลคะแนนสอบ เพราะเมื่อน้องทราบแล้วจะสามารถนำมา จัดอันดับเลือกคณะได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการประกาศผลรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์
3.เข้าร่วมกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อตัวเรา เช่น กิจกรรม Open House เพราะจะทำให้น้อง สัมผัสกับตัวตนและวัฒนธรรมของคณะและมหาวิทยาลัยต่างๆได้ดีกว่าการฟังเขามา หรือ อ่านในเว็บไซต์สถานที่จริงย่อมทำให้น้องเห็นอะไรได้มากกว่า จริงกว่า และ ฟินกว่า ถูกมั้ยค่ะ
4.หาข้อมูลการรับตรง มหาวิทยาลัยเปิด หรือ มหาวิทยาลัยเอกชน สำหรับกลุ่มที่สอบไม่ติดอย่ามัวเสียใจนานนะค่ะ ทางเลือกยังมีอีกมากมายขอแค่น้องไม่ถอดใจและมีความตั้งใจในการเรียนจริงๆคนจะดี จะเก่ง อยู่ที่ไหนก็ดีได้เก่งได้ พี่วีวี่เชื่อเช่นนั้นค่ะ และอย่าลืมทบทวนความผิดพลาดที่ผ่านมานะค่ะ เราจะได้ปรับปรุงตัวเพื่อก้าวต่อไปข้างหน้าอย่างถูกทาง
5.สำหรับน้องที่ทราบผลและได้สิทธิ์เข้าเรียนเป็นที่แน่นอนแล้ว อย่ามัวแต่ฉลองดีใจมากไปลองศึกษาเกี่ยวกับวิชาที่จะต้องเรียน สอบถามรุ่นพี่ที่รู้จักหรือไม่รู้จัก (บาง ม. เขามีพี่เลี้ยงด้วยนะ)เกี่ยวกับข้อสงสัย หรือ อาจแอดวานซ์ถึงขั้นอ่านหนังสือปูพื้นฐานรอไว้เลยก็จะเป็นอะไรที่สุโค่ยมากๆค่ะ
น้องที่คว้าโอกาสได้แล้วจงทำมันให้ดีที่สุด ส่วนน้องที่ผิดหวังพี่วีวี่ขอให้จำเอาไว้ว่าโอกาสดีๆนั้น ไม่ได้มีครั้งเดียว มันจะมีไปเรื่อยๆตราบเท่าที่เรายังพยายามสร้างโอกาสให้กับตัวเราเองค่ะ สู้ๆกันนะค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Top
สอบถามรายละเอียดได้ที่นี่ค่ะ